25 เม.ย. 2023 เวลา 03:00

Therme Vals

"ประสบการณ์ทางความรู้สึก sensory experience ที่จำลองธรรมชาติเข้ากับสถาปัตยกรรม”
Therme Vals หลายท่านอาจไม่รู้จัก แต่มันคือชื่อของโครงการโรงแรมและสปาที่วงการนักออกแบบและสถาปนิกจำนวนมากชื่นชมอย่างมาก สปาในสวิตเซอร์แลนด์นี้ออกแบบโดย Peter Zumthor สถาปนิกระดับโลกเจ้าของรางวัลพิซเกอร์ปี 2011 ที่เป็นดั่งโนเบลของสถาปนิก วันนี้ทาง Kenzai จะพาทุกท่านไปรู้จักกับ Therme Vals กันครับ
.
[“Mountain, stone, water”]
“ภูเขา หิน และ น้ำ...” เป็นส่วนหนึ่งของแนวคิดของโครงการนี้ ที่สถาปนิกอย่าง Peter Zumthor กล่าว โดยเขาต้องการจะสร้างสถาปัตยกรรมที่สามารถแสดงออกถึง อาคารที่อยู่ในภูเขา อยู่ในหิน อยู่นอกหิน ผสมทั้งภูเขา น้ำ หิน เข้าด้วยกัน หรือก็คือการหลอมรวมกับธรรมชาติอันสวยงามของพื้นที่โดยรอบได้
.
[A form of cave]
ผู้ออกแบบตั้งใจจะจำลองบรรยากาศของความเป็นถ้ำ หรือในเหมืองหิน ออกมาเป็นบรรยากาศภายในของโครงการ และให้ดูการจำลองธรรมชาติออกมา มีการใช้หลังคาเป็นหลังคา Slab ปลูกหญ้า และอาคารตั้งอยู่บนเนิน ก็มีการฝังอาครารครึ่งไว้ในเนิน ให้ดูผ่าน ๆ และคล้ายกับว่า อาคารกับธรรมชาติดูเบลนเข้าด้วยกัน
.
นอกจากนี้องค์ประกอบหลักของอาคารก็คือ แผ่นหิน ที่เป็นเลเยอร์สำคัญขององค์ประกอบอาคารนี้ ซึ่งสถาปนิกได้นำหินจากเหมืองท้องถิ่นใกล้เคียง มาใช้ปิดผิวผนังและพื้น สร้างบรรยากาศของความเป็นถ้ำออกมาได้อย่างน่าสนใจ โดยเฉพาะส่วนที่เป็นสระน้ำแช่สปา เราจะพบว่าราวกับเราแช่น้ำอยู่ในสระน้ำสีฟ้าที่ซ่อนตัวอยู่ในถ้ำหิน
.
[Sensory experience ประสบการณ์ทางความรู้สึก]
คุณ Peter Zumthor ต้องการจะสร้างประสบการณ์ทางความรู้สึก ที่ไม่ว่าใครเข้ามาใช้งาน ก็จะพบกับความน่าอัศจรรย์ราวกับอยู่ในภูเขา และภายในถูกย้อมด้วยหินผา มีการเน้นความมืดความสว่างที่น่าสนใจ แสงที่สะท้อนกับน้ำ และฟองอากาศที่สั่นไหว ตัดกับผนังหินขนาดใหญ่ที่ดูมืดและเงียบสงบ
.
ใครก็ตามที่ได้มีโอกาสเข้าไปใช้งาน Therme Vals ก็คงสัมผัสได้ถึง Sensory experience เกิดจังหวะที่ล้อไปกับความสงบ เกิดSpaceภายในให้คนเข้าไปได้ลองค้นหา และสร้างบรรยากาศราวกับเราอยู่ในธรรมชาติ
.
[จำลองบรรยากาศหินธรรมชาติ มาสู่อาคารของท่าน]
จุดเด่นสำคัญของโครงการนี้ คือการใช้หินจากเหมืองหินในสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งหินธรรมชาติจากต่างประเทศหากนำมาใช้ที่ไทย อาจจะมีราคาสูง ดูแลรักษายาก และหาสั่งค่อนข้างยาก หากท่านใดที่กำลังมองหาวัสดุทดแทนหินธรรมชาติ ทาง Kenzai อยากขอแนะนำกระเบื้องเซรามิกที่เราผลิตและคิดค้นอย่างดีเพื่อการทดแทนหินธรรมชาติ นั่นคือ กระเบื้อง Granite Stone
.
Granite Stone กระเบื้องเซรามิกทดแทนหินธรรมชาติ อย่าง หินแกรนิตจริง มีผิวสัมผัสและเนื้อเหมือนหินจริง สามารถนำมาทดแทนงานหินจริงที่มีความยุ่งยากในการติดตั้งและการดูแล สามารถทำความสะอาดง่าย ไม่เป็นคราบเหลืองหรือเชื้อราดำแบบหินธรรมชาติ
.
และ Granite Stone มาพร้อมสีให้เลือกถึง 6 สี มีขนาดให้เลือกใช้ได้ถึง 6 ขนาด ให้ท่านสามารถนำมาใช้งานได้ตามใจชอบ สามารถติดตั้งได้ทั้งภายในและภายนอก
.
จะเลือกสร้างบรรยากาศแบบถ้ำหินภายใน ก็สามารถลองเลือกใช้กระเบื้องของเราปูพื้นและปิดผิวผนังได้ หรือจะใช้กับภายนอกอาคาร กระเบื้อง Granite Stone ก็ออกแบบรองรับสภาพอากาศแดดฝนของไทยได้ดี ให้ท่านนำมาใช้ได้ไร้กังวล
.
[กระเบื้องลายหิน รุ่นใหม่ล่าสุดจาก KENZAI]
นอกจากนี้ใครที่อาจจะกำลังมองหากระเบื้องลายหินที่ใกล้เคียงหินธรรมชาติ โดดเด่นแตกต่างไปอีกขั้น ทางเคนไซมีกระเบื้องรุ่นใหม่ล่าสุด กระเบื้องรุ่น Thavatino ที่จะเปิดตัวในงาน “สถาปนิก’66” ขอเชิญนักออกแบบและเจ้าของบ้านทุกท่าน มาร่วมสัมผัสประสบการณ์กระเบื้องลายหินรุ่นใหม่กันได้ ระหว่างวันที่ 25 - 30 เม.ย. 66 ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งบูธเคนไซตั้งอยู่ที่ S210/1 เสา หมายเลข K37
.
หากท่านใดสนใจ สามารถมาร่วมชมและขอข้อมูลกระเบื้อง Thavatino ในงานสถาปนิกที่จะถึงนี้กันได้ หรือติดต่อสอบถามเรื่องกระเบื้องรุ่นต่างๆ ของเคนไซกับทางเพจเรานี้ได้เลยครับ
Tel : 02 692 5080-90
#เคนไซตัวจริงเรื่องกระเบื้องภายนอก #เคนไซผู้ผลิตกระเบื้องภายนอกรายแรกในไทย #นึกถึงกระเบื้องภายนอกนึกถึงเคนไซ #Kenzaiceramics #Floortile #Walltile
.
Credit:
โครงการนี้ออกแบบโดย Peter Zumthor และภาพถ่ายโดย Andrea Ceriani
ขอขอบคุณ เนื้อหา และภาพถ่ายจากทาง Archdaily มาในโอกาสนี้ด้วยครับ
ใครที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติม สามารถอ่านและติดตามทางนี้ได้เลยครับ
โฆษณา