24 เม.ย. 2023 เวลา 10:54 • ความคิดเห็น
คนในทีมไม่ช่วยงานอะไร เราเทคเครดิตที่เราทำคนเดียว เรียกว่าหน้าด้านไหม?
ลูกน้องไม่ทำงานเราไล่ออก เรียกใจดำหรือเปล่า?
พอฟังจากมุมนี้ก็อาจตอบว่าไม่ แต่หากฟังจากคนอื่นในทีมหรือฟังจากคนที่ถูกไล่ออก อาจเห็นเป็นอีกอย่าง
มันมีเพลงนึงมีเนื้อร้องว่า "คนสิคนดีอยู่ที่เขาเอาใจใคร" ในมุมกลับก็พูดได้เหมือนกันว่าที่เห็นว่าเลวนั้น เขาขัดผลประโยชน์ใครหรือเปล่า
ปัจจุบันโลกมันซับซ้อน ดีชั่วยากจะแยก อย่ายึดมั่นถือมั่นจนกลายเป็นแม่ชีมิกจ้อทำร้ายผู้บริสุทธิ์ เปิดหูเปิดตาให้ความจริง เปิดใจให้กว้าง ที่เห็นว่าดีอาจชั่ว ที่เห็นว่าชั่วอาจดีก็ได้
หากเป็นการทำหน้าที่เพื่อหน้าที่ ยากนักที่จะให้ทุกคนพอใจ ตำแหน่งยิ่งสูงยิ่งมีโอกาสทำให้คนพอใจได้ยาก ยิ่งพยายามทำให้ทุกคนพอใจในทุก ๆ เรื่อง งานยิ่งเละเทะเข้ารกเข้าพง
การทำงานเมื่อเติบโตขึ้นจึงต้องอาศัยใจที่แข็งมาก ๆ ถือเป็นสมบัติที่จำเป็นข้อหนึ่งของคนเป็นหัวหน้า ใจแข็ง ๆ นี่แหละที่มักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นหน้าด้านบ้าง ใจดำบ้าง
คนหน้าด้านจริง ใจดำจริงก็มีอยู่ คนพวกนี้เห็นหัวหน้าที่ดีใจแข็งแล้วไม่เข้าใจเขา คิดว่าเขาหน้าด้านบ้าง ใจดำบ้าง จึงทำอย่างเขาตามที่ตัวเข้าใจผิด ๆ และส่งต่อความเข้าใจผิดนี้ให้คนอื่น ๆ ในรุ่นต่อ ๆ ไป นานเข้าคนที่มุ่งมั่นจะเติบโตก็อาจจะเหลือแต่คนหน้าด้านใจดำจริง ไม่ใช่ใจแข็ง องค์กรไหนกลายเป็นอย่างนั้นก็มีแต่จะตกต่ำไปเรื่อย ๆ น่าเสียดาย
กล่าวโดยสรุป หน้าด้านใจดำ อาจทำให้เราเติบโตได้จริง แต่มันไม่เป็นคุณกับองค์กรในระยะยาว และไม่ใช่เส้นทางเดียว อีกเส้นทางหนึ่งคือพรหมวิหาร 4 คือเมตตา กรุณา มุทิตา และ อุเบกขา ก็เป็นเหตุให้เราเติบโตได้เช่นกัน โดยตัวอุเบกขานั้นมักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นอาการหน้าด้านใจดำจากคนชั่วที่เสียประโยชน์ได้เหมือนกัน
1
โฆษณา