30 เม.ย. 2023 เวลา 22:01 • สุขภาพ

เมื่อมะม่วงตีกับยา

ในช่วงอากาศร้อนๆแบบนี้ หลายคนอาจไม่ได้นึกว่านี่เป็นช่วงเวลาของฤดูกาลที่มะม่วงจะให้ผลผลิต อะไรจะดีกว่าการได้ทานข้าวเหนียวมะม่วงแสนอร่อยกับเครื่องดื่มเย็นๆในช่วงเวลาที่ร้อนอบอ้าวแบบนี้ แต่วันนี้ เพจหมอยาเดินไพร ไม่ได้จะมาขายข้าวเหนียวมะม่วง แต่จะมาชวนคุยถึงอันตรายที่คาดไม่ถึงที่ตามมา โดยเฉพาะผู้ที่ใช้ยาละลายลิ่มเลือดอยู่
เมื่อล่าสุด มีการศึกษาที่บ่งชี้ว่า ผู้ป่วยที่ใช้ยาละลายลิ่มเลือด(Warfarin) ที่มีการรับประทานมะม่วงวันละ 1-6 ลูกติดต่อกันอย่างน้อย 2 วัน ถึง 1 เดือน อาจทำให้ค่าการแข็งตัวของเลือด(INR) พุ่งสูงขึ้น ซึ่งจะทำให้เลือดหยุดไหลใช้กว่าปกติ เกิดจ้ำเลือดตามแขนขา และเกิดอาการข้างเคียงอื่นๆจากยา Warfarin ตามมา
ทั้งนี้เนื่องจากพบว่าวิตามิน A ที่มีอยู่สูงมากในมะม่วง มีฤทธิ์ยับยั้งกระบวนการเปลี่ยนแปลงยาวาร์ฟารินในร่างกาย ผ่าน cyp 2c9 ทำให้ยาอยู่ในรูปที่พร้อมขับออกในร่างกายลดลง ยาคงค้างในกระแสเลือดมากขึ้น ทำให้ค่า INR สูงขึ้นไปด้วย
ดังนั้นในช่วงนี้ ให้ผู้ป่วยที่มีการใช้ยา Warfarin ระมัดระวังการกินมะม่วง ให้อยู่ในปริมาณที่ไม่มากจนเกินไป หมั่นติดตามค่าเลือด(INR) และปฏิบัติตามคำแนะนำในการใช้ยาและการปฏิบัติตัวจากแพทย์และเภสัชกรอย่างเคร่งครัด เพื่อสุขภาพที่ดีของผู้ป่วย และความไม่ปวดหัวของเภสัชกรคลินิกวาร์ฟารินตัวน้อยๆอย่างผม(ซึ่งไม่รอดหรอก อย่างไงก็เจอ555)
ด้วยความห่วงใยจาก
เพจหมอยาเดินไพร
โฆษณา