30 เม.ย. 2023 เวลา 03:37 • สิ่งแวดล้อม

“เครื่องบินลากจูงไฟฟ้าแนวคิดสู่สายการบินรักษ์โลก”

Magpie Aviation ทีมนักออกแบบและทดสอบเครื่องบินได้เผยแนวคิดสำหรับเครื่องบินไฟฟ้ารูปแบบใหม่ ซึ่งช่วยลดการปล่อยมลพิษและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เนื่องจากปัจจุบันแบตเตอรี่เริ่มมีน้ำหนักเบาและประสิทธิภาพมากเพียงพอในการออกแบบยานยนต์แบบใหม่ ๆ ที่สามารถตอบสนองต่อจำนวนคนที่เพิ่มขึ้นและระยะทางการบินที่ไกลขึ้น
แนวคิดเครื่องบินลากจูงไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่มีมาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 แล้ว โดยเครื่องบินลากจูงจะทำหน้าที่ลากเครื่องบินโดยสารขนาดเล็กหรือคอนเทนเนอร์พ่วงไปด้านหลังผ่านการใช้สายเคเบิลยาวเกือบหนึ่งไมล์ ทำให้หนึ่งไฟลท์บินสามารถขนส่งทั้งผู้โดยสารและสินค้าต่าง ๆ ได้เป็นจำนวนมาก
เครื่องบินลากจูงหลักต้องการพลังงานเพียงแค่ช่วงขึ้นบิน ขนส่งและลงจอดเท่านั้น และสำหรับไฟลท์ระยะไกลมาก ๆ แค่สับเปลี่ยนเพียงเครื่องบินหลักก็จะสามารถเดินทางต่อได้อย่างรวดเร็ว ส่วนตัวเครื่องบินพ่วงก็สามารถใช้รถมาช่วยขนส่งในแต่ละจุดได้
เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทาง Magpie Aviation ก็ได้ทดสอบการลากจูงในระยะสั้นไปแล้ว โดยใช้เชือกสังเคราะห์ที่ยาวประมาณ 330 ฟุต ผลที่ได้อยู่ในเกณฑ์ดี โดยเผยว่าเครื่องบินการลางจูงนั้นจะรองรับทั้งเครื่องบินไฮบริด เครื่องบินไฮโดรเจน และเครื่องบินมาตรฐานในโหมดพลังงานต่ำได้
นอกจากนี้ทางบริษัทยังกำลังทำงานร่วมกับ FAA องค์การบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐฯ เพื่อขอการรับรองเพิ่มเติมด้วย ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ภายในปี 2030
บทความโดย
ดร.ประเวทย์ ตันติสัจจธรรม
CEO & Founder, Webmaster Co., Ltd.
(นายกสมาคมไทยบล็อกเชน)
โฆษณา