24 เม.ย. 2023 เวลา 06:40 • ไอที & แก็ดเจ็ต

“iOS17 จะเปิดให้ดาวน์โหลดแอปนอก App store เป็นครั้งแรก”

iOS 17 จะอนุญาตให้ผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่โฮสต์นอก App Store ได้อย่างเป็นทางการ ภายใต้คุณสมบัติใหม่ที่จะเพิ่มเข้ามาในชื่อ Sideloading ซึ่งจะทำให้ลูกค้าสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันใหม่ ๆ ได้โดยไม่ต้องผ่าน App Store อีกต่อไป และแน่นอนว่านักพัฒนาจะไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียม 15 ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ให้กับ Apple อีกต่อไป
สิ่งนี้เกิดขึ้นหลังจาก Apple โดนสหภาพยุโรปกดดันอย่างหนักผ่านกฎหมายตลาดดิจิทัลของสหภาพยุโรป (DMA) ซึ่งมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2022 ที่กำหนดให้บริษัทประเภทเกตเวย์อย่าง Apple ต้องเปิดฟรีบริการและแพลตฟอร์มของตนแก่บริษัทและนักพัฒนารายอื่น ๆ
อย่างไรก็ตาม Apple อ้างว่า Sideloading จะบั่นทอนความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยที่ผู้ใช้ iPhone มั่นใจ ทำให้ผู้คนเสี่ยงต่อมัลแวร์ การหลอกลวง การติดตามข้อมูล และปัญหาอื่นๆ ถึงกระนั้น Apple ก็ต้องปฏิบัติตาม DMA มิฉะนั้นอาจเสี่ยงต่อการถูกปรับมากถึง 20 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ทั่วโลก
ฟีเจอร์นี้จะยังคงใช้ได้เพียงแค่ในสหภาพยุโรป ยกเว้นว่าประเทศอื่น ๆ จะออกกฎระเบียบที่คล้ายคลึงกันมาบังคับใช้ เหมือนที่อังกฤษพยายามทำ ซึ่งแน่นอนว่า สำหรับผู้ใช้แล้วก็ต้องมีความระมัดระวังเพิ่มมากขึ้นในการจะดาวน์โหลดแอปพลิเคชันใหม่ ๆ
บทความโดย
ดร.ประเวทย์ ตันติสัจจธรรม
CEO & Founder, Webmaster Co., Ltd.
(นายกสมาคมไทยบล็อกเชน)
โฆษณา