29 เม.ย. 2023 เวลา 11:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

5 สิ่งที่ไม่ควรทำ ในกองทุนรวม

กองทุนรวม เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือการลงทุนที่เหมาะกับมือใหม่และคนที่ไม่ค่อยมีเวลาติดตามข่าวสารการลงทุนมากนัก วันนี้เราเลยจะมาแชร์เทคนิคการลงทุนในกองทุนรวม เพื่อช่วยให้นักลงทุนมือใหม่ประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่เราไม่ควรทำเมื่อลงทุนในกองทุนรวมนั่นเอง
ถ้าใครกำลังทำ 5 สิ่งที่เราจะพูดถึง แนะนำว่าควรรีบปรับตัวโดยด่วนเลย ก่อนที่จะสายเกินแก้ไขนะ
1. จัดพอร์ตกองทุนรวม เลือกลงทุนในหลายกองทุน แต่กองทุนที่เลือกนั้นกระจุกตัวในสินทรัพย์ใดเพียงสินทรัพย์เดียวหรือนโยบายการลงทุนเดียวกัน เช่น ในพอร์ตมี 5 กองทุน แต่ทั้ง 5 กองทุนนั้นเป็นหุ้นไทยขนาดใหญ่ทั้งหมด
2. เลือกลงทุนในกองทุนเพียงเพราะกองทุนนั้นให้ผลตอบแทนที่ดีสุดในปีที่ผ่านมา หลายคนมักจะเลือกกองทุนนี้เพราะให้ผลตอบแทนที่สุด ซึ่งเป็นการลงทุนที่อันตรายที่สุด ต้องไม่ลืมว่าผลตอบแทนในอดีตไม่ได้การันตีผลตอบแทนในอนาคตนะ เราควรจะใช้ปัจจัยอื่นๆ ประกอบการพิจารณาเลือกกองทุนด้วย
3. กลัวตกรถเลยรีบซื้อทันที โดยที่ยังไม่ได้ศึกษารายละเอียดของกองทุน และหาสาเหตุที่ทำให้ราคากองทุนปรับตัวขึ้น ซึ่งการที่ราคาขึ้นสูงอย่างรวดเร็วก็อาจทำให้ราคาร่วงลงอย่างเร็วมากได้เช่นกัน และถ้าเราไม่รู้ก็มีโอกาสติดดอยกองทุนได้เหมือนกัน
4. ปรับพอร์ตการลงทุนบ่อยเกินไป หรือหวังจะลงทุนเก็งกำไรระยะสั้น รวมถึงอยากจับจังหวะลงทุน ซื้อๆ ขายๆ ปีนึงหลายครั้ง แต่ถ้าเราจับจังหวะลงทุนไม่แม่น อาจได้กำไรไม่คุ้มค่าธรรมเนียมนะ
5. ไม่เคยตรวจสอบพอร์ตการลงทุนของตัวเอง เมื่อเราลงทุนในกองทุนแล้ว จะต้องคอยติดตามอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อดูว่ากองทุนที่เราเลือกลงทุนนั้นยังสามารถทำผลตอบแทนได้ดีอยู่หรือไม่ มีการปรับเปลี่ยนสไตล์การลงทุนหรือไม่ รวมถึงสัดส่วนของสินทรัพย์ในพอร์ตของเรายังมีสัดส่วนเป็นไปเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือไม่ ถ้าไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ ก็ควรปรับสัดส่วนให้กลับมาอยู่ในระดับที่เหมาะสมตามเดิม (Rebalancing Portfolio)
BottomLiner
=====
เข้าห้องไลน์ "ห้องข่าวสาร หุ้น กองทุนต่างประเทศ โดย BottomLiner" รับข่าวสาร พูดคุยกันกับนักลงทุนไทย ลงทุนไกลต่างแดน เติบโต มั่งคั่งไปด้วยกัน
คลิ๊กเลย >> http://bit.ly/3HJgokP
โฆษณา