24 เม.ย. 2023 เวลา 03:07 • บันเทิง

"เกมทศกัณฐ์" รายการเกมโชว์ที่มีเงินรางวัลสูงที่สุดในประเทศไทย

ส่วนใหญ่นั้นรางวัลสูงสุดที่กำหนดไว้ คงไม่ต่ำกว่า 100,000 บาท อย่างแน่นอน แต่มีรายการหนึ่งที่มีรางวัลสูงถึง 10,000,000 บาท ซึ่งเป็นเกมโชว์ที่มีเงินรางวัลสูงที่สุดในประเทศไทย นั่นก็คือรายการ "เกมทศกัณฐ์"
"เกมทศกัณฐ์" ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2546 ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี เป็นเกมโชว์ที่นำใบหน้าของผู้คนในแวดวงการต่าง ๆ มาทายกัน และให้ความรู้คร่าว ๆ เกี่ยวกับอาชีพและผลงานของคนเหล่านี้ โดยมี "ปัญญา นิรันดร์กุล" เป็นพิธีกร โดยเกมทศกัณฐ์นั้นเป็นรายการโทรทัศน์รายการแรกที่ทางเวิร์คพอยท์นำมาตีพิมพ์เป็น Pocket Book และเป็นรายการโทรทัศน์รายการที่ 2 ที่นำมาจัดทำในรูปแบบสื่อสิ่งพิมพ์ต่อจากรายการ "เกมแก้จน"
กว่าจะมาเป็น "เกมทศกัณฐ์" ที่รู้จักกันดีนั้น 1 ในทีมครีเอทีฟฝ่ายสร้างสรรค์ของเวิร์คพอยท์อย่าง "พี่รุ่ง-รุ่งธรรม พุ่มสีนิล" ที่ปัจจุบันเป็นนักคิดนักสร้างสรรค์รายการโทรทัศน์ ในรูปแบบเกมโชว์ ควิซโชว์ และเรียลลิตี้ อันดับต้น ๆ ของประเทศไทย ได้บอกเล่าถึงการเตรียมงานสำหรับโปรเจคเกมทศกัณฐ์มานานนับปี ซึ่งคิดแล้วคิดอีก ปรับรูปแบบมานับหลายครั้ง
"เราต้องมีการทำเทปตัวอย่างขึ้นมาก่อนว่า ลักษณะเกมเป็นแบบนี้ดีไหมหรือว่าลงตัวเหมาะสมดีไหม เราจะไม่ปล่อยออกไปแบบง่าย ๆ บางคนมองว่าบริษัท เวิร์คพอยท์ฯ นี่โชคดีคิดเกมง่าย ๆ ทำง่าย ๆ แล้วก็โนใจคนง่าย ๆ แต่ความจริงแล้วมันไม่ใช่เลย เพราะกว่าเราจะเตรียมข้อมูล หาความลงตัวได้นี่ต้องใช้เวลานับปี" - รุ่งธรรม กล่าว
และอีกสิ่งที่ไม่เห็นไม่ได้เลยคือ ความเป็นไทยแท้ทั้งชื่อรายการ ฉาก หรือจะเป็นกราฟิกที่มีความเป็น Contemporary โดยจะแบ่งครึ่งหนึ่งเป็นลายกระจังไทยและอีกครึ่งหนึ่งทำเป็นหมุดแบบหุ่นยนต์ รวมทั้งสัญลักษณ์ของรายการอีกด้วย ในส่วนของสัญลักษณ์นั้น รุ่งธรรมได้อธิบายถึงสัญลักษณ์หน้ายักษ์ทศกัณฐ์ไว้ว่า
เราจะใช้เป็นหน้ายักษ์ง่าย ๆ เลยไม่ได้ ทุกอย่างต้องคิดก่อนว่าทำยังไงมันถึงจะดูพิเศษขึ้น เราจึงแบ่งหน้ายักษ์ออกเป็นสองฝั่ง ฝั่งแรกจะทำเป็นหน้าโขน ส่วนอีกฝั่งนึงเราจะทำเป็นหน้าหุ่นยนต์ เหมือนเปิดหน้ากากออกมาให้เห็นว่าจริง ๆ แล้ว ข้างในตัวทศกัณฐ์เป็นหุ่นยนต์
รุ่งธรรม พุ่มสีนิล
ความหมายของชื่อรายการ "เกมทศกัณฐ์"
จากคอลัมน์ "ทศเก็ง 10 ข้อควรรู้ก่อนแข่งเกมทศกัณฐ์" หัวข้อที่ 1 หน้าที่ 70 ของหนังสือ "เกมทศกัณฐ์" ได้พูดถึงความหมายของเกม โดยความหมายของ "ทศกัณฐ์" นั้น เราแยกออกเป็น 2 คำ คือคำว่า "ทศ" และ "กัณฐ์"
  • ทศ แปลว่า สิบ
  • กัณฐ์ หรือ กัณฐ หรือ กัณฐา แปลว่า คอ
  • ทศกัณฐ์ แปลว่า ยักษ์ที่มีสิบคอ
แต่หากการนำคอของคนดังมาทายว่าเป็นคอของใคร กลัวว่ามันจะยากเกินไปจนถูกนินทาเอาได้ โดยทั่วไปนั้นการมีคอมักจะหมายถึงการมีหัวและใบหน้ารวมอยู่ด้วย ทศกัณฐ์สอบคอก็อนุโลมให้มีสิบหน้าด้วย รวมทั้งมีเพลง ๆ หนึ่งอย่าง "เป็นไปไม่ได้" ที่ขับร้องโดยนักร้องผู้ล่วงลับ "เศรษฐา ศิระฉายา" แห่งวง "The Impossible (ดิ อิมพอสสิเบิล)" ที่เนื้อร้องท่อนนั้นได้ร้องไว้ว่า "ถ้าฉันมี สิบหน้า อย่างทศกัณฐ์" ยิ่งทำให้คนเข้าใจกันเยอะอีกว่า ถ้าพูดถึงทศกัณฐ์ ต้องพูดถึง 10 หน้า เกมทศกัณฐ์นั้นจึงต้องเอาหน้าของคนดังมาให้ทายนั่นเอง
กติกา
ในส่วนของกติกานั้น ก่อนที่จะแข่งขันจะทำการสุ่มผู้แข่งขันมา 2 คนจากอัฒจรรย์โดยใช้ระบบไฟวิ่ง หากไฟติดที่ใคร คน ๆ นั้นจะได้สิทธิ์ลงมาแข่งขัน และจะต้องแย่งกันกดไฟเพื่อได้สิทธิ์ในการเริ่มเกมก่อน โดยจะมีภาพใบหน้าสุ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ หากหยุดที่ภาพของใคร และหากคิดว่าสามารถตอบภาพใบหน้านี้ได้ให้รีบกดไฟ ไฟติดที่ใคร คนนั้นจะได้เริ่มตอบก่อน
หากตอบถูกจะต้องเล่นต่อไปเรื่อย ๆ หากตอบผิดจะหยุดเกมทันทีและคะแนนใบหน้าที่ตอบได้นั้นจะเป็นคะแนนตัวตั้งให้กับอีกคนหนึ่ง โดยจะต้องทำคะแนนให้มากกว่าคนที่เล่นไปก่อนหน้า เช่น นายหนึ่งเล่นไปถึงใบหน้าที่ 5 แต่ตอบผิด นายหนึ่งจะมีคะแนนอยู่ 4 คะแนน นายสองจะต้องตอบใบหน้าให้ถูกมากกว่า 4 ใบหน้าถึงจะชนะ
โดยการตอบนั้น จะต้องตอบชื่อที่เป็นที่รู้จัก หรือเป็นที่ยอมรับในสังคมทั่วไป เช่น ชื่อและนามสกุล ชื่อเล่น ชื่อจริง ยกเว้นฉายาหรือชื่อในละคร (หากใบหน้านั้นอยู่ในหมวดของวงการบันเทิง) ในทุก ๆ ภาพ จะมีเวลาตอบ 1 นาที และมีสิทธิ์โยน 1 ครั้ง โดยจะต้องตอบในเวลาที่กำหนด หากไม่ตอบภายในวลาที่กำหนดจะถือว่าตอบผิด แต่ถ้าหากไม่มั่นใจ สามารถใช้สิทธิ์โยนให้ผู้แข่งขันอีกคนตอบแทน
หากตอบถูก เกมจะจบทันทีและนับคะแนนตามที่ตอบได้ หากตอบผิดจะไม่มีผลอะไร ถือเป็นโมฆะ และผู้ที่โยนมีสิทธิ์เล่นต่อจนกว่าจะผิด หรือตอบครบ 10 หน้า และในระหวา่งที่ตอบนั้น หากตอบผิด เกมจะหยุดและนับคะแนนตามที่ตอบได้ ใครที่มีคะแนนมากกว่าจะเป็นผู้ชนะไป และรับเงินรางวัลสะสม 5,000 บาท พร้อมทั้งได้แข่งขันต่อเพื่อรักษาตำแหน่งแชมป์เพื่อรับเงินรางวัลพิเศษ
เงินรางวัล
ในส่วนของเงินรางวัลนั้น ผู้แข่งขันจะได้เงินรางวัลคนละ 5,000 บาท ทั้งผู้ที่แพ้และผู้ที่ชนะ แต่ผู้ที่ชนะมีสิทธิ์ที่จะได้รับเงินรางวัลเพิ่มขึ้น รวมทั้งมีสิทธิ์ได้เงินรางวัลพิเศษ หากสามารถรักษาแชมป์ตามกติกา ดังนี้
สมัยที่ 5 จะได้เงินรางวัลเพิ่มอีก 50,000 บาท
สมัยที่ 10 จะได้เงินรางวัลเพิ่มอีก 100,000 บาท
สมัยที่ 20 จะได้เงินรางวัลเพิ่มอีก 200,000 บาท
สมัยที่ 30 จะได้เงินรางวัลเพิ่มอีก 300,000 บาท
...
สมัยที่ 100 จะได้เงินรางวัลเพิ่มอีก 1,000,000 บาท
แต่ถ้าหากสามารถตอบถูกครบ 10 หน้า จะได้เงินรางวัลตั้งต้นที่สะสมมาในแต่ละเดือนรวมเข้าไปด้วย เช่น เงินรางวัลตั้งต้นสะสมมาอยู่ที่ 5,000,000 บาท นายหนึ่งสามารถตอบถูกครบ 10 หน้า และรักษาแชมป์จนถึงสมัยที่ 35 นายหนึ่งจะได้เงินรางวัลสะสมตั้งต้น 5,000,000 บาท และรวมกับเงินรางวัลที่สะสมจากการรักษาตำแหน่งแชมป์อีก 805,000 บาท รวมเงินรางวัลสะสมทั้งหมด 5,805,000 บาท
ข้อครหาที่ว่า "เกมทศกัณฐ์ เตี๊ยมหรือไม่ ?"
ในการออกอากาศนั้น หลายคนอาจจะคิดว่า ทางรายการนั้นเตี๊ยมกับผู้เข้าแข่งขัน จัดฉากให้ผู้เข้าแข่งขันคนนี้ชนะ ซึ่ง "พี่รุ่ง-รุ่งธรรม พุ่มสีนิล" ได้กล่าวไว้ว่า "เราจะทำไปทำไมกัน มันแทบไม่มีประโยชน์อะไรเลย เพราะตัวรายการมีชื่อมีเสียง มีคนรอดูอยู่แล้ว เงินรางวัลที่เห็นนั้นเราก็ให้จริง จะไปเตี๊ยมให้เขาแพ้ให้ชนะ มันทำไม่ได้หรอก"
ในความเป็นจริงนั้น การที่ผู้เข้าแข่งขันคนนั้นได้แชมป์และรักษาแชมป์ได้ในระยะยาวนั้น ไม่ได้เกิดจากการเตี๊ยมของทางรายการ แต่เกิดจากความขยันของผู้เข้าแข่งขัน ที่คอยศึกษารูปภาพหลายล้านรูป และศึกษาเรื่องราวมาประมาณหนึ่งเพื่อให้จำใบหน้าของคนเหล่านั้นได้ และในช่วงที่รางวัลมีมูลค่าสูงถึง 10,000,000 บาท รายการเป็นที่จับตามองมากว่า เงินรางวัลนั้นให้จริง หรือ เมคขึ้นมาเพื่อเป็นสีสัน ทางผู้จัดทำเว็บไซต์นี้ขอยืนยันได้ครับว่า ให้จริงแน่นอน ไม่มีการเตรียมให้ผู้เข้าแข่งขันคนนั้นตอบผิดแต่อย่างใด
ซึ่งเรื่องนี้ "ปัญญา นิรันดร์กุล" พิธีกรและเจ้าของบริษัท ได้ให้สัมภาษณ์กับทางหนังสือพิมพ์ "เสรีรายวัน" ฉบับวันที่ 5 พ.ย. 2546 ไว้ว่า ไม่มีการจัดฉากแน่นอน เจ้าตัวทำงานมา 15 ปี ไม่เคยคิดสั้นทำแบบนั้น พร้อมทั้งผู้ชมยังท้าให้แชมป์ ตอบคำถามกันสด ๆ โดยใช้ภาพเดิม ในส่วนของแชมป์ 48 สมัยอย่าง "วีสวัส กระต่ายทอง" ยอมให้สัมภาษณ์กับทางหนังสือพิมพ์ "เสรีรายวัน"
เนื่องจากเกิดข้อกังขากันเยอะมากว่า "เกมทศกัณฐ์" มีการจัดฉากเตี๊ยมกับผู้เข้าแข่งขันหรือไม่ โดยทางหนังสือพิมพ์ดังกล่าวได้พยายามติดต่อไปทั้งที่บ้านและที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต (ปัจจุบัน คือ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต) แต่ก็ติดต่อไม่ได้ จนวันที่ 4 พ.ย. ได้ติดต่อไปที่บ้านอีกครั้ง
โดยทาง น.ส. วีสวัส ยอมให้สัมภาษณ์และยืนยันว่า ทางรายการไม่ได้เตี๊ยมอะไรกับเธออย่างแน่นอน และเรื่ได้มาถึงอดีตแชมป์หลายสมัยที่พิชิตเงินรางวัลแจ๊กพอตเป็นคนแรกของรายการอย่าง "สุรีย์พร แป้นคุ้มญาติ" ก็ไม่พ้นทาง "เสรีรายวัน" มาขอสัมภาษณ์เช่นกัน โดยเธอให้สัมภาษณ์ว่า เหตุผลที่มาสมัครนั้น เธอติดตามเกมทศกัณฐ์มา 4-5 ตอน
แล้วรู้สึกว่าสามารถทายใบหน้าที่ทางรายการนำมาทายได้ เธอจึงตัดสินใจโทรศัพท์ติดต่อไปสมัคร และมีการทดสอบเก็บคะแนนเพ่อคัดตัวอีกครั้ง ส่วนเรื่องที่กล่าวหาว่าจัดฉากนั้น เธอยืนยันว่า ช่วงที่เธอไปร่วมรายการ ทางรายการไม่มีเอกสารมาให้ดู ไม่มีรูปให้ดูก่อนแข่งขัน และไม่มีคำตอบปรากฏที่หน้าจอคอมพิวเตอรอย่างที่เข้าใจกัน
โฆษณา