26 เม.ย. 2023 เวลา 13:45 • ข่าวรอบโลก

สีจิ้นผิงสายตรงถึงเซเลนสกี้

ย้ำว่าการเจรจาเป็นทางออกเดียวที่จะยุติสงคราม
สื่อจีนรายงานข่าวด่วนวันนี้ (26 เมษายน 66) สี จิ้นผิง ผู้นำจีนได้ต่อสายตรงถึง โวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ ประธานาธิบดียูเครนแล้ว นับเป็นการต่อสายคุยกันโดยตรงเป็นครั้งแรกตั้งแต่รัสเซียยกทัพบุกยูเครนเป็นต้นมา
1
ซึ่งรายละเอียดการสนทนาระหว่าง 2 ผู้นำยังไม่มีการเปิดเผย แต่จุดประสงค์ของสี จิ้นผิง ที่ได้คุยกับเซเลนสกี้ในวันนี้คือ การหาทางออกในวิกฤติความขัดแย้งระหว่าง รัสเซีย และยูเครน ซึ่ง ผู้นำจีนย้ำว่า การพูดคุยและเจรจา คือทางออกเดียว ที่จะยุติสงครามได้
1
ด้านเซเลนสกี้ ออกมาทวีตยืนยันว่าได้คุยกับผู้นำจีนแล้วจริงๆ และใช้เวลาคุยกันนานร่วม 1 ชั่วโมง และเป็นการสนทนาที่ยาวนาน และมีความหมาย
1
เซเลนสกี้เชื่อว่าการพูดคุยในวันนี้ รวมถึงการนัดพบกันระหว่างเอกอัคราชทูตยูเครนในจีน และรัฐบาลปักกิ่งที่จะมีขึ้นในเร็วๆนี้ จะเป็นแรงผลักดันอันทรงพลังในการพัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นได้
ก่อนหน้านี้ สี จิ้นผิง ได้นำเสนอ Roadmap 12 ข้อ เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งในยูเครน โดยเน้นการเจรจาแนวสันติวิธี และเรียกร้องให้ชาติตะวันตกเลิกสุมเชื้อไฟด้วยการส่งอาวุธและเงินทุนสนับสนุนการทำสงครามเสียที เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีในการพูดคุยกันระหว่างคู่กรณี โดยจีนขอเสนอตัวเป็นคนกลาง
แต่ทว่าเซเลนสกี้เคยปัดแผนสันติภาพของสี จิ้นผิง มาก่อน โดยอ้างว่าจีนไม่มีความเป็นกลาง เพราะไม่เคยประนามรัสเซียที่รุกรานยูเครนเลยสักครั้ง อีกทั้งสี จิ้นผิง ยังเพิ่งเดินทางไปพบปูติน ผู้นำรัสเซียถึงมอสโควมาแล้วเมื่อไม่นานมานี้
1
แต่ถ้าเซเลนสกี้บอกว่า การได้คุยกับสี จิ้นผิง ในครั้งนี้เป็นช่วงเวลาที่มีความหมายจริงๆ แสดงว่าแผนสันติภาพฉบับลุงสี ถือว่ามีความคืบหน้าเล็กๆไปแล้วก้าวหนึ่ง ที่พอมีความหวังว่าทั้งรัสเซีย และยูเครน ยังสามารถถอยกลับไปอยู่ในจุดที่ยังสามารถเจรจากันได้อยู่
1
ยกเว้นจะมีใครไม่ชอบใจ แล้วสุมไฟลูกใหญ่ด้วยขีปนาวุธ และเครื่องบินรบมาให้อีก
5
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา