29 เม.ย. 2023 เวลา 13:00 • การ์ตูน

รู้จัก GM กระดูกสันหลังแห่งกองทัพสหพันธ์ (Gundam UC)

ถ้าหากพูดถึงกองทัพสหพันธ์โลกในอนิเมะเรื่องกันดั้ม แน่นอนว่าทุกคนจะนึกถึง RX-78-2 หรือกันดั้มนั่นเอง ซึ่งเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของอนิเมะเรื่องนี้เลยก็ว่าได้
สำหรับบทบาทในเรื่องจริงอยู่ว่ากันดั้มมีสมรรถนะที่สูง และสามารถทำให้สหพันธ์โลกพลิกสถานการณ์กลับมาได้เปรียบอีกครั้ง แต่การสร้างกันดั้ม 1 เครื่องจำเป็นต้องใช้ทรัพยากรจำนวนมหาศาล ทำให้การผลิตเป็นไปอย่างยากลำบากและใช้ระยะเวลาในการผลิตนาน
ด้วยข้อบกพร่องในจุดนี้เองทำให้กันดั้มไม่สามารถเข้าประจำการได้อย่างทั่วถึง สหพันธ์โลกที่เล็งเห็นข้อบกพร่องในจุดนี้จึงต้องการโมบิลสูทที่สามารถผลิตได้เป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นกำลังรบหลักของกองทัพ
และในที่สุดโมบิลสูทรุ่นผลิตจำนวนมาก ที่เปรียบเสมือนกระดูกสันหลังของกองทัพสหพันธ์โลกก็ได้ถือกำเนิดขึ้น ในชื่อ GM (จิม)
จิมถูกสร้างขึ้นให้มีความสามารถที่ใกล้เคียงกันดั้มมากที่สุด แต่ทำการถอดอุปกรณ์บางส่วนออกเพื่อลดต้นทุนในการผลิต และทดแทนด้วยสิ่งที่มีราคาต่ำกว่า อย่างเช่นเกราะป้องกันไทเทเนียมอัลลอย ซึ่งเป็นแร่ที่สามารถสกัดได้รวดเร็วและง่ายกว่าลูนาไทเทเนียมอัลลอยของกันดั้ม แต่ในส่วนนี้เองกลับกลายเป็นจุดแข็งของจิม เนื่องจากไทเทเนียมอัลลอยมีน้ำหนักเบาทำให้ความคล่องตัวของจิมมีสูงกว่าโมบิลสูทในยุคเดียวกันมาก
RGM-79 GM
อาวุธประจำตัว
1. ปืนวัลแคน 60 มม.
คือปืนกลที่ติดบริเวณศีรษะของหุ่น สามารถใช้ยิงสกัดจรวดนำวิถี และทำลายยานเกราะเบาของศัตรู
2. สแตนดาร์ดบีมเซเบอร์
คือดาบลำแสงแบบมาตรฐานของโมบิลสูทที่ติดตั้งไว้บริเวณแบ็คแพค สามารถตัดผ่านเกราะทุกชนิดที่ไม่ได้เคลือบสารป้องกันลำแสง
3. ปืนยิงลำแสงบีมสเปรย์กัน
เปรียบเสมือนเป็นบีมไรเฟิลแบบผลิตจำนวนมาก มีความแม่นยำและระยะหวังผลที่ต่ำกว่าบีมไรเฟิล แต่ยังคงรักษามาตรฐานของปืนลำแสง ที่จะต้องทำลายโมบิลสูทด้วยการยิงเพียงนัดเดียว
จิมถูกออกแบบให้สามารถใช้งานได้ในทุกสมรภูมิ ไม่ว่าจะเป็นบนพื้นผิวโลกหรือในอวกาศ ทำให้มีการพัฒนาจิมรูปแบบต่างๆ จนสามารถต่อยอดเป็นโมบิลสูทรุ่นใหม่
RAG-79 Aqua GM
เป็นโมบิลสูทต่อสู้ใต้น้ำที่ออกแบบมาเพื่อต่อกรกับยานรบสะเทินน้ำสะเทินบกของซีออน แต่ด้วยการพัฒนาอย่างเร่งรีบทำให้อควาจิมมีข้อบกพร่องหลายอย่าง และไม่สามารถเทียบกับโมบิลสูทฝ่ายซีออนได้ อควาจิมจึงมีหน้าที่หลักในการทำลายเรือรบข้าศึกและป้องกันแนวชายฝั่งเท่านั้น
RGM-79D GM Cold Districts Type
เป็นโมบิลสูทสำหรับใช้งานในภูมิอากาศเย็น โดยติดตั้งระบบป้องกันการเยือกแข็ง และมีระบบการสื่อสารสำหรับใช้งานในสภาพอากาศอันเลวร้ายบริเวณขั้วโลก จิมรุ่นนี้จึงเป็นก้าวกระโดดที่สำคัญเนื่องจากสมรรถนะและขีดความสามารถที่ก้าวหน้า ทำให้ถูกต่อยอดเป็นจิมรุ่นใหม่ๆ ที่เป็นกำลังสำคัญในการเอาชนะสงคราม
RGM-89 Jegan
เป็นโมบิลสูทแบบผลิตจำนวนมากที่พัฒนามาจากจิม ประสิทธิภาพของเจแกนนั้นมีสูงกว่าจิมเป็นอย่างมาก โดยในช่วงแรกของการผลิตยังมีปริมาณไม่มากเพียงพอที่จะแทนที่จิม ทำให้เจแกนถูกประจำการเฉพาะในหน่วย ลอนโด เบลล์ ซึ่งเป็นหน่วยหัวกะทิเท่านั้น และในเวลาต่อมาเจแกนก็ได้เป็นมาตรฐานในการผลิตโมบิลสูทรุ่นใหม่ๆต่อไป
แหล่งอ้างอิง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา