24 เม.ย. 2023 เวลา 17:47 • ยานยนต์
มันเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมากๆเลยครับ ที่หลายๆความเห็นบอกว่าภาษีก็เป็นส่วนนึงที่ทำให้รถแพง กำไรที่ต่อคันที่บริษัทตั้งไว้สูงนั่นก็เป็นอีกส่วนที่ทำให้ราคาแพง แต่ก็มีปัจจัยอื่นๆอีกที่ทำให้ราคารถบ้านเราแพงกว่าต่างประเทศ สมมติว่าเล่นเทียบราคาแบบแปลงค่าเงินตรงๆ แบบนั้นก็มีทั้งรถที่บ้านเราถูกกว่าและแพงกว่าต่างประเทศ แล้วแต่ประเทศที่เปรียบเทียบครับผม ผมจะไม่ตัดสินอะไร แต่จะให้ข้อมูลประกอบแล้วเจ้าของคำถามไปวิเคราะห์ต่อตามที่คุณต้องการได้เลย
อย่างรถยนต์ยกตัวอย่าง Camry ง่ายสุด เทียบ ไทย, ญี่ปุ่น, อเมริกา เป็น 3 ประเทศที่ผลิตรุ่นนี้และขายในประเทศด้วยเทียบราคาตัวเริ่มต้นของรุ่นไฮบริด 1,659,000 บาท, 3,495,000 เยน, 28,355 เหรียญ ถ้าเอาราคาที่ขายในญี่ปุ่นกับอเมริกามาแปลงเป็นเงินไทยแบบตรงๆ ก็จะได้เป็น 895,000 บาท และ 975,000 บาท เทียบกับราคา 1,659,000 บาท ของตัวที่ขายในไทย ยังไงๆตัวขายไทยก็แพงกว่าเห็นๆ แต่ถ้าเรามองลงลึกในรายละเอียดหล่ะ รถหนึ่งคันมีชิ้นส่วนหลายร้อยชิ้นในการประกอบกันขึ้นมา แล้ะไม่ใช่ทุกชิ้นที่จะผลิตได้ในไทย
ในไทยมีกฎหมายระบุชัดเจนครับว่ารถยนต์ที่ประกอบในประเทศแลเวใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศจำนวนมากกว่ากี่เปอร์เซนต์ตรงนี้ผมจำไม่ได้ จะได้รับการลดหย่อนภาษีจากรัฐ ซึ่งชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศได้ส่วนใหญ่ก็จะเป็นชิ้นพลาสติก ส่วนอะไหล่นำเข้าก็ต้องเสียภาษีนำเข้าต่างหากอีก 25-30% แล้วอะไหล่ Camry ในไทยส่วนใหญ่ผลิตในญี่ปุ่น ที่ต้นทุนก็สูงมากอยู่แล้วยังต้องเสียภาษีนำเข้าอีกยิ่งต้องแพงไปใหญ่
ต่อมาคือชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศ สมมติว่าเป็นที่ครอบคันเกียร์ ยอดขายรถ Camry ในไทยต่อปีตกอยู่หลักพันคันร่วมส่งออกก็น่าจะอยู่หลักหมื่นคัน สั่งผลิตอะไหล่ล็อตก็สมมติว่า 50,000 ชิ้น แต่อะไหล่แบบเดียวกันโมลเดียวกัน สั่งผลิตในอเมริกาที่ยอดขายรุ่นนี้ต่อปีอยู่ที่หลักแสนคันต่อปี สั่งผลิตล็อตนึงอาจจะประมาณ 500,000 ชิ้น ปรกติต้นทุนของการสั่งผลิตเนี่ย ยิ่งสั่งเยอะยิ่งได้ราคาถูก ต้นทุนรถเค้าก็ถูกกว่าเราตั้งเท่าไหร่แล้ว ส่วนญี่ปุ่นที่ยอดขายน้อยพอๆกับบ้านเรา ก็ไปเน้นกำไรตัวส่งออกแทนเหมือนบ้านเรานั่นแหละ
ต่อมาก็ออพชั่นและการตกแต่ง ถึงแม้ว้ารุ่นที่ผลิตในบ้านเราจะราคาแพง แต่รถบ้านเราให้ออพชั่นความสะดวกสบายดีกว่าของญี่ปุ่นและอเมริกามาตลอดนะ อย่างรุ่นไฮบริดตัวเริ่มต้นในญี่ปุ่น ได้ล้อเหล็กขอบ 16", ไฟท้ายหลอดไส้, เบาะนั่งเป็นเบาะผ้าทั้งหมด, เบาะคู่หน้าปรับระดับด้วยคันโยกทั้งหมด, พวงมาลัยยูรีเทน ส่วนอเมริกาก็คล้ายๆกัน แต่ของไทยได้ ล้อแม็กขอบ 18", ไฟหน้าไฟท้าย LED ทุกรุ่นย่อย, เบาะหนังทุกที่นั่ง, เบาะคู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้าทุกทิศทาง และ พวงมาลัยหุ้มหนัง ส่วนระบบความปลอดภัย มีทั้งเราได้มากกว่าและไม่ได้เลย
จบรถยนต์ไว้ที่ตรงนั้น ผมอยากให้เจ้าของคำถามลองพิจารณาในหลายๆมุม อาจจะได้คำตอบที่ถูกใจ คราวนี้มาที่มอเตอร์ไซค์กันบ้าง เอาเป็น Super Cub แหละง่ายดี ปัจจุบันนี้ผลิตแค่ 2 ที่ คือไทย และ ญี่ปุ่น ราคาไทยแบบไม่บวกอยู่ที่ 47,700 บาท และราคาญี่ปุ่นอยู่ที่ 247,500 เยน สำหรับรุ่น 50cc และ 302,500 สำหรับรุ่น 110cc แปลงเป็นเงินไทย 63,300 บาท และ 77,300 บาท ตามลำดับ จะเห็นได้ว่ารุ่นประกอบและขายในญี่ปุ่น แพงกว่ารุ่นประกอบและขายในไทยเห็นๆ #รถที่ผลิตจากทั้ง 2 ที่ มีรายละเอียดชิ้นส่วนที่แตกต่างกันมากกว่า 40%
รายละเอียดปลีกย่อยเยอะแยะยุบยับมากสำหรับ Super Cub แต่สรุปง่ายๆว่า รุ่นที่ผลิตและขายญี่ปุ่น มีชินส่วนเครื่องยนต์และตัวถังที่ซับซ้อนกว่ารุ่นที่ผลิตและขายในประเทศไทย นั่นก็อาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้รถที่ผลิตในญี่ปุ่นราคาค่อนข้างสูง จริงๆตั้งใจจะบอกเจ้าของคำถามว่า ปัจจัยที่ทำให้ราคาแพงมันมีรายละเอียดหลายส่วนยิบย่อย ทั้งต้นทุนและกฎหมายภายในแต่ละประเทศ และในไทยเองก็ยังมีสินค้าที่ผลิตในประเทศที่ขายถูกกว่าในบางประเทศด้วย มันมีองค์ประกอบเยอะครับอธิบายไม่หมดง่ายๆ ขอให้เจอคำตอบที่ถูกใจไวครับผม
โฆษณา