26 เม.ย. 2023 เวลา 21:42 • การเมือง

สี จิ้นผิิงต่อสายคุยเซเลนสกี้แล้ว

ช่วงบ่ายของวันที่ 26 เมย ตามเวลาประเทศไทย ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ได้ต่อสายคุยกับประธานาธิบดี เซเลนสกี้ เป็นครั้งแรก นับแต่สงครามรัสเซีย-ยูเครนเกิดขึ้นหลังการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 จบลงไม่กี่วัน
กระแสข่าวกล่าวว่า จีนเรียกร้องให้ยูเครนสงบศึก และกลับเข้าสู่โต๊ะเจรจา โดยพร้อมจะเข้าไปดูแลการบูรณะสภาพบ้านเมืองของยูเครน
นี่เป็นความพยายามของจีนในการยุติสงคราม และดึงเอาสันติภาพสู่เวทีโลก เพื่อให้นานาประเทศกลับเข้าสู่โหมด “การพัฒนา” หลังจากที่ผู้นำจีนเดินทางไปเยือนรัสเซียไม่นานก่อนหน้านี้
ภาพการจับมือผู้นำทางการเมืองของซาอุดิอาระเบียกับอิหร่านเมื่อสองเดือนก่อน ทำให้โลก “ยอมรับ” และ “เชื่อมือ” จีนว่าจะเป็น “ผู้นำ” ในเวทีโลกหลายขั้วได้ดีเยี่ยม
หลายฝ่ายเริ่มมีความหวังกับการยุติสงครามรัสเซีย-ยูเครนว่าอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมหลังการต่อสู้ที่ยืดเยื้อเกือบ 430 วันจนถาโถมก่อวิกฤติอาหารและพลังงานโลกในข่วงที่ผ่านมา
การต่อสายตรงข้ามทวีประหว่างสองผู้นำดังกล่าวยังไม่เพียงแสดงถึง “ความไม่นิ่งนอนใจ” ต่อการสร้างสันติภาพโลก
แต่ยังสะท้อนถึงความกังวลใจของจีนที่มีต่อสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศ และไม่อยากเห็นวิกฤติที่มีอยู่ขยายวงจนกลายเป็นสงครามใหญ่
อย่างไรก็ดี หลายฝ่ายก็ยังไม่ “โล่งอก” เพราะยังต้องดูใจสหรัฐฯ และชาติพันธมิตรว่าจะยอม “เปิดทาง” ในครั้งนี้หรือไม่ อย่างไร
ถ้าจีนไม่ได้รางวัลสันติภาพโลกในปีนี้รางวัลนี้ก็จะด้อยค่าในสายตาของชาวโลก …
#สี จิ้นผิงหย่าศึกรัสเซีย-ยูเครน #สันติภาพโลกอยู่ใกล้แต่เอื้อม
โฆษณา