30 เม.ย. 2023 เวลา 17:52 • ข่าวรอบโลก

ชาวเน็ตอินเดียเดือด! ยูเครนใช้รูปเจ้าแม่กาลีล้อเลียนปฏิบัติการถล่มรัสเซีย

คนรุ่นเก่าเคยเตือนเสมอว่า เรื่องศาสนา และการเมือง ไม่ควรพูดกันบนโต๊ะกินข้าว อาจฟังดูล้าสมัยสำหรับคนรุ่นนี้ หากแค่ตีความตรงๆว่าคนสมัยก่อนคิดว่า ประเด็น 2 เรื่องนี้เป็นสิ่งต้องห้าม ที่ไม่ควรแตะต้อง
1
แต่จริงๆแล้ว ความหมายแฝงของคำกล่าวนี้ คือ ทั้งเรื่องการเมือง และศาสนา เป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อน ไม่ควรนำมาล้อเล่น หรือหยิบยกมาเป็นเรื่องชวนหัว ในบรรยากาศที่ไม่เหมาะ ไม่ควร ต่างหาก
ดังเช่นข่าวดราม่าใหญ่โตที่เกิดขึ้นในวันนี้ เมื่อกระทรวงกลาโหมยูเครน ได้โพสต์ภาพถ่ายระเบิดลูกโต บนฟ้าเหนือเมืองเซวาสโตโปล ในไครเมีย เขตยึดครองของรัสเซีย ซึ่งเกิดจากการโจมตีโดยโดรนพิฆาตที่คลังน้ำมันของฝ่ายรัสเซียจนระเบิดอย่างรุนแรง ลงในทวิตเตอร์ทางการของกระทรวงกลาโหม
1
และไม่ได้แค่โพสต์ภาพเย้ยฝ่ายรัสเซียเปล่าๆ แต่มีการแปลงภาพเป็นรูปล้อเลียนเจ้าแม่กาลี หนึ่งในเทพเจ้าของศาสนาฮินดู ในปางที่เลียนแบบท่ากระโปรงเปิดอันขึ้นชื่อของมาริลีน มอนโรว์ อีกต่างหาก พร้อมแคปชั่นเจ็บๆว่า 'work of art' - งานศิลปะ
1
ไม่รู้ว่าทางกระทรวงกลาโหมยูเครน แค่ตั้งใจล้อเล่นขำๆ ให้ฝ่ายรัสเซียอกแตกตาย หรือแขวะอินเดีย ที่ยังคงเป็นลูกค้ารายใหญ่ในการรับซื้อน้ำมันจากรัสเซียในโปรโมชั่นพิเศษ ทั้งๆที่ทางสหภาพยุโรป และสหรัฐได้คว่ำบาตรแล้ว จากกรณีรุกรานยูเครน
แต่งานนี้ชาวอินเดียไม่ขำด้วย จึงพากันขับรถทัวร์มาลงที่หน้าเพจทวิตเตอร์ของกระทรวงกลาโหมยูเครนกันอย่างล้นหลาม จนทางยูเครนเห็นท่าไม่ดี ต้องรีบลบโพสต์ รูปเจ้าปัญหาทิ้งไปภายในเวลาอันรวดเร็ว
3
แต่ก็ช้าเกินกว่าที่จะหยุดกระแสความไม่พอใจของชาวอินเดีย ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นผ่านสื่อโซเชียลกันอย่างร้อนแรง ที่มองว่ารัฐบาลยูเครนกำลังสร้างความเกลียดชังกับชาวฮินดู "Hinduphobic" และขาดจิตสำนึกในการเคารพวัฒนธรรมของชาติอื่นอย่างไม่น่าให้อภัย
1
ชาวเน็ตอินเดียคนหนึ่ง แสดงความเห็นว่า รู้สึกตกใจมากที่ฝ่ายกลาโหมยูเครนนำเจ้าแม่กาลีของชาวฮินดูมาล้อเลียนเช่นนี้ เป็นการแสดงออกที่ไร้สำนึก และเพิกเฉยต่อจิตใจของผู้อื่น จึงขอให้ลบรูป และออกมาขอโทษชาวอินเดียเสีย ทั้งยังขอให้ยูเครนตระหนักว่า การเคารพให้ทุกศาสนา และ ความเชื่อ เป็นสิ่งสำคัญ
ส่วนชาวเน็ตอินเดียสายเกรียน ก็ออกมาถล่มหนักว่า ชาวอินเดียไม่สนับสนุนยูเครนแล้ว อยากไปรบกับใครที่ไหนก็ไปไกลๆเลย
เรียกได้ว่า กระทรวงกลาโหมยูเครน คิดน้อยไปหน่อย (หรือจริงๆไม่ทันได้คิดเลย) ที่ยิงมุกไม่ดูบรรยากาศ โยงเอาศาสนาอื่นที่ตัวเองไม่ศรัทธามาล้อเล่น ด้วยมุกตลกฝืดๆ จนสร้างความบาดหมางระหว่างประเทศ กลายเป็นเตะมิตร ให้ศัตรูซะงั้น
หรือต่อให้ไม่ใช่ภาพไม่เกี่ยวกับเจ้าแม่กาลี แต่การลงภาพความหายนะ เป็นเชิงเย้ยหยันฝ่ายศัตรู ก็ยังดูไม่เหมาะอยู่ดี เพราะฝ่ายกองทัพยูเครนต้องไม่ลืมว่า พื้นที่ที่โจมตี อยู่ในไครเมีย ถึงจะเป็นคลังน้ำมันของรัสเซีย แต่รอบบริเวณก็ยังมีพลเมืองไครเมียอาศัยอยู่ ที่ก็เคยเป็นชาวยูเครนเหมือนกัน ที่อาจโดนลูกหลงบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตจากการโจมตีก็ได้
ซึ่งถ้าหากภาพล้อนี้ เป็นฝีมือชาวเน็ตทั่วไป ก็อาจไม่ดราม่าเท่านี้ แต่นี่เป็นเพจของกระทรวงกลาโหมยูเครนมาลงเอง จึงกลายเป็นดราม่าข้ามประเทศด้วยประการฉะนี้
ดังนั้น ขอย้ำอีกที เรื่องศาสนา และ การเมือง ไม่ควรพูดกันบนโต๊ะกินข้าว ควรกินให้อิ่มก่อน แล้วนั่งคิดตรองอย่างรอบคอบก่อน แล้วถึงค่อยพูด - ด้วยความหวังดีของคนหัวโบราณคนหนึ่ง
1
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา