29 เม.ย. 2023 เวลา 03:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ลงทุนระยะยาว อายุเท่าไรดีที่สุด?! 🏃

สวัสดีทุกคนในสัปดาห์สุดท้าย ก่อนจะอำลาเดือนเมษาอันแสนอบอ้าวครับ 🥵
ว่ากันว่า 90% ของคนหน้าตาดีจะเกิดในเดือนเมษายน คุณเป็นหนึ่งใน 90% นั้นหรือเปล่าครับ หรือ เป็นคนหน้าตาดีอีก 10% ที่เกิดในเดือนอื่นๆ 😄
คุณเคยไหมครับ…เวลาฉลองวันเกิด มักจะมีแว็บนึงที่รู้สึกว่า #เราแก่ขึ้นอีกปีแล้วนะ และมีหลายคนที่ไม่อยากพูดย้ำถึงอายุที่เพิ่มขึ้นเพราะอาจมีความรู้สึกว่าตัวเอง #สูงอายุ หรือย้ำเตือนว่า #เวลาชีวิตกำลังลดลง ⏳
อายุเป็นสิ่งที่สำคัญกับการลงทุนครับ นักลงทุนชั้นเซียนระดับโลกคอยสอนเราอยู่เสมอว่า ‘ควรลงทุนตั้งแต่ยังอายุน้อยๆ’
ขนาดปู่ Warren Buffett ผู้เริ่มลงทุนครั้งแรกตอนอายุ 11 ยังเคยกล่าวเชิงตัดพ้อเอาไว้ว่า ตัวปู่น่าจะลงทุนก่อนอายุ 11 ปี ด้วยซ้ำไม่น่าเสียเวลาชีวิตจนถึงอายุ 11 เลย (ท่าทางปู่กะอยากเริ่มลงทุนตั้งแต่อายุ 3 ขวบเลย) 😅
ปัจจุบันการลงทุนสามารถเข้าถึงได้ง่ายมากครับ ไม่ว่า #วัยละอ่อน #วัยทำงาน หรือ #วัยเกือบชรา ก็เข้าถึงการลงทุนได้อย่างง่ายดาย และมีทางเลือกให้คุณอีกมากมาย
และหนึ่งในทางเลือกลงทุน ‘ยอดฮิตตลอดกาล’ คงหนีไม่พ้น ‘การลงทุนระยะยาว’ ที่หากคุณเข้ามาในโลกการลงทุน คุณคงโดนกรอกหูซะจนเบื่อกันไปข้างอย่างแน่นอนครับ 😮‍💨
แล้ว #การลงทุนระยะยาว เหมาะกับใคร? เฉพาะแค่ ‘คนรุ่นใหม่’ อายุน้อยๆ ที่ยังมีเวลาในชีวิตมากหรือเปล่า และถ้า ‘คนรุ่นใหญ่’ อยากลงทุนระยะยาวบ้างจะสายเกินไปไหม วันนี้เรามีตอบตอบให้กับคุณครับ 🧐
แต่ก่อนอื่น…เราอยากให้ทุกคนลองถามตัวเองว่า ‘ฉันเป็นนักลงทุนระยะสั้น หรือ ระยะยาว กันแน่นะ?’ เราเชื่อว่าทุกคนคงต้องเคยสงสัยครับ มาดูกันก่อนว่าว่าแบบไหนเรียก #สั้น แบบไหนเรียก #ยาว
‘สั้น’ แค่ไหนถึงจะเรียกว่า ‘สั้น’ 🤏🏻
ในตำรา #ลงทุนระยะสั้น หมายถึงระยะเวลาตั้งแต่ 1 - 3 ปี โดยจะเป็นการลงทุนที่เล็งเป้าหมายในระยะสั้นๆ ของชีวิตเช่น นำเงินลงทุนที่ได้ไปเที่ยวต่างประเทศ หรือ ออก Tesla สักคัน 🚗
หลายคนอาจตกใจว่าระยะเวลา 1 - 3 ปี ยังเรียกว่าสั้นอยู่อีกงั้นเหรอ คำตอบคือ ‘ตามทฤษฎีคือใช่’ แต่บางทีคนที่ลงทุนในระยะเวลาเท่านี้ มักจะเรียกตัวเองว่า #นักลงทุนระยะกลาง มากกว่าครับ
‘อ้าว…แล้วคนที่เก็งกำไรใน 1 วัน หรือภายในไม่กี่เดือนล่ะ คือนักลงทุนระยะไหน’ จริงๆ ไม่มีนิยามที่แน่ชัดแต่ผมขอเรียกนักลงทุนแบบนี้ว่า ‘นักลงทุนระยะสั้นมาก’ น่าจะเข้าที่สุดครับ 💨
‘ยาว’ แค่ไหน ถึงจะเรียกว่า ‘ยาว’ ☝️
สำหรับ #ลงทุนระยะยาว หมายถึงระยะเวลา ตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป จะเป็นการลงทุนเพื่อเป้าหมายใหญ่และยาวขึ้นเช่น ลงทุนเพื่อเก็บเงินไว้ใช้ยามเกษียณ หรือ เพื่ออิสรภาพทางการเงินในอนาคต
ถ้าคุณเป็นนักลงทุนที่ลงทุนระยะเวลาเกิน 3 ปีขึ้นไป ไม่ว่าจะเป็น 30 - 50 ปี จะถูกเรียกว่า ‘นักลงทุนระยะยาว’ (แต่ไม่มีนักลงทุนระยะยาวมากนะครับ) ขออภัยสำหรับคนที่รอเรื่องนี้ด้วย 😂
เมื่อคุณพอจะรู้ความหมายของการลงทุนทั้งระยะ ‘สั้น’ และ ‘ยาว’ แล้ว คำถามต่อไปคือ คุณจะเลือกลงทุนระยะเวลาไหนดีล่ะ 🤔
จริงๆ กลยุทธ์การลงทุนของแต่ละคนจะไม่เหมือนกันอยู่แล้วครับ และคุณเลือกลงทุนได้ทั้ง 2 แบบ เพราะทั้งระยะสั้นและยาวมี #ข้อดี และ #ข้อเสีย ต่างกัน
ถ้าจะให้เปรียบเทียบ ก็คงจะเหมือนกับ 'การปลูกต้นทานตะวัน' 🌻
ที่หากคุณเลือกปลูกจนให้ทานตะวันโตแค่ ‘ต้นอ่อน’ ก็นำไปขาย หรือทำอาหารได้ แต่ถ้าปลูกจนเป็น ‘ต้นใหญ่’ ก็จะได้ดอกไม้สวยๆ และเมล็ดที่เอาไปขายได้เหมือนกัน 💸
แน่นอนว่าระยะเวลาและประโยชน์ที่ได้แตกต่างกัน แต่คุณก็ได้ประโยชน์เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะเลือกอะไร
ในเมื่อทั้งสั้นและยาวมี #ข้อดี ทั้งคู่ เกณฑ์ที่จะใช้เลือกว่าการลงทุนแบบไหนเหมาะกับเราก็คงเป็น ‘เวลา’ ครับ (ยังไม่ใช่อายุนะครับ เอาที่เรื่องเวลาในชีวิตของแต่ละคนก่อน) ⌚
#หากคุณมีเวลาในวันนึงมาก ดูพอร์ตได้ทั้งวัน ก็หาโอกาสทำกำไรระยะสั้นได้ แต่ต้องแลกมาด้วยการ #ศึกษากราฟ และ #ทำความเข้าใจข้อมูลตัวเลข จนบางครั้งคุณอาจต้องสละเวลาทำสิ่งที่คุณรักอย่างอื่นไป 💔
#หากคุณมีเวลาในชีวิตน้อย นานๆ จะเข้าไปดูพอร์ตสักที ไม่ค่อยติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นหรือความผันผวนรายวัน ปล่อยให้เงินได้งอกเงยและเติบโตตามกาลเวลา ‘การลงทุนระยะยาว’ อาจเป็นคำตอบที่เหมาะสำหรับคุณครับ
ต้องอายุเท่าไร ถึงจะเริ่ม #ลงทุนระยะยาว ได้ดี 👨‍👦
การลงทุนระยะยาวเหมาะสำหรับ ‘ทุกคน’ เพราะไม่ว่าคุณจะเป็น ‘รุ่นใหม่’ (20 - 30 ขวบ) ‘รุ่นกลาง’ (30 - 40 ขวบ) หรือ ‘รุ่นใหญ่’ (40 - 60 ขวบ) หรือรุ่นอื่นๆ ก็สามารถ ‘ลงทุนระยะยาว’ ได้ทุกคนครับ
ซึ่งแต่ละคนอาจจะมี #เป้าหมาย และ #ระยะเวลาลงทุน ที่แตกต่างกันออกไปเท่านั้นครับ 🎯
เช่น ‘นักลงทุนรุ่นใหม่’ อาจมีเป้าคือ #ลงทุนเพื่อเกษียณไว โดยมีเงินไว้ใช้สบายๆ หลังจากที่เกษียณตั้งแต่อายุน้อยๆ เพื่อไปท่องเที่ยวผจญภัยรอบโลก 🔥
‘นักลงทุนรุ่นกลาง’ อาจมีเป้าคือ #กระจายความเสี่ยง ด้วยประสบการณ์ลงทุนที่มากขึ้น ทำให้การกระจายความเสี่ยงด้วยการลงทุนระยะยาว ทำให้พอร์ตแข็งแกร่งในทุกสภาวะ 💎
‘นักลงทุนรุ่นใหญ่’ อาจมีเป้าคือ #ลงทุนเพื่อลูก ในอนาคต (ทำให้ลูกของคุณได้ลงทุนก่อน Warren Buffett ที่เริ่มตอนอายุ 11 ซะอีก) 😉
จริงๆ ยังมีเป้าหมายอีกมากมายที่คุณอาจจะจินตนาการได้ เป้าหมายที่แตกต่างกันของทุกคนนี่แหละครับ ที่ทำให้กลยุทธ์ ‘การลงทุนระยะยาว’ ใช้ได้กับทุกคนอย่างมีประสิทธิภาพ 👓
ดังนั้นการลงทุนระยะยาวจึงตอบโจทย์ ‘ทุกคน’ ไม่จำกัดว่าคุณต้องอายุเท่าไร เพราะเป็นการลงทุนที่ยืดหยุ่นได้ตามเป้าหมายในอนาคตที่คุณต้องการ และยังเป็นการลงทุนที่ไม่ว่าคุณจะเป็นใครก็เข้าใจได้ง่ายด้วย
และคำว่า ‘ระยะยาว’ ไม่ได้มีความหมายแค่ #ระยะเวลาที่ยาวนาน แต่ยังหมายถึงการลงทุนอย่างมีวินัยเพื่อเป้าหมายที่ต่างกันออกไป และไม่ถอดใจกลางทาง 😎
หากจะสรุปแบบสั้นๆ เกี่ยวกับการลงทุนระยะยาวในประโยคเดียวคือ ‘การลงทุนเพื่อชีวิตในอนาคตที่ดีสำหรับมนุษย์ทุกคน’ และเป็นสิ่งที่เหมาะสำหรับทุกช่วงอายุอย่างแท้จริงครับ 🌟
หากคุณเป็นคนนึงที่สนใจจะ #ลงทุนระยะยาว แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง หรือไม่มีเวลาหาข้อมูล Jitta Wealth พร้อมทางเลือก ที่จะทำให้ชีวิตคุณได้ลงทุนได้อย่างสบายใจ พร้อมกับมีเวลาได้ใช้ชีวิตในแบบที่อยากใช้ครับ
การลงทุนระยะยาวเป็นเหมือนกับ ‘การเดินมาราธอน’ ที่ระหว่างทางคุณต้องพบเจอกับสิ่งต่างๆ มากมาย อาจจะเป็น #เรื่องดี ที่ทำให้คุณกระชุ่มกระชวยหัวใจ หรือ #เรื่องร้าย ที่ทำให้คุณผันผวนจนปวดไมเกรน 🚶
แต่อย่าลืมว่าคุณยังมีเพื่อนร่วมทางอีกมากมายในเส้นทางนี้ และตลาดหุ้นเป็นเครื่องมือที่จะโอนเงินจาก ‘คนที่อดทนไม่ได้’ ไปสู่ ‘คนที่อดทนได้’ เสมอครับ
สุดท้าย ‘ความอดทน’ จะช่วยปูทางไปสู่ ‘ความสำเร็จ’ ได้อย่างแน่นอนครับ ✨
โฆษณา