25 เม.ย. 2023 เวลา 04:55 • การเมือง
อย่าว่าแต่ชนบทเลยค่ะ ในเมืองหลวงที่เขาว่าศิวิไลซ์ ก็ไม่พ้นมีพวกขี้ยา โจรผู้ร้าย หรือพวกลักวิ่งชิงปล้นแฝงตัวอยู่ทุกซอกมุม สังคมจึงต้องมีการกำหนดกฎระเบียบ และบทลงโทษ แล้วก็ต้องมีผู้คุมกฎ แล้วก็ต้องมีการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้กับพลเมือง เพื่อ"คาดหวัง"ว่าพวกเขาจะไม่เบียดเบียนผู้อื่น ไม่ทำชั่วด้วยประการทั้งปวง
บ้านเราที่กรุงเทพ ตั้งอยู่ในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ที่เรา"คาดหวัง" ว่าด้วยมาตรฐานผู้อยู่อาศัย น่าจะทำให้เราอยู่ได้อย่างสันติสุข เราต้องวิ่งล่องกทม.-ตจว. จนวันหนึ่งเมื่อกลับเข้ากทม. ถังขยะหน้าบ้านอันสะอาดสะอ้านมีฝาปิดเรียบร้อย ก็ได้อันตรธานหายไป!
1
เราพบว่าไปอยู่หน้าบ้านเพื่อนบ้านท่านหนึ่ง มีอาชีพเป็น "คุณหมอหนุ่ม" ค่ะ เมื่อเราเปิดฝาถังออกดู ก็แทบจะทนไม่ได้กับขยะเน่าเหม็นที่อยู่ในถัง เราโกรธมากจึงไปเขียนฟ้องกก.หมู่บ้านในกลุ่มไลน์ แต่ไม่มีการตอบโต้หรือขอโทษจากคุณหมอหนุ่ม ที่สุดเราก็เลยตัดสินใจดัดนิสัย ด้วยการเทขยะใส่ถังหน้าบ้านคุณหมอ (ที่ก็มีถังขยะของตนเองอยู่แล้ว) จนล้นระเนระนาดออกมานอกถัง โดยไม่แคร์กล้องวงจรปิด แล้วนำถังขยะตัวเองที่โดนขโมยไปกลับบ้าน ล้างทำความสะอาด ตัดสินใจเอาไปเก็บในรั้วบ้าน เพราะไม่ไว้ใจจะวางไว้หน้าบ้านอีกต่อไปแล้ว!!
1
เราพบว่า ไม่มีอะไรชี้วัดคนดีที่ไม่เบียดเบียนผู้อื่นได้เลย ไม่ว่าจะระดับการศึกษา รายได้ รวยจน อาชีพ หรือตำแหน่งหน้าที่ ไม่ว่าใคร ก็ล้วนอาจมีอุปนิสัยไม่ปรกติ!
1
หากพอที่จะนอนหลับสนิทกลางคืนได้ ก็ต่อเมื่อเราเป็นคนธรรมดา มีบ้านธรรมดาที่มั่นคงแข็งแรง ที่ไม่มีหนี้สิน ที่ไม่สะสม แต่หากเราเกิดเป็นผู้หญิงสวย ก็ต้องมีสติในการป้องกันตัวเอง ครั้นจะนอนในบ้าน ไม่ลงกลอนประตู ก็อาจจะดูเชื้อเชิญเกินอักโขทีเดียวนะคะที่รัก....
...โยนความขยันทำมาหาเก็บ
และการกอบโกยกำไรทิ้งไปเสีย
ขโมยขโจรก็จะไม่มี...
ท่อนหนึ่งของเต้าเต๋อจิง
1
โฆษณา