24 เม.ย. 2023 เวลา 06:44 • การศึกษา

ตายแล้วไปไหน ?

มีผู้ถามว่าคนที่นับถือศาสนาพุทธ ตายแล้วปฏิสนธิวิญญาณ ของเขาจะเกิดใหม่ ในครรภ์ของมารดาที่ต่างศาสนา และต่างเชื้อชาติได้ไหม ?
ก่อนอื่นขอถามว่า ดวงอาทิตย์ที่คนต่างชาติต่างศาสนา ไม่ว่าคริสต์ หรืออิสลามเห็นนั้น ดวงเดียวกับที่ชาวพุทธเห็นหรือเปล่า ดวงเดียวกันนะ เพราะว่าดวงอาทิตย์เป็นของกลาง ดวงจันทร์ก็ดวงเดียวกัน เพราะเป็นของกลาง แม้นรกสวรรค์ก็เป็นที่แห่งเดียวกัน เพราะเป็นของกลาง เป็นของสากล
การตกนรกหรือขึ้นสวรรค์ เขาตัดสินกันด้วยบุญด้วยบาป ที่ตัวเองทำต่างหาก ใครมีศีล มีหิริโอตตัปปะด้วย ก็ไปสวรรค์ ใครมีศีลอย่างเดียวก็รอดตัวไป ไม่ตกนรก ใครไม่มีศีลทำบาปชนิดเดียวกัน ก็ไปตกนรกขุมเดียวกัน ไม่ต้องสงสัย
ให้ดูอย่างนี้นะ ตีตารางไว้ ๕ ช่องได้เลย ช่องที่ ๑ มีเวรปาณาฯไหม ถ้ามีขีดไว้ ๑ แต้ม เวรอทินนาฯ เวรกาเมฯ มุสาฯ สุราฯ มีไหมมีช่องไหนก็ขีดช่องนั้น หากมีศีลไม่ครบ ๕ ข้อ ตายไปแล้ว ถ้าไม่ตกนรกแต้มหย่อนลงมาหน่อย ก็ไปเป็นสัตว์เดรัจฉาน เปรต อสุรกาย ตามลักษณะบาปกรรม ไม่ว่าใครจะนับถือศาสนาอะไร ก็จะได้รับผลบุญผลบาปอย่างเดียวกัน
ถ้ามีศีลครบ ๕ ข้อ บริสุทธิ์ผุดผ่อง ท่านบอกว่าอย่างน้อยก็ไปเป็นเทวดาชั้นต้นๆ ถ้ามีศีลด้วย มีหิริโอตตัปปะด้วย ก็ไปเป็นเทวดาชั้นสูงขึ้นไป ถ้ามีสมาธิด้วย มีสมาธิแก่กล้าเท่าใด ก็ไปอยู่ที่สวรรค์ชั้นสูงๆ ขึ้นไปอีก อาจถึงชั้นพรหม ก็ตัดสินชัดๆ กันอย่างนี้
เพราะฉะนั้น การที่คนใดคนหนึ่งจะตกนรก หรือขึ้นสวรรค์ ก็ขึ้นอยู่กับการกระทำของเขาในชาตินี้เป็นหลัก ส่วนตอนที่เขาจะเกิดมาเป็นมนุษย์อีก เขาจะไปเกิดที่ไหนนั้นก็แล้วแต่
ถ้าความศรัทธาในพระพุทธศาสนาของเขาเต็มเปี่ยม ศีลก็มีครบ หิริโอตตัปปะก็ยังอยู่ดี พรหมวิหาร ๔ ก็ยังอยู่ดี เวลาจะลงมาเกิดเขาก็มีสิทธิ์ที่จะเลือกพ่อ-แม่ที่เป็นชาวพุทธ เลือกประเทศที่พระพุทธศาสนารุ่งเรื่องอย่างไรก็ได้ เพราะว่าเขาเป็นคนประเภทได้รับเชิญมาเกิดพร้อมกับบุญ
โดยคุณครูไม่เล็ก (หลวงพ่อตอบปัญหา ๕)
: นรก -สวรรค์-ชีวิตหลังความตาย (หน้า ๑๙-๒๐)
ภาพจาก เพจการบ้าน
โฆษณา