28 เม.ย. 2023 เวลา 04:23 • บ้าน & สวน

Hydroponics Farm and Technology

สัปดาห์ที่ 33 การร้อยสายไฟเข้าท่อฝังผนังในโครงคร่าวของฟาร์มไม่ใช่เรื่องใหญ่ ‼️
สำหรับงานในสัปดาห์นี้จะสางงานต่อจากคราวที่แล้วที่ได้เดินท่อไฟสีดำ ซึ่งหาซื้อได้ยากมากไม่มีขายโดยทั่วไปจะพบเห็นก็เพียงที่ Dohome 🏩ที่มีอุปกรณ์ครบเท่านั้น ตามห้างไทวัสดุ หรือ Homepro ไม่มีวางจำหน่ายที่จำเป็นต้องใช้เพราะตัวบ้านได้ทำแบบไตล์ loft ไว้และวางระบบไฟโดยใช้ท่อไฟสีดำใช้ของ PowerMax และที่สำคัญอุปกรณ์ย่อยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อต่อตรง ข้องอ และหัวคอนเน็ตเตอร์ มีของที่เหลือใช้อยู่แล้วแทบทั้งนั้นเพราะตอนซื้อต้องซื้อยกถุงเล็กไม่มีให้เลือกเป็นขิ้นๆ
งานแรกในวันนี้เจ้าหนุ่มบอยจะทำต้องทำการติดตั้งกล่องแยกสายสีดำเข้ากับไม้ฝาเชิงชายเพื่อวางโครงที่จะต้องยึดท่อไฟสีดำเป็นแนวยาวไปยังจุดต่อไฟ ก่อนอื่นต้องวัดและกำหนดการเจาะรูที่ตัวกล่องแยกไฟเสียก่อน เพื่อให้ง่ายต่อการเจาะจึงได้ให้ใช้ปากกาจับกล่องไว้และยึดให้แน่นพอประมาณด้านข้างส่วนจับที่เป็นเหล็กก็เอากระดาษลังมาแซมยึดไว้ทั้งสองข้างกันพลาสติกอีกทีหนึ่ง ที่ต้องใช้แท่นจับเพราะเวลาเจาะทะลุแล้วกล่องจะสบัดบางครั้งอาจเกิดอันตราย 🤕ได้โดยเฉพาะนัก DIY ต้องระมัดระวังไว้ดีกว่า
ส่วนหัวเจาะก็ใส่หัวเจาะโฮลซอที่ซื้อมาใหม่ขนาด 22 mm ที่ไม่ใช้หัวเจาะเจดีย์ก็เพราะว่าที่ตัวกล่องแยกไฟจะมีรอยปั้มบุ๋มมาเป็นวงกลมให้พอดีกับโฮลซอล ไม่ว่าจะหมุนกล่องไปด้านใดก็จะพบเห็นทั้งสี่ด้านและที่รอยวงกลมนั้นก็มีขนาดต่างๆ กันทำให้การวัดเจาะเป็นเรื่องไม่ยากเพราะหัวโฮลซอจะสวมลงพอดีกัน เรื่องนี้เจ้าหนุ่มบอยรับไปดำเนินการเจาะรูทั้งสองด้านเสร็จก็เอาคัดเตอร์มาเฉือนปัดเอาเศษพลาสติกออกเพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการทำงาน
สำหรับผมก็ต้องวางแผนคำนวณระยะที่จะวางก้ามปูล็อคท่อไฟให้มีระยะห่างที่เหมาะสมและวางแนวท่อให้เกิดความสมดุลย์และสวยงาม ก่อนจะไปถึงจุดนั้นต้องนำเอากล่องแยกไฟที่ได้ทำการเจาะไว้แล้วทั้งสองด้านมาติดกับเชิงชาย (เป็นแบบเณอร่า) เจ้าหนุ่มบอยปีนกระได ขึ้นไปเจาะสกูรยึดติดกล่องกับเขิงชายแต่ไม่สามารถติดกล่องแยกไฟได้ เกิดอะไรขึ้น ❓ จึงขอดูหัวสกูรที่เป็นแบบหัวขุดปลายสว่าน อันที่จริงช่างก็ใช้เจ้าสกูรตัวนี้ในการติดยึดกับแผ่นเฌ่ร่า
เจ้าหนุ่มบอยลองทำอีกสองสามรอบไม่ได้เป็นเพราะตัวกล่องที่นำไปยึดติดกับเชิงชายเป็นพลาสติกพอกดฝังสกูรเข้าไปจึงไปกินเนื้อพลาสติกเป็นรูขาดออกจากกันทำให้ยึดไม่ได้จึงเป็นปัญหางานเข้าอีกแล้ว 🤔
ปัญหาจึงมีไว้ให้แก้ ? ไม่มีไว้ให้กลุ้ม… 😄😄😄
ถ้าหัวสกูรปลายสว่านยึดไว้ไม่ได้เพราะไม่เหมาะสมที่จะนำใช้งานจึงต้องนำเอาสกรูดำที่ใช้ยิงแผ่นซิบซั่มมาใช้ตัวหัวสกูรชนิดนี้มีความพิเศษที่ออกแบบมาให้มีปลายแหลมแข็งสามารถเจาะเข้าวัสดุแบบโครงฝ้า หรือไม้ฝาเฌอร่าได้เป็นอย่างดี
ด้วยการยึดเกาะที่แน่นมีศูนย์ถ่วงที่ดี หัวสกรูฝังได้ลึกเจาะได้เร็วและที่สำคัญไม่ค่อยหลุดออกจากสว่านเวลาเจาะด้วยคุณสมบัติแบบนี้จึงเหมาะสมที่นำมาจัดการปัญหาและเป็นไปตามคาด กล่องแยกไฟกับเชิงชายจึงติดกันอย่างปาท่องโก๋ อันนี้เป็นเรื่องสำคัญเพราะจะนำสู่การเจาะก้ามปูยึดท่อไฟในการวางแนวไฟไปยังจุดจ่ายไฟหลัก
กลับไปสำรวจดูระยะทางจากกล่องที่ติดไว้เมื่อสักครู่วัดแนวระยะไว้เรียบร้อยคำนวณดูแล้วท่อไฟที่ซื้อมาเพียงพอต่อการนำไปใช้งานโดยไม่ต้องนำมาต่อท่อแบบสองท่อนซึ่งจะทำให้เสียต่อตรงไปโดยใช่เหตุ หลังจากตัดท่อที่ได้ระยะแล้วขึงเอาก้ามปูไปติดกับตัวท่อเป็นระยะๆ เมื่อได้ระยะตามต้องการก็เอาไปทาบต่อกับตัวกล่องวัดระยะห่างของเชิงชายให้เหมาะสมด้วยส่วยงามจึงทำการ Mark จุดของก้ามปูเอาไว้ งานนี้ทีมงานทั้งสองคนต้องช่วยกันจับช่วยกันวัด ใช้ใครไม่ได้เลยเพราะมีอยู่สองคน 😜
“วัดได้แล้วมือก่อนเจ้าหนุ่มบอย”
ผมร้องบอกให้วางเจ้าท่อไฟและแยกเอาเจ้าก้ามปูถอดออกมาก่อน เพื่อที่จะได้นำไปทาบกับจุด Mark แล้วใช้สกรูดำนี้แหละที่ทำการเจาะยึดก้ามปูไว้งานจึงเป็นไปได้ดี เจาะยึดแน่นติดทุกตัว งานได้ก้าวหน้าเป็นไปตามระยะเวลาของมันทีมงานเราไม่เคยหยุดไม่เคยท้อ แต่หิวข้าว…😄😄😄 ขอพักสักครู่แล้วมาลุยกันใหม่ตอนช่วงบ่ายครับ
เจ้าหนุ่มบอยทำการเจาะรูกล่อง ผมกำลังสำรวจแนวเดินท่อไปไปยังจุดต่อไฟหลัก
ตกช่วงบ่ายโบราณมักว่าไว้ “หนังท้องจะตึงหนังตาจะหย่อน “ ถึงแม้นจะตามด้วยของหวานที่เป็นกาแฟ Amazon 🥤ก็ไม่สามารถจะช่วยได้ เพราะวันนี้ลูกโบว์หุงข้าวให้ทานเป็นพิเศษ ข้าวจากทุ่งนาสุรินทร์ 🍚ที่ผู้ใหญ่ใจดีที่เครารพนับถือกันส่งมอบข้าวมาให้ลองทานเมื่อช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ข้าวหอม หนัก เนื้อแน่น นุ่มเหนียว ใส่น้ำน้อย หุงขึ้นหม้อ ตอนแรกนึกว่าจะเป็นข้าวผกาลำดวลเสียอีก แต่ไม่ใช่เป็นพันธ์เฉพาะที่สุรินทร์ บ่ายนี้ผมกับเจ้าหนุ่มบอยจึงพากันทานเป็นพิเศษช่วงบ่ายเห็นผล 😴 ง่วงครับ!!
แต่ภารกิจงานยังอยู่ งานช่วงบ่ายเป็นงานร้อยสายไฟเข้าท่อไฟกะเกณฑ์ไว้ว่าให้เสร็จเฉพาะส่วนที่วางโครงสร้างเท่านั้นก่อน ส่วนการเชื่อมต่อไฟฟ้าโดยตรงคงต้องเอาไว้ที่หลัง ผมไปนำสายไฟออกมาจากกล่องลังพลาสติกที่เก็บไว้เป็นสาย THW 1X2.5 จำนวน 3 ม้วนที่ประกอบไปด้วย สายเส้นสีแดง (L) สีดำ (N) และสายสีเขียวที่นำมาเป็นสายดิน (Ground) สายไฟ THW เป็นสายเดี่ยวมีฉนวนหุ้มปลอกด้วย PVC ที่หุ้มแกนทองแดงเอาไว้สายชนิดนี้เหมาะที่จะนำมาเดินภายในอาคารอาจใส่ไว้ในราง Wire-Way หรือเดินร้อยไว้ในท่อจะปลอดภัยกว่า
เพราะ PVC ที่หุ้มเส้นทองแดงไว้บางหากถูกของมีคมบาดหรือถลอกเปลือกหุ้มหลุดออกจากแกนทองแดงเมื่อร่างกายไปสัมผัสจะทำให้เกิดอันตรายถึงกับชีวิตได้ด้วยเหตุนี้ความปลอดภัยต้องมาก่อนจึงต้องนำมาร้อยใส่ท่อไฟเอาไว้ ที่ผมได้วางท่อไฟลอยไว้ในโครงสร้างผนังเบา เคยเห็นบ้างบ้านในต่างจังหวัดนำไปใส่ไว้ในท่อไฟสีเหลืองและฝังดินไว้เดินสายไฟไปที่ห้องน้ำนอกบ้านอย่านี้อันตรายครับไม่ควรทำอย่างเด็ดขาด เพราะไม่ใช่ท่อเฉพาะที่ใช้ฝังดิน หรือเดินสายเปลือยไปต่อเข้ากับอุปกรณ์ไฟฟ้าโดยตรงก็ไม่ควรทำเหมือนกัน
เพื่อความปลอดภัยเดินสายไฟร้อยท่อฝั่งไว้ในโครงสร้างผนังเบา
เรื่องไฟเป็นเรื่องใหญ่ต้องมีประสบการณ์หรือหาผู้มีความรู้ความชำนาญมาช่วยจะดีกว่า สำหรับผมกับลูกโบว์เราพอมีประสบการณ์เดินไฟกันมาแล้วทั้งหลังแต่อย่างไรเราก็ไม่ประมาทครับได้เวลาลงมือลุยกันแล้วผมให้เจ้าหนุ่มบอยไปทำเส้นไว้บนพื้นของ Fram แบ่งเส้นด้วยปากาเมจิกสีน้ำเงินเป็นระยะ 1 เมตร ได้ความยาวโดยรวม 5 เมตร จากนั้นทำการวัดสายชุดแรกได้ความยาวโดยกะเผื่อหัวท้ายไว้อีกประมาณ 50 เซ็นติเมตร
เพื่อเผื่อเหลือเผื่อขาด และการโค้งงอตามโครงคร่าว การตัดระสายไฟต้องระมัดระวังให้มีความยาวไว้ก่อนเป็นการดีๆ กว่าที่จะมาต่อช่วงกันในภายหลังถึงแม้นจะต่อได้ก็ตาม ก่อนจะนำสายไฟเข้าท่อผมให้เจ้าหนุ่มบอยไปหยิบเครื่องมือดึงท่อที่หาซื้อมาจาก Lazada ซึ่งเก็บไว้ยังไม่ได้ใช้เมื่อครั้งเดินสายไฟรอบบ้านเหตุเพราะส่งมาช้ากว่ากำหนดงานเสร็จแล้วจึงได้ส่งมา
วัสดุมีให้เห็นอยู่สี่ชิ้นการใช้งานไม่ยากนำเอาปลายด้านหนึ่งไปผูกกับสายไฟที่มัดรวมกันด้วยเทปพันสายไฟไว้สามเส้น (สีแดง+สีดำ+สีเขียว) ซึ่งต้องนำเข้าพร้อมกันในคราวเดียวและนำหัวด้านหนึ่งไปผูกกับตัวนำแท่งสี่เหลี่ยมซึ่งเป็นแม่เหล็กเวลาเข้าท่อจะได้ใช้แม่เหล็กที่เป็นรูปแท่งฐานเป็นวงกลมมาดูดและลากผ่านท่อออกมาพอพ้นท่อก็ดึงเส้นเอ็นสีเขียว
เมื่อผูกเสร็จเรียบร้อยจะนำเข้าท่อเพื่อทำการดึงโดยวิธีดังกล่าว สิ่งที่คาดคิดแบบไม่น่าจะเกิดมันก็เกิดขึ้นมาจนได้ หัวแท่งแม่เหล็กเข้าท่อไฟไม่ได้เพราะใหญ่กว่านี่ขนาด 20 mm นะยังเข้าไม่ได้ ถ้าเข้าได้ก็ต้อง 25 mm ขึ้นไป เลยต้องเปลี่ยนไปทำวิธีเดิมที่เคยใข้เอาดอกสว่านผูกปลายเส้นเอ็นแล้วดึง สุดท้ายสูงสุดก็ต้องคืนสู่สามัญ 😄😄😄
ช่วงดึงเส้นไฟเข้าท่อตามความยาว ไม่ยากที่ยากกว่าเคยการเข้าที่ข้องอ 90 เพราะต้อง “หัก ดึง ดัน” โดยหักมุมประมาณ 30 – 45 องศา และดึงปลายออกมาจากนั้นก็ดันสายให้โค้งงอทำอย่างนี้ไปตลอดจนกว่าจะได้ระยะที่ต้องการ ถ้าไม่ใส่ถุงมือ และสายไฟคับพอดีกับขนาดท่อ และระยะทางของสายยาว ก็ได้เห็นเหงื่อกับมือพองกันละคราวนี้แต่งานนี้ใช้งอ 90 ไม่กี่จุดส่วนโค้งยาวใช้ในที่แคบเอามากๆ ก็ใช้ท่อเฟล็กซ์อ่อนมาช่วยทำให้งานง่ายขึ้นกว่าเดิม
เมื่อเดินสายไฟร้อยท่อทางฝั่งทิศตะวันตกเฉียงใต้เป็นที่เรียบร้อยก็มาเดินทางฝั่งทิศตะวันออกเฉียงเหนือ การทำงานของทีมเร็วขึ้นเพราะเข้าใจในวิธีการทำงานจุดสุดท้ายก็เป็นจุดที่ต้องเดินขนาดไปกับเชิงชาย ส่วนปลายทั้งสามด้านส่วนทีไม่โดนแดดโดนฝนก็เอาเทปพันหัวสายไฟไว้ ส่วนที่ถูกฝนก็เอาถุงพลาสติกหุ้มไว้อีกชั้นรอเวลาที่จะทำการเชื่อมโยงระบบไฟต่อไป สำหรับวันนี้ได้งาน ได้เหงื่อ หมดแรงแต่แซงเวลา เลิกงานเร็ว 16.30 น. ตามเวลาราชการ แล้วพบกันใหม่ในสัปดาห์ถัดไป... สวัสดีครับ 🙏
ไม่ว่าจะยากสักแค่ไหน ก็ให้คิดถึงฝันครั้งแรกเสมอ มองความท้าทายให้เป็นโอกาศ และสิ่งสำคัญที่สุดที่ควรจะมีคือความมีวินัยและความอดทน
🔊 ถ้าชอบกด like (React)
ถ้าใช่กด Share
ถ้าให้แน่แชร์ประสบการณ์ (Comment) หรือ lighting Line ID : 0817304354
โฆษณา