23 เม.ย. 2023 เวลา 07:09 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
แสงไฟดอทคอม - หลอดไฟ LED โคมไฟ LED ราคาส่ง

อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดค่าไฟฟ้าได้ เพียงใช้อัตราส่วนง่ายๆ ในการคำนวณ

ความสว่างของหลอดไฟ LED กี่วัตต์สว่าง?
ความสว่างของหลอดไฟ LED ขึ้นอยู่กับอะไร ใช้กี่วัตต์ถึงจะสว่าง ดูได้จากอะไรบ้าง วันนี้ แสงไฟดอทคอม จะมาอธิบายวิธีการเลือกหลอดไฟ LED เพื่อให้ได้ความสว่างที่เหมาะสม และประหยัดพลังงานมากกว่าเดิม
ความสว่างของหลอดไฟ LED ที่เหมาะสม
การเลือกหลอดไฟด้วยวัตต์ไม่ใช่วิธีที่เหมาะสมในการระบุความสว่างที่ต้องการ เนื่องด้วย หลอดไฟ LED เป็นเทคโนโลยีความสว่างที่ทันสมัยที่สุดในปัจจุบัน เราจําเป็นต้องมุ่งเน้นไปที่ลูเมน (Lumen) แทน แต่ลูเมนคืออะไร? เราจะอธิบายว่าคุณสามารถใช้การแปลงลูเมนเป็นวัตต์เพื่อเลือกหลอดไฟ LED ที่เหมาะสมได้
วิธีการแปลงลูเมนเป็นวัตต์
เราต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับค่าวัตต์ และ ค่าลูเมน ของหลอดไฟกันก่อน
วัตต์ (Watt) : เป็นตัวชี้วัดการใช้พลังงาน เมื่อเราจ่ายค่าไฟฟ้าเราจะจ่ายตามจํานวนวัตต์ที่เราใช้ เช่น หลอดไฟขนาด 60 วัตต์ ใช้พลังงาน 60 วัตต์ แต่เนื่องจากสมัยก่อนเราใช้หลอดไส้ขนาด 60 วัตต์ มาเป็นเวลาหลายปี เราจึงจดจำและเชื่อมโยงความสว่างในระดับหนึ่งกับ 60 วัตต์ ของหลอดไส้ แต่ในปัจจุบันเราไม่สามารถทําเช่นนั้นได้อีกต่อไป เนื่องจากเทคโนโลยี LED ผลิตแสงได้มากขึ้นในขณะที่ใช้วัตต์น้อยลง เราจึงจําเป็นต้องใช้ลูเมนในการระบุความสว่างแทน
ลูเมน (Lumen) : คือการวัดพลังงานแสงสว่างที่มองเห็นได้ ยิ่งค่าลูเมนสูงเท่าไหร่แสงก็จะยิ่งสว่างขึ้นเท่านั้น สำหรับสินค้าจากผู้ผลิตที่ได้ มาตรฐาน มอก. จะระบุค่าลูเมนที่ถูกต้องไว้ที่กล่องสินค้า เพื่อระบุค่าความสว่างของหลอดไฟนั้นๆ โดยผลิตภัณฑ์แต่ละชนิดผลิตลูเมนจํานวนเท่าใด เราจะเห็นตัวเลขค่าลูเมนเหล่านี้บนฉลากสินค้า ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความสว่างของแสงที่พบใน หลอดไฟ LED อาจต้องใช้เวลาสักครู่ในการทําความคุ้นเคยกับการใช้ลูเมนแทนวัตต์ แต่สิ่งสําคัญคือต้องเลือกแสงที่สว่างและประหยัดพลังงานที่สุด
ประสิทธิภาพการส่องสว่าง
ตอนนี้เราเข้าใจวัตต์และลูเมนแล้ว เราสามารถใช้ทั้งสองค่านี้ เพื่อหาลูเมนต่อวัตต์ นี่คือวิธีการวัดว่าการใช้พลังงาน (วัตต์) ของหลอดไฟ แปลงเป็นแสงสว่าง (ลูเมน) ได้ดีเพียงใด เทคโนโลยีเก่าของหลอดไส้ทังสเตนมีประสิทธิภาพเพียงประมาณ 15 ลูเมน/วัตต์ ขึ้นอยู่กับประเภทหลอดไฟและผู้ผลิต
ส่วนเทคโนโลยี LED มักจะผลิตความสว่างได้ 75 – 110 ลูเมน/วัตต์ ดังนั้นโดยทั่วไปหลอดไฟ LED มีประสิทธิภาพในการผลิตแสงมากกว่าหลอดไส้ประมาณ 7 เท่า ดังนั้นเราสามารถใช้อัตราส่วน 7:1 เป็นแนวทางคร่าวๆ เมื่อเลือกหลอดไฟ LED เพื่อแทนที่หลอดไส้ได้
ตัวอย่าง เช่น หากคุณต้องการเปลี่ยนจากหลอดไส้ขนาด 60 วัตต์ เป็น หลอดไฟ LED ที่มีความสว่างเทียบเท่ากัน เพียงใช้อัตราส่วน 7:1 เป็นตัวกำหนด โดยการหาร 60 วัตต์ ด้วย 7 ก็จะได้ค่าประมาณ 8 – 9 วัตต์ ซึ่งใช้พลังงงานน้อยกว่ากันอย่างมากแต่ให้ความสว่างเท่ากันหรือมากกว่า
ดังนั้นจึงเป็นการดีที่สุดที่จะตรวจสอบฉลากสินค้าจากผู้ผลิตที่ผ่านมาตรฐาน มอก. เพื่อหลีกเลี่ยงการระบุค่าลูเมนที่หลอกลวงไม่ตรงตามสเปค โปรดทราบว่า หลอดไฟ LED และ โคมไฟ LED ที่เราคัดสรรมานั้นมีระบุค่าต่างๆ ที่แสดงบนฉลากผลิตภัณฑ์ทุกรุ่น ทําให้การเปลี่ยนไปใช้ไฟ LED เป็นเรื่องง่าย และได้สินค้าที่มีคุณภาพตรงตามสเปคที่ต้องการ
หลอดไฟ LED มีประสิทธิภาพในการผลิตแสงมากกว่าหลอดไส้ประมาณ 7 เท่า
แสงไฟดอทคอม
เพื่อให้บทความกระชับตรงจุด เราจึงตัดบทความมาลงเฉพาะบางส่วน โปรดติดตามอ่านบทความตอนต่อไป หรือ คลิกลิงก์เพื่ออ่านบทความเพิ่มเติม
โฆษณา