30 เม.ย. 2023 เวลา 12:00 • บ้าน & สวน

เรื่องช่างแอร์ผิด ชีวิตเปลี่ยน

เส้นทางสายอาชีพช่างแอร์แต่ละคน มาไม่เหมือนกันช่างแอร์ที่ประสบความสำเร็จในอาชีพ ต้องเรียนรู้ ฝึกในพัฒนาอาชีพอย่างต่อเนื่อง อยู่บนพื้นฐานของจรรยาบรรณของวิชาชีพ คือการไม่เอาเปรียบลูกค้า ซื่อสัตย์ จริงใจ ชัดเจน ทั้งในเรื่องราคาที่สมเหตุสมผล คุณภาพของงานที่ลูกค้าจะได้รับ ว่าเหมาะสมกันหรือไม่ งานสูงกว่ามาตรฐานค่าบริการที่ช่างควรได้รับย่อมสูงไปตามทักษะความรู้ความสามารถความชำนาญของช่างคนนั้น
2
แต่ถ้างานต่ำกว่ามาตรฐานที่ควรจะเป็นช่างก็ไม่สมควรที่จะเรียกราคาที่สูงเกินทักทักษะความรู้ของช่าง ควรจะกลับไปเรียนและฝึกอบรมเพื่อพัฒนาตัวเองให้เพียงพอที่จะนำความรู้ความสามารถมาแก้ปัญหาให้ลูกค้าให้จบงานให้ได้
ตังอย่างปัญหาของลูกค้าที่เลือกช่างผิด กับปัญหาง่ายๆ แต่สร้างปัญหาให้เป็นงานที่ยากให้ลูกค้าและเพื่อนร่วมอาชีพสร้างความกดดันจากความคาดหวังของลูกค้า นี่คือเหตุผลของราคางานที่ยาก เพราะต้องใช้ทักษะด้านวิชาชีพขั้นสูง
เครติดภาพ : ชมรมช่างแอร์แห่งประเทศไทย
จากรูปและปัญหา อยู่ที่ การเลือกช่างต่ำกว่ามาตรฐานมาติดตั้ง
ช่างคนที่ 1 เข้ามาติดตั้งแล้วจบ รับเงินกลับบ้าน ทั้งที่ลูกค้าแย้งแล้วว่าแอร์ไม่เย็น ใช้ความรู้สึกว่าค่าแทนตัวเลข บอกลูกค้าไปว่ามันเย็นปกติ
ช่างคนที่ 2 แจ้งว่า คาปาซิเตอร์ เสีย เปลี่ยน 2,500 และไม่ได้เลือกอะไหล่แบรนด์เนม และราคาที่สูงเกินไป ปัญหาอยู่ที่ช่างคนที่ 2 ใส่ผิดรุ่น ทำระบบสูญญากาศไม่ดี เพราะขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง ปัญหาเดิมก็กลับมาคือ "แอร์ไม่เย็น"
ช่างคนที่ 3 เข้าไปแก้งานต่อ
-ตรวจสอบปัญหา ใส่ คาปาซิเตอร์ ผิดรุ่น
-ตรวจสอบพบความชื้นในเครื่องปรับอากาศ จากปัญหาการแวคคั่มไม่สมบูรณ์
ใส่คาปาซิเตอร์ผิดรุ่นผลจะเป็นแบบนี้
เครดิตภาพ : ชมรมช่างแอร์แห่งประเทศไทย
เครดิตภาพ : ชมรมช่างแอร์แห่งประเทศไทย
เครดิตภาพ : ชมรมช่างแอร์แห่งประเทศไทย
ส่วนนี้สำคัญมาก เพราะถ้าไม่ทาเลย จะเกิดการชอต และระเบิด นอกจากลูกค้าจะเสียตังเปลี่ยนคาปาซิเตอร์แล้ว จะต้องจ่ายค่าบอร์ดเพิ่มอีก
เครดิตภาพ : ชมรมช่างแอร์แห่งประเทศไทย
เกิดสนิมใน (Expansion Valve) มันจะลดประสิทธิภาพในการทำงานของเครื่องปรับอากาศลง
แนวคิดของช่างแอร์เก่งๆจะมองปัญหาเป็นระบบ ใช้ทักษะตาดูหูฟัง ใช้เทคนิคการคิดเชิงสังเคราะห์ระบบมองจากปัญหาไปหาสาเหตุ
จากรูปแล้วจะงงเพราะปัญหามันทับซ้อนกัน ช่างต้องแยก เงื่อนไขของปัญหาว่าเกิดจากอะไร แล้วแก้ปัญเป็นระบบ ตัดเงื่อนไขที่ไม่ใช่ออกไปจะเหลือปัญหาตามรูปด้านล่าง
สรุปปัญหาแอร์ไม่เย็นสำหรับเคสนี้คือเกิดจาก
1.คน
2.Machine อะไหล่อุปกรณ์ คาปาซิเตอร์ Expansion Valve เสื่อมสภาพจากการใช้งาน
เพราะซื้อแอร์มือสองมา โดยปกติแล้วอะไหล่เครื่องปรับอากาศจะมีการรับประกันจากผู้ผลิต เพียง 1 ปีเท่านั้น นอกจากนั้นยังตรวจพบมีความชื้นในระบบจากการแวคคั่มระบบทีาไม่สมบูรณ์ ถ้ามีการตรวจเช็คสภาพเครื่องก่อนส่งมอบงานให้กับลูกค้าปัญหาจะไม่เกิดเลย
ช่างแอร์คนที่ 1ขาดทักษะความรู้ความสามารถในพื้นฐานด้านช่าง ทั่งงานติดตั้ง และงานซ่อม มองปัญหาไม่ออก
ช่างแอร์คนที่ 2 มีพื้นฐานความรู้ด้านช่าง ยังขาดความละเอียดรอบคอบ แต่ความรู้ยังไม่อยู่ในขั้นสูง แต่แย่ขาดจรรยาบรรณวิชาชีพ เรียกราคาสูง ใส่ไม่ตรงรุ่น อาจจะความไม่รู้ หรือเป็นความมักง่ายของช่างคนนั้นต้องการที่จะลดต้นทุนเพื่อให้ได้กำไรสูงสุด และสุดท้ายช่างทั่งสองคน ทิ้งงานและทิ้งลูกค้า
ช่างแอร์คนที่ 3 ความรู้ความสามารถครบพร้อมเครื่องมือมาตรฐานไม่ใช้ความรู้สึกวัดค่าแทนตัวเลขแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้จบ
งานนี้ไม่ใช่งานของผมนะครับเป็นงานในกลุ่มชมรมช่างแอร์แห่งประเทศไทย ไม่ขอเอ่ยนามนะครับเดี๋ยวผิดกฏถูกรายงานว่าเป็นการรีวิวช่าง สนใจช่างสามารถสอบถามส่วนตัวได้ครับ
โฆษณา