30 เม.ย. 2023 เวลา 00:17 • อาหาร
ไทเป

ต้นตำรับชานมไข่มุกที่แรกของโลก

หากพูดถึงเครื่องดื่มยอดฮิตที่นิยมกันในช่วงสิบปีที่ผ่านมา
หนึ่งในนั้นต้องมี “ชานมไข่มุก”
1
โดย ชานมไข่มุก มีชื่อในภาษาจีนว่า “เจินจูไหน่ฉา” หรือ “ปัวป้าไหน่ฉา”
จุดเริ่มต้นของชานมไข่มุกมาจากวันหนึ่งในช่วงยุคปี 1980 หลินชิ่วฮุย ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาเครื่องดื่มของร้าน Chun Shui Tang รู้สึกเบื่อหน่ายกับการทำงาน เธอจึงเอาพุดดิ้งมันสำปะหลังหวานที่เป็นของโปรดเธอมาผสมลงในชาเย็นอัสสัมของทางร้าน ผลปรากฏว่ารสชาติอร่อย ชากับพุดดิ้งที่ใส่ลงไปมันเข้ากันได้อย่างเหลือเชื่อ เธอจึงเสนอเมนูนี้ให้กับทางร้าน Chun Shui Tang ที่ตัวหลินชิ่วฮุยทำงานอยู่ และมันก็ทำให้เมนูนี้ขายดีเป็นสินค้ายอดฮิตมากอันดับหนึ่งของทางร้านทันที
4
แต่ทางร้าน Hanlin Tea Room ก็ได้อ้างว่าชานมไข่มุก แท้จริงแล้วฝ่ายเขาเป็นคนคิดขึ้นมาก่อนร้าน Chun Shui Tang เสียอีก โดยในช่วงนั้น ถังซ่งเหอ เจ้าของร้าน Hanlin Tea Room ได้เห็นลูกมันสำปะหลังสีขาววางขายที่ตลาดยามู่เหลียว เขาได้ไอเดียที่จะลองเอามาใส่ในชา และเขาก็พบว่ามันสำปะหลังสีขาวที่ใส่ลงไปมีเนื้อสัมผัสนุ่มนิ่มที่เข้ากับชานมเป็นอย่างมาก จึงได้นำเมนูนี้มาขายภายในร้าน ในไม่ช้าเมนูนี้ก็ขายดี
2
ทั้งทางร้าน Chun Shui Tang และ Hanlin Tea Room ต่างก็อ้างว่าฝ่ายตนเป็นคนคิดเมนู “ชานมไข่มุก” เป็นคนแรก ทั้งสองฝ่ายโต้เถียงกันอย่างหนัก เรื่องถึงขั้นยื่นฟ้องร้องซึ่งกันและกัน เวลาผ่านไปเนิ่นนานก็ยังไม่สามารถหาข้อยุติลงได้ ทำให้ทั้งสองร้านต่างก็ไม่สามารถจดสิทธิบัตรหรือสร้างเครื่องหมายการค้าว่าชานมไข่มุกเป็นของร้านตนเองได้
ด้วยการที่ชานมไข่มุกเป็นที่นิยมมากและไม่มีใครจดสิทธิบัตร จึงทำให้มีร้านต่างๆ ทำชานมไข่มุกขายขึ้นมา จนเวลาผ่านไปหลายสิบปี เมนูชานมไข่มุก ก็ได้เป็นที่แพร่หลายไปทั่วโลก
และในวันนี้ วันที่ 30 เมษายน ตรงกับวันชานมไข่มุก แม้ในปัจจุบันจะมีร้านอยู่มากมาย แต่หากจะพูดถึงต้นตำรับจริงๆ ก็ต้องเป็นชานมไข่มุกที่ไต้หวัน โดยผมเพิ่งมีโอกาสได้ไปไต้หวัน จึงได้ลองหาโอกาสลองชิมชานมไข่มุกของทางร้านต่างๆ ซึ่งก็มีรสชาติแตกต่างกันไป
2
บางร้านชาหอม นมเข้มข้น ไข่มุกนิ่มเด้งดึ๋ง
บางร้านกลิ่นหอมมาจากน้ำตาลทรายแดงที่เคี่ยวจนได้ที่ ฟองนมนุ่ม เม็ดไข่มุกเหนียวหนึบๆ
บางร้านหวานน้อยไม่เข้มข้นมาก ทานแล้วไม่เลี่ยน ไข่มุกเม็ดใหญ่
แม้แต่ละร้านจะมีจุดเด่นที่ต่างกันไปแต่มีหนึ่งอย่างที่เหมือนกันของร้านชานมไข่มุกที่ไต้หวัน ไม่ใช้วัตถุกันเสีย ทางร้านจะทำแบบวันต่อวัน
2
ซึ่งหากใครมีโอกาสเดินทางไปไต้หวัน ก็ลองหาโอกาสไปพิสูจน์ว่า ชานมไข่มุก ต้นตำรับแท้ๆ เป็นอย่างไรกันนะครับ
โฆษณา