25 เม.ย. 2023 เวลา 10:03 • ข่าวรอบโลก

หมู่เกาะแฟโรเตือนเดนมาร์กอย่ามายุ่งกับการตรวจสอบเรือประมงรัสเซีย

มันเป็นเรื่องของหมู่เกาะแฟโรที่จะตรวจสอบเรือประมงรัสเซียในท่าเรือของเรา Høgni Hoydal รัฐมนตรีต่างประเทศแฟโรเตือนเดนมาร์ก หลังข้อกล่าวหาว่าเรือประมงรัสเซียที่เทียบท่าที่หมู่เกาะแฟโรถูกใช้เพื่อจารกรรม
หมู่เกาะแฟโรเป็นดินแดนปกครองตนเองของเดนมาร์ก โดยมีรัฐบาลและระบบกฎหมายเป็นของตนเอง แต่ยังคงเป็นส่วนหนึ่งของเดนมาร์ก โคเปนเฮเกนมีหน้าที่รับผิดชอบด้านการต่างประเทศและการป้องกันประเทศของหมู่เกาะแฟโร แต่พวกเขามีสิทธิ์ที่จะเจรจาข้อตกลงระหว่างประเทศในบางด้าน เช่น การค้าและการประมง
แผนที่หมู่เกาะแฟโร ดินแดนปกครองตนเองของเดนมาร์ก
“หมู่เกาะแฟโรมีความสามารถเต็มที่ในการประเมินสิ่งที่เกิดขึ้นในดินแดนของตน” Høgni Hoydal รัฐมนตรีต่างประเทศแฟโรกล่าว
ถ้อยแถลงของ Hoydal มีขึ้นหลังจากมีรายงานว่า เรือประมงรัสเซีย 2 ลำได้แก่ Lira และ Ester ถูกทางการนอร์เวย์ตรวจพบอุปกรณ์วิทยุทางทหารทำให้ต้องสงสัยว่ามา ทำการจารกรรมข้อมูลในทะเลเหนือนั้นเคยเข้าเทียบท่าในท่าเรือของแฟโรระหว่างปี 2015-2022 มากกว่า 200 ครั้ง
วิทยุที่ซ่อนอยู่บนเรือ Ester แหล่งจ่ายไฟและเครื่องรับดูเหมือนจะเป็นอุปกรณ์วิทยุ HF ในยุคโซเวียต
Søren Pape Poulsen ผู้นำพรรค Conservative People's จากฝ่ายค้าน ประกาศว่า เรือรัสเซียอยู่ภายใต้ขอบเขตนโยบายต่างประเทศและความมั่นคง ดังนั้น จึงเป็นเรื่องที่โคเปนเฮเกนต้องจัดการ
เขา "ไม่สนใจ" ข้อตกลงการประมงที่หมู่เกาะแฟโรมีกับรัสเซีย และต้องการให้หมู่เกาะแฟโรยุติการเทียบท่าและการมีอยู่ของเรือรัสเซียทั้งหมดทันที
Søren Pape Poulsen
อย่างไรก็ตาม รัฐบาลแฟโรไม่เห็นด้วยและประกาศว่า คำพูดของ Søren Pape เป็นความพยายามที่จะแทรกแซงหมู่เกาะแฟโรโดยพยายามทำให้เรื่อง เรือประมงรัสเซียในทะเลแฟโรเป็นเรื่องของเดนมาร์ก
“ผมจะบอกกับ Søren Pape ว่าเรารู้ว่าอะไรดีไม่ดี รู้ว่าคุณกำลังเล่นเกมอะไร และผมมองไม่ออกเลยว่ามันมีประโยชน์อะไร” Hoydal บอกกับสื่อ P1 Morgen ในเช้าวันจันทร์ และเสริมว่า “ข่าวลือเกี่ยวกับหมู่เกาะแฟโรว่า ' ไร้เดียงสาทางการเมืองและสถานการณ์โลก' นั้นเกินจริงไปมาก”
Høgni Hoydal
หมู่เกาะแฟโรซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกของสหภาพยุโรปสนับสนุนการคว่ำบาตรรัสเซียหลังการรุกรานยูเครน ขณะเดียวกันก็รักษาความสัมพันธ์ทางการค้าที่มีมายาวนานกับรัสเซีย
โดยการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกได้ยกเว้นการค้าผลิตภัณฑ์อาหาร ดังนั้น หมู่เกาะแฟโรจึงอนุญาตให้เรือประมงรัสเซียเข้าเทียบท่าในแฟโรได้ ซึ่งแตกต่างจากเดนมาร์กและสหภาพยุโรป
Troels Lund Poulsen
ด้าน Troels Lund Poulsen รักษาการรัฐมนตรีกลาโหมของเดนมาร์ก (พรรคเสรีนิยม Renew Europe) กล่าวว่า ข้อตกลงด้านการประมงระหว่างแฟโรกับรัสเซียเป็น เรื่องแฟโร
“ผมไม่อยู่ในฐานะที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องนั้นได้ แต่เป็นที่ชัดเจนว่าหากมีการจารกรรมต่อดินแดนเดนมาร์ก เดนมาร์กก็ต้องทำให้แน่ใจว่า จะไม่เกิดขึ้นอีก” Lund Poulsen กล่าว
Dmitry Peskov
เมื่อวันพุธ Dmitry Peskov โฆษกสำนักงานประธานาธิบดีรัสเซียออกมาปฏิเสธว่า รัสเซียไม่ได้กำลังทำแผนที่โครงสร้างพื้นฐานของฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่ง ท่อส่งก๊าซ สายไฟ และสายอินเทอร์เน็ตในภูมิภาคนอร์ดิก
อ้างอิง
โฆษณา