24 เม.ย. 2023 เวลา 04:46 • ข่าว
สุรินทร์

เกจิดัง ! หลวงปู่หงษ์ - หลวงปู่อึก สองเกจิอาจารย์ ที่ละสังขารวันเดียวกับวันเกิด​

หลวงปู่อึก หรือ พระครูพิพิธวรการบัณฑิต อัควัณโณ อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าห้วยเสนง ต.หนองใหญ่ อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ เพชรน้ำงามของพระพุทธศานา
หลวงปู่อึก อัควัณโณ เกจิอาจารย์ของชาวอำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ เป็นที่เคารพของคนในพื้นที่อย่างสูง หลังจากที่ได้ทราบข่าวการมรณะภาพของหลวงปู่ ลูกศิษย์ลูกหาต่างมีความเสียใจทั้งสิ้น ด้วยหลวงปู่เป็นพระปฏิบัติปฏิบัติชอบ มีกิจวัตรที่ดีงาม และที่สำคัญท่านมีความเมตตาต่อลูกศิษย์เป็นอย่างยิ่ง ไม่เลือกชั้นวรรณะ ว่าจะรวยหรือจนมากจากไหน ท่านให้ความเมตตาเท่ากันหมด
หลวงปู่ท่านเป็นศิษย์ของ หลวงพ่อริม รัตนมุนี เกจิอาจารย์ชื่อดังวัดอุทุมพร ต.ทุ่งมน หลวงพ่อริมเมตตารับท่านไว้เป็นศิษย์รุ่นสุดท้าย พร้อมถ่ายทอดวิทยาคม สะเดาะเคราะห์ เสกน้ำมนต์ พ่นน้ำหมาก เขียนแผ่นทองลงเหล็กจาร พร้อมนำตัวท่านไปร่วมในงานพิธีปลุกเสกวัตถุมงคลหลายแห่ง ฝึกฝนจนสามารถอ่านออกและเขียนอักขระภาษาขอมได้
ภายพระครูพิพิธวรการ (บัณฑิต อัควัณโณ)
และยังมีอีกหลายเกจิอาจารย์ที่ หลวงปู่อึก ท่านร่ำเรียนวิชามาจากหลายพระเกจิอาจารย์ อาทิหลวงปู่ศุข วัดโพธิ์ทรายทอง,หลวงพ่อริม รตนมุนี วัดอุทุมพร,หลวงปู่ดุลย์ อตุโล วัดบูรพาราม,หลวงหมุน วัดบ้านจาน,หลวงพ่อฤทธิ์ วัดชลประทานราชดำริ,หลวงพ่อแปะ วัดปราสาทวารีศรีกุญชร,หลวงพ่อบอน วัดโคกบุ,หลวงพ่อสาย วัดตะเคียนราม,หลวงพ่อดำ วัดอุโลก ,หลวงพ่อเมรจ วัดมุนิรมิตร ตามคำบอกเล่าจากหลวงปู่อึก (ที่มาของข้อมูล : เพจบอยสุรินทร์ พระเครื่อง )
หลวงปู่ท่านเป็นพระที่ทุ่มเทแรงและกายแรงใจ ในการพัฒนาวัดป่าห้วยเสนง ให้ดียิ่งๆขึ้นไป ด้วยการปฏิบัติดีปฏิบัติชอบโดยเสมอมา ทำให้หลวงปู่ เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวบ้านในอำเภอปราสาทและชาวเมืองสุรินทร์อย่างแท้จริง ซึ่งปกติในวันธรรมดา จะมีญาติโยมแวะเข้ามากราบไหว้ พูดคุยธรรมะกันอยู่ตลอด
รวมถึงวันสำคัญทางศาสนา ญาติโยมเดินทางมากราบนมัสการรับฟังธรรมจากท่านที่วัดอย่างล้นหลาม รวมทั้งขอให้ท่านประพรมน้ำพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งท่านก็ช่วยปัดเป่าทุกข์ให้ ถึงแม้บางครั้งท่านจะเหน็ดเหนื่อยจากการต้อนรับญาติโยม แต่ด้วยจิตใจที่กล้าแกร่ง จึงไม่เคยย่อท้อ
สิ่งหนึ่งที่ความอัศจรรย์ใจ หลังจากที่หลวงปู่มรณภาพไปแล้ว เมื่อได้เห็นวันเกิดและวันมรณภาพของหลวงปู่ เป็นวันเดียวกัน โดยหลวงปู่เกิดเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2481 และมรณภาพลงในวันที่ 5 มีนาคม 2566 ซึ่งถึงกาลมรณภาพด้วยโรคหัวใจขาดเลือด เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2566 เวลา 17.45 น. ณ โรงพยาบาลปราสาท จ.สุรินทร์ สิริอายุ 85 พรรษา 65
บาตรน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ของหลวงปู่
บาตรน้ำมนต์ของท่านนั้น ดูขลังเป็นอย่างมาก ด้วยความเก่าและใช้มาเป็นเวลานาน ผ่านมาทุกพิธี แถมหลวงปู่ท่านปฏิบัติทบทวนตำราอยู่เสมอ ยิ่งเพิ่มพทธคุณเข้าไปอีก หากท่านใดเคยเข้าไปกราบท่านแล้ว ท่านจะเห็นบาตรน้ำมนต์ที่มีสภาพเก่า แต่เต็มไปด้วยมนต์ขลัง ทุกครั้งที่เราไปหาท่าน ท่านก็จะพรมน้ำมนต์ให้อยู่เสมอ ทำให้มีกำลังใจทีดีในการออกไปทำมาหากินต่อ
ส่วนหลักธรรมคำสอนที่หลวงปู คอยสั่งสอนมาโดยตลอด เพื่อเป็นหลักยึดถือในการดำเนินชีวิต นั่นก็คือ ให้ยึดถือศีล 5 เอาไว้อย่าดำรงชีวิตด้วยความประมาท ให้เป็นคนที่กตัญญูต่อบุพการีและผู้มีพระคุณ ไม่เบียดเบียนสรรพสัตว์ร่วมโลก เพียงเท่านี้จะทำให้ชีวิตพานพบแต่ความสุขความเจริญ
สำหรับเกจิอาจารย์เมืองสุรินทร์ ที่เกิดและละสังขารในวันเดียวกันเหมือนกับหลวงปู่อึก คือ หลวงปู่หงษ์ พรหมปัญโญ แห่งสุสานทุ่งมน วัดเพชรบุรี จังหวัดสุรินทร์ อย่างที่เรารู้กันว่า หลวงปู่หงส์นั้น เป็นที่เคารพศรัทธาต่อผู้คนทั่วประเทศ ความเมตตาเกินจะพรรณนา รวมไปถึงสัตว์เดรัจฉานทั้งหลาย ท่านก็ให้ความเมตตาเหมือนกัน
ตอนนี้กระแสของหลวงปู่หงษ์ มาแรงมากๆ ทั้งด้านชื่อเสียงของหลวงปู่ปละด้านวัตถุมงคลของหลวงปู่ที่ราคามาแรงแบบก้าวกระโดด และการที่ราคาขึ้นไปได้ถูกปั่นแต่อย่างใด ทุกอย่างมีขั้นมีตอน
หลวงปู่อึกนั้น ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีความเมตตาหาประมาณมิได้ ตัวผู้เขียนเองได้ประสบพบเจอมากับตัวเอง ท่านเป็นพระที่พูดน้อย สง่างามตามแบบฉบับของพระที่ปฏิบัติปฏิบัติชอบ ทำให้ชาวอำเภอปราสาท ให้ความเคารพนับถืออย่างสุดใจ
วัตถุมงคลของท่านก็เป็นที่หวงแหนของลูกศิษย์ หากท่านสนใจที่จะศึกษาประวัติของท่าน หรือสนใจในวัตถุมงคล สามารถเข้ากลุ่มหลวงปู่ได้ที่นี่ : กลุ่มเฟสบุ๊ค หลวงปู่บัณฑิต (อึก) อคฺควณฺโณ วัดป่าห้วยเสนง ต.หนองใหญ่ อ.ปราสาท จ.สุรินทร์
ตามที่หลวงปู่ท่านเคยเล่าบอก ท่านไปอยู่กับหลวงปู่หงษ์ พรหมปัญโญ ตั้งแต่หลวงปู่หงษ์ ยังจำพรรษาอยู่ที่วัดเพชรบุรี อาศรม และหลวงปู่ไปสร้างวัดที่สุสานทุ่งมน ท่านได้แวะเวียนไปร่ำเรียนวิชากับองค์หลวงปู่หงษ์ และหลวงปู่หงษ์ ให้หลวงปู่อึก กลับมาฝึกปฏิบัติต่อที่วัดป่าห้วยเสนง
หลวงปู่หงษ์-หลวงปู่อึก
แต่ด้วยความเป็นห่วงของหลวงปู่หงษ์ กลัวว่าหลวงปู่อึก ท่านจะฝึกผิดพลาด จึงได้เดินทางมาให้คำแนะนำต่อองค์หลวงปู่ที่วัดป่าห้วยเสนง จนได้ฝึกฝนจนสำเร็จ หลวงปู่อึก จึงได้แต่งขันห้า ยกผ้าไตร ถวายต่อองค์หลวงปู่หงษ์ พรหมปัญโญ ข้อมูลที่กล่าวมาข้างต้นนี้หลวงปู่อึก ท่านเป็นคนเล่าบอกโดยองค์หลวงปู่เอง ไม่ได้อยู่ๆแล้วมาขีดเขียนขึ้นแต่อย่างใดครับ
หากท่านที่มีความศรัทธาต่อหลวงปู่อึก ท่านสามารถไปกราบท่านได้ที่วัดป่าห้วยเสนง ทางวัดได้เก็บสรีระท่านไว้ในโลงแก้ว ให้ลูกศิษย์ลูกหาทั่วประเทศได้ไปกราบไหว้บูชา และรอดโลงของท่านเพื่อความเป็นศิริมงคลต่อชีวิต เพราะท่านคือเนื้อนาบุญของพระพุทธศาสนา เป็นเพชรเม็ดงามของชาวเมืองสุรินทร์โดยแท้จริง
โฆษณา