23 เม.ย. 2023 เวลา 05:29 • การศึกษา
โอ้ย! แน่นอน "เงิน" ย่อมหมายถึง "ต้นทุน" อย่างใดอย่างหนึ่งอยู่แล้ว การที่ "ต้นทุนทางการศึกษา" ต่างกัน ผลลัพธ์ในการศึกษาก็ย่อมต่างกันอยู่แล้ว ไม่แปลกเลย ในความหมายที่ว่าอย่างอื่น เท่า ๆ กัน
.
แต่ยังไงก็ตาม ผมว่าต้นทุนเหล่านั้นเป็นเรื่องของปัจเจกบุคคล การบอกว่า คนฉลาดย่อมเรียนเก่งกว่าคนโง่ คนที่ความจำดีย่อมจำบทเรียนได้ดีกว่าคนที่ความจำไม่ดี แบบนี้มันก็ถูกแล้วเท่านั้น แต่ไม่ทำให้เราพิจารณาได้ว่า "การศึกษา" ของเราเป็นการศึกษาที่ดีหรือไม่ดีได้เลย
ผมคิดว่า "การศึกษาที่ดี" ย่อมเกี่ยวข้องกับปัจจัย 4 อย่างนี้ คือ
1) ครู หรือคนให้การศึกษา
2) สื่อ คือ อุปกรณ์/วิธีการทั้งหลายที่เกี่ยวกับกระบวนการให้การศึกษา
3) องค์ความรู้ ที่จะให้การศึกษา หากมันเป็นความรู้ที่เลย เป็นไปไม่ได้เลย ที่จะได้การศึกษาที่ดี
4) สภาพแวด ในการให้การศึกษา ต่อให้ผู้ที่กำลังศึกษาจะเก่งแค่ไหน ฉลาดแค่ไหน มีพรสวรรค์ยังไง หากสภาพแวดล้อมในการเรียนไม่เอื้ออำนวยต่อการเรียนของเขา พรสวรรค์ของเขา (แม้กระทั่งเงิน) ก็เปล่าประโยชน์
.
เราอาจพิจารณาการศึกษาได้จากสองมุม ในมุมมองของเด็ก(ผู้เรียน) การศึกษาก็ไม่ต่างอะไรจากการแข่งขันกันในการเอาตัวรอด เวลาเรียนเราทุกคนล้วนกระเสือกกระสนกันในการเจริญเติบโต แต่ในมุมของผู้สอน การศึกษาควรเป็นเหมือนการทำสวน คนสวนจะเอาใจใส่ต้นไม้ของเขาทุก ๆ ต้น แม้จะในรูปแบบ และระดับที่แตกต่างกันไป แต่สิ่งที่เขาปรารถนาอยู่เสมอก็คือ การให้ต้นไม้ในสวนของเขาเติมโตอย่างเต็มที่ แล้วผลิดอกออกผลอย่างทัดเทียมกัน ยังไง ๆ ผมก็ยังเห็นว่า "ครู" เป็นปัจจัยที่สำคัญมาก ๆ ในการศึกษา
ฉะนั้น ครูที่ดีนั้นแหละ ที่จะให้เด็กได้รับการศึกษาที่ดีตามไปด้วย!
ผมมีโคลงบทหนึ่งว่า
"สร้างบ้าน ไม่รู้จักใจผู้อยู่ ไม่ใช่ช่างที่ดี
สอน ไม่รู้จักใจผู้เรียน ไม่ใช่ครูที่ดี
ฝึกม้า รู้จักธรรมชาติของม้า
ฝึกคน รู้จักธรรมชาติของคน
ม้าและคนที่ฝึก จึงจะกลายเป็นผู้ที่ฝึกมาแล้วด้วยดี"
โฆษณา