24 เม.ย. 2023 เวลา 00:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
โรงเรียน​สุรธรรมพิทักษ์

บทที่ 13 ความได้เปรียบ

สวัสดีครับผมวุฒิอินฟินิตี้ กับหนังสือ "นั่งตกปลากับบัฟเฟตต์" ห่างหายกันไปนานเลย เพราะช่วงเทศกาลวันหยุดสงกรานต์ เจ้าของเพจเกิดความเกียจคร้านเล็กหน่อย555 ก็เลยยังไม่ได้อัพลง วันนี้ จะมาต่อกันในบทที่ 13 แล้วนะครับ
ขอขอบคุณหนังสือ "นั่งตกปลากับบัฟเฟตต์"
เขียนโดย : ฌอนเซียร์
แปลโดย : พงษ์พันธ์ วงศ์หนองเตย และ เมษ์ยางประยงค์
ก่อนจะไปรับชมเนื้อหา มีเทคนิคเคล็ดลับน้อยๆมาฝากกัน
8 คุณสมบัติของบริษัทที่ดี เพื่อให้หุ้นได้ขึ้นเป็น 1,000% ใน 10 ปี
 
1 เป็นบริษัทที่มีกำไรเติบโตสม่ำเสมอในระยะยาว
2 เป็นบริษัทที่มีอำนาจต่อรองกับลูกค้าได้สูง
3 เป็นบริษัทที่เป็นผู้นำในธุรกิจ
4 เป็นบริษัทที่นักลงทุนในธุรกิจที่ถนัด
5 เป็นบริษัทที่มีพื้นฐานทางการเงินแข็งแกร่ง
6 เป็นบริษัทที่ไม่จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมากในอนาคต
7 เป็นบริษัทที่ไม่พึ่งลูกค้ารายใหญ่รายเดียวในการสร้างรายได้
8 แบบเป็นบริษัทที่มีผู้บริหารมีฝีมือและมีธรรมาภิบาล
ถ้าชอบก็กดไลค์ถ้าใช่ก็กดแชร์ ใครยังที่ไม่ได้ติดตามก็ไปกดติดตามกันด้วยนะครับจะได้ไม่พลาด บทความที่อัพเดทใหม่ๆ พร้อมแล้ว ไปรับชมเนื้อหากันเลย
เมื่อเห็นชายชราท่าทางสงบนิ่ง ฌอนเริ่มสงบใจลงได้ เขารู้สึกว่าชายชราต้องการให้บทเรียนเขาจริงๆ ดังนั้น เขาจึงนั่งลงและเริ่มไตร่ตรอง "ผม..ผมไม่เข้าใจจริงๆ ผมไม่มีทางจะชนะตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ไม่ยุติธรรมเลย คุณได้เปรียบผมเห็นๆตั้งแต่เริ่ม"
"ก่อนหน้านี้ เธอถามฉันว่าธุรกิจแบบไหนที่นักลงทุนแบบเน้นคุณค่าจัดซื้อคำตอบก็คือ เราซื้อธุรกิจที่จะชนะอย่างแน่นอน และหลีกเลี่ยงที่เหลือ" ชายชราหยุดและมองไปที่ใบหน้าของฌอนที่ยังคงสับสนอยู่ แล้วเขาก็พูดต่อว่า "ถ้าการแข่งขันตกปลาที่เราเพิ่งแข่งไป เป็นตัวแทนของโลกธุรกิจ และเราทั้งคู่ต่างเป็นธุรกิจ เธอจะซื้อใครล่ะ? และทำไม?"
ชอนตอบว่า "ผมจะซื้อ 'คุณ' เพราะคุณชนะแน่ๆ" ชายชรายังสอบถามต่อว่า "และอะไรในตัวฉันที่ทำให้เธอคิดว่าฉันน่าจะชนะแน่ๆล่ะ?"
"คุณใช้แห่จับปลา ขณะที่ผมใช้เบ็ดตกปลา นั่นคือความได้เปรียบอย่างชัดเจน ถ้าผมรู้ก่อน ผมคงไม่ยอมมาแข่งกับคุณหรอก และยังไงก็ตาม ผมยังคิดว่าผลการแข่งขัน ควรถือเป็นโมฆะ" ฌอนตอบ
ชายชราพยักหน้ากับสิ่งที่ฌอนพูด
"เจ้าลูกชายในโลกธุรกิจ ความได้เปรียบ อย่างชัดเจนที่เธอพูดน่ะถึงนั้น เราเรียกกันว่า ความได้เปรียบทางการแข่งขัน (Competitive Advantage) หรือเธอสามารถเรียกว่า คู่เมืองทางเศรษฐกิจ ( Economic Moat) ก็ได้
และเธอพูดถูกแล้วว่า เรา ซื้อธุรกิจเฉพาะที่มีความได้เปรียบทางการแข่งขันอย่างยั่งยืน เพราะว่ามันจะชนะ และจะชนะอย่างต่อเนื่องกราบเท่าที่ยังมีความได้เปรียบเหนือกว่าคู่แข่ง และคู่แข่งอย่างคือจะมัวแต่อ้างว่าความได้เปรียบนั้นไม่ยุติธรรม และธุรกิจแบบนี้มันผิดกฎหมาย พวกเขาจะยังตะโกนอย่างต่อเนื่องว่าผิดกติกา และบ่นว่าธุรกิจเหล่านี้เป็นพวกผูกขาดและผิดกฎหมายการแข่งขันทางการค้าอย่างเป็นธรรม เธอเชื่อมโยงเรื่องพวกนี้ได้ไหมฌอนยิ้มอย่างรู้สึกอาย และพยักหน้า
" กุญแจสำคัญก็คือการซื้อธุรกิจที่มีความได้เปรียบทางการแข่งขันอย่างยั่งยืนเท่านั้น ด้วยวิธีนี้เธอจะรู้ว่าเธอกำลังจะเป็นผู้ชนะ ประเด็นก็คือความได้เปรียบเหล่านี้อาจมองเห็นไม่ชัด จริงเหล่านี้ไม่ได้ถูกเขียนอยู่บนงบดุลในหมวดสินทรัพย์ และเธออาจจำเป็นต้องมองให้ลึกลงไปจึงจะค้นพบ พวกมันก็คล้ายกับ 'แหจับปลา' ที่ซ่อนอยู่" ชายชรายิ้มกว้าง
ฌอนตอบสนองด้วยการกรอกตาไปมาอย่างไม่สบอารมณ์ แล้วเขาก็ถามต่อว่า แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรครับว่าธุรกิจนี้มีความได้เปรียบทางการแข่งขันอย่างยั่งยืนหรือเปล่า?"
ก็จบไปแล้วนะครับบทที่ 13 ความได้เปรียบ ในบทที่ 14 นั้น ชายชราจะมาให้ความรู้อะไรกับฌอนต่อ ติดตามต่อได้ในบทความถัดไป ฝากกดไลค์กดติดตามกันด้วยนะครับเพื่อเป็นกำลังใจในการทำบทความ สำหรับวันนี้วุฒิอินฟินิตี้ลาไปก่อนดูแลตัวเองด้วยนะครับนักอ่านทุกท่านสวัสดีครับ
ติกต๊อก : tiktok.com/@wutinfinity7
โฆษณา