1 พ.ค. 2023 เวลา 12:31 • ไลฟ์สไตล์
เนเธอร์แลนด์

ตลาด Vintage เล็ก ๆ ที่น่าสนใจในประเทศ Netherlands ค่ะ

ที่บอกว่าน่าสนใจเพราะเมื่อก่อนพื้นที่บริเวณนี้จะว่างเปล่าดูเลอะ ๆ เปลี่ยว ๆ ค่ะ แต่เมื่อวันอาทิตย์แอดได้ออกไปเดินเล่นแล้วสังเกตุว่ามีเด็กวัยรุ่นเดินผ่านมีลักษณะแปลก ๆ
คือพวกเขาแต่งตัวเหมือนย้อนยุคหน่อย ๆ จะว่าบังเอิญก็ไม่น่าจะใช่ พอแอดเดินตามมาเรื่อย ๆ ก็เจอลานเล็ก ๆ อยู่ไม่ลึกจากถนนมากนัก เห็นมีผู้คนอยู่บริเวณนั้นพอสมควรก็เลยเดินเข้าไปดูค่ะ
ปรากฏว่าที่นั่นได้เปิดเป็นตลาดเล็ก ๆ ให้กลุ่มวัยรุ่นได้ใช้พื้นที่บริเวณนั้นให้เป็นประโยชน์ โดยให้ทำเป็นตลาดนัดเล็ก ๆ ขายของจำพวกเสื้อผ้ามือสอง เครื่องประดับ ของเก่าต่าง ๆ กันค่ะ
พ่อค้าแม่ค้าที่นั่นต้องการให้ตลาดนั้นเป็นตลาดสไตล์วินเทจ จึงมีการประชาสัมพันธ์ใน Social media ว่าที่นั่นจะเป็นแหล่งรวมตัวของคนที่รักการแต่งตัวสไตล์วินเทจค่ะ และนั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้แอดได้เห็นคนเป็นจำนวนไม่น้อยแต่งกายสไตล์วินเทจน่ารัก ๆ มาเที่ยวตลาดนั้นค่ะ
ความน่าสนใจของตลาดนี้คือเมื่อก่อนบริเวณนั้นร้าง มีโกดังเก่า ๆ อยู่ด้านหน้า มักจะมีกลุ่มวัยรุ่นมามั่วสุม นั่งดื่มเหล้าเมายากันค่อนข้างเยอะ แอดเคยเห็นตำรวจมาตรวจแถวนั้นบ่อย ๆ โดยเฉพาะช่วง Summer นี่ คนมานั่งกันเยอะ ตำรวจจะมีทั้งขับรถ ขี่จักรยานหรือมอเตอร์ไซด์มาเวียนกันตรวจค่ะ
พอต่อมามีการให้คนมาเช่าตึกร้าง แปลงสถานที่ให้ที่ฝึกซ้อมกีฬา Adventure เช่น ฝึกปีนหน้าผาและเล่นสเก็ตบอร์ด ทำให้ถูกใจวัยรุ่นนักล่ะ มีลูกค้ามากันไม่ขาดสาย แถมยังเปิดพิ้นที่ด้านหน้าโกดังให้เป็นคาเฟ่เล็ก ๆ มีเครื่องดื่มบริการทำให้เป็นที่นิยมของผู้คนที่ชอบอะไรสไตล์แบบนี้ค่ะ
ส่วนพื้นที่ร้างด้านข้างนั้น ก่อนหน้านี้มีคนเคยเอาสีไปพ่นเล่น ดูไปดูมาก็สวยงามเป็นงานอาร์ตดีค่ะ ช่วงนี้ค่าครองชีพสูง นักศึกษาส่วนใหญ่อยากจะหารายได้เสริม...ก็เลยมีการอนุญาตให้เปิดตลาดนัด Vintage บริเวณด้านข้างโกดังนั้นได้ค่ะ
ถึงจะเป็นตลาดนัดเล็ก ๆ เพิ่งเปิดใหม่ คนยังรู้จักน้อย แต่จากวันที่แอดได้ไปเห็นมา แอดมีความรู้สึกว่าที่นั่นมีเสน่ห์ มีกลิ่นอายย้อนยุค ยิ่งได้เห็นเด็กวัยรุ่นหลายคนแต่งพร้อมใจกันแต่งตัวสไตล์วินเทจแล้ว...รู้สึกหลงรักตลาดเล็ก ๆ นี้เลยค่ะ
สิ่งที่แอดชอบมากเป็นพิเศษก็คือการที่มีการพัฒนาพื้นที่เสื่อมโทรมเสี่ยงต่อการก่ออาชญากรรม ให้เป็นพื้นที่รวมตัวของวัยรุ่นได้อย่างสร้างสรรค์ ทั้งในด้านกีฬา การหารายได้เสริม การแสดงออกในการแต่งกายและการสร้างสังคมใหม่ ๆ ที่น่ารักและอบอุ่นอย่างนี้ค่ะ
โฆษณา