7 พ.ค. 2023 เวลา 02:00 • ท่องเที่ยว

Arpo Pool Villa Riverside สเตเคชั่นย่านฝั่งธนฯ หรูหราอย่างยุโรปริมคลองบางกอกใหญ่

บ้านสีขาวโดดเด่นไปด้วยซุ้มโค้งติดริมคลอง จนใคร ๆ ที่ผ่านไปผ่านมาต้องหยุดมอง! คือที่พักบรรยากาศดีที่เปิดบริการแบบ Staycation ให้เช่าทั้งหลัง กับชื่อ Arpo (อาโป) ซึ่งแปลว่า "น้ำ" สอดคล้องกับทำเลซึ่งตั้งอยู่ริมคลองบางกอกใหญ่ หรือคลองบางหลวง
โดยสามารถเดินทางมาได้อย่างสะดวกสบาย จากรถไฟฟ้า BTS สถานีบางไผ่ เพียง 100 เมตร คุณก็จะได้สัมผัสกับประสบการณ์การพักผ่อนที่หาได้ยากในกรุงเทพฯ พร้อมกับชื่นชมวิถีชีวิตชุมชนที่เงียบสงบ ให้ความรู้สึกถึงการมาพักผ่อนแบบไพรเวต เหมือนที่นี่เป็นบ้านพักส่วนตัวอย่างแท้จริง
หลายคนฝันว่าอยากจะมีบ้านริมน้ำไว้เป็นสถานที่ไว้พักผ่อนหย่อนใจ หนึ่งในนั้นอย่างคุณเล็ก-พรรษพล ลิมปิศิริสันต์ เจ้าของโรงแรมอำแดง ก็มีฝันนั้นเช่นเดียวกัน หลังจากประสบความสำเร็จกับ “อำแดง” โรงแรมติดแม่น้ำเจ้าพระยา แต่ด้วยความที่โรงแรมมีรายละเอียดหลายส่วนที่ต้องดูแล จนให้ความรู้สึกห่างไกลจากความเป็นบ้าน คุณเล็กจึงตัดสินใจหาที่ดินทำเลใหม่ติดริมน้ำอีกผืน เพื่อสานฝันการมีบ้านริมน้ำของตนให้เป็นจริง Arpo Pool Villa Riverside จึงเริ่มก่อรูปร่างขึ้น ด้วยฝีมือการออกแบบตกแต่งที่เต็มไปด้วยแพสชั่นของเขาเอง
บ้านสีขาวที่ผสมผสานความหลากหลายทางสถาปัตยกรรมระหว่างไทยกับยุโรปหลังนี้ ได้แนวคิดและแรงบันดาลใจการออกแบบมาจาก The Labyrinth Home ของ Xavier Corberó ประเทศสเปน โดยบ้านของ Xavier มีลักษณะเป็นวิลล่าคล้ายเขาวงกต มีความดิบปนเท่ของวัสดุปูนเปลือย และโดดเด่นด้วย ARCH โครงสร้างที่มีความโค้ง ไม่ว่าจะเป็นหน้าต่างหรือประตู ด้วยอาชีพที่เป็นครีเอทีฟของคุณเล็กจึงนำแนวคิดARCH โค้ง แบบบ้านในฝันที่ชอบของ Xavier มาผสมผสานบ้านไทยวิถีชีวิตริมคลองวัฒนธรรมแบบไทย ๆ ให้เข้ากับสภาพแวดล้อมและบริบทมากขึ้น
ตัวบ้านออกแบบเป็นอาคารสีขาว 2 ชั้น ใช้หน้าต่าง ประตู เป็นกรอบโค้ง(ARCH) ทุกบาน ในสไตล์โคโลเนียล-โมเดิร์น ให้ดูทันสมัยมากขึ้น แต่เนื่องจากคุณเล็กอยากได้บ้านที่เข้ากับบริบทริมคลองวิถีแบบไทย ๆ หลังคาบ้านจึงต้องเป็นหลังคาบ้านไทย เขาจึงเลือกหลังคาแบบปั้นหยา และมะนิลามาผสมผสานกันจนได้สัดส่วนที่พอดีสวยเข้ากับตัวบ้าน เพื่อที่จะได้โชว์โครงสร้าง ARCH ด้านหน้าของบ้าน ขณะที่หลังคาได้เลือกใช้กระเบื้องขอที่ทำจากดินเผา จังหวัดสงขลา ที่สั่งทำขึ้นมาโดยเฉพาะ
โดยสถาปัตยกรรมที่เป็นซุ้มโค้งแบบบ้านอาโป ใช้ลักษณะที่เรียกว่า “ARCH ครึ่งวงกลม” ทั้งนี้ ARCH ยังช่วยรองรับน้ำหนักของโครงสร้างเพื่อกระจายและถ่ายเทน้ำหนัก มีประโยชน์ไม่ต่างไปจากเสาและคาน ผู้ออกแบบเลือกใช้เป็น ARCH กรอบไม้สีธรรมชาติที่เข้ากันได้ดีกับสีขาวของอาคาร และเลือกใช้เสาโรมันมาเป็นไฮไลต์ด้านข้างของบ้านตรงกลางเพื่อให้ได้สัดส่วนสมมาตรลงตัว แถมยังทำหน้าที่ช่วยซ่อนงานระบบ อย่าง ท่อประปา ให้มิดชิดดูสวยงามได้ดีอีกด้วย
การตกแต่งภายในของที่นี่ ผู้ออกแบบเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีความแตกต่างมามิกซ์แอนด์แมทระหว่างสไตล์โมเดิร์นแบบใหม่กับเฟอร์นิเจอร์วินเทจให้ดูลงตัวอย่าง โซฟาห้องนั่งเล่นเป็นโซฟายุโรปนำมาบุผ้าไหมไทยใหม่ มีความผสมผสานดูแปลกตามากขึ้น
ด้านบนชั้น 2 ประกอบด้วยห้องนอน 3 ห้อง ตกแต่งแตกต่างกันไป ห้องแรกผู้เข้าพักจะสามารถมองเห็นสระว่ายน้ำและคลองซึ่งเป็นมุมไฮไลต์ ตกแต่งหัวเตียงด้วยกระจกโบราณจากอินเดีย ห้องที่ 2 จัดวางเตียงหวายที่มีดีไซน์โมเดิร์น ห้องนอนสุดท้ายตกแต่งหัวเตียงด้วยกรอบไม้ทรงโค้งที่เข้ากับแนวคิดหลักของการออกแบบ
ปัจจุบัน Arpo Pool Villa Riverside ได้เปิดบริการให้เช่าผ่าน Airbnb เหมาะสำหรับกลุ่มเพื่อน ครอบครัว ที่มาStaycation ใช้เวลาพักผ่อน ณ บ้านริมน้ำ ดื่มด่ำกับวิถีชีวิตที่เรียบง่าย ไม่วุ่นวาย และยังสามารถท่องเที่ยวด้วยเรือไปตามเส้นทางคลองบางกอกใหญ่ ชื่นชมบรรยากาศสองฝั่งคลอง สามารถแวะไปเที่ยวยังสถานที่ใกล้เคียง อาทิ บ้านศิลปิน พระใหญ่วัดปากน้ำภาษีเจริญ ตลาดน้ำคลองบางใหญ่ ไอคอนสยาม โดยทางที่พักมีบริการทัวร์เรือแบบส่วนตัวให้ด้วย
Arpo Pool Villa Riverside คือแนวทางของงานออกแบบที่มาพร้อมกับธุรกิจที่พัก หนึ่งในทางเลือกที่ดีอีกทางหนึ่งที่ให้คุณมาสัมผัสกับประสบการณ์การพักผ่อนในวิถีชีวิตริมน้ำฝั่งธนฯ ได้อย่างน่าสนใจ
ที่ตั้ง
185/2 ซอยเพชรเกษม 20 แขวงปากคลองภาษีเจริญ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ
โทร.0-2162-0138
เจ้าของ-ออกแบบ: คุณพรรษพล ลิมปิศิริสันต์
ภาพ: นันทิยา
เรื่อง: Lily J.
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา