1 พ.ค. 2023 เวลา 08:27 • การเกษตร
อำเภอวารินชำราบ

การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ แบบบ้านๆ เข้าใจง่ายใน 5 นาที EP2 ห้องเพาะเนื้อเยื่อ

การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ ห้องสำหรับเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ ที่ผมทำแบบบบ้าน ๆ ก็สามารถเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อได้ โดยใช้พื้นที่ภายในที่พักอาศัยของเราให้เหมาะสมกับการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช ภายใต้งบประมาณที่เราสามารถกำหนดตามเงินในกระเป๋าเราได้พร้อมทั้งเพื่อความสะดวกในการปฏิบัติงาน ผมจัดพื้นที่ต่าง ๆ ภายในบ้านพักออกเป็นห้องต่าง ๆ ดังนี้
1.ห้องเตรียมอาหารเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช เป็นห้องที่ผมใช้เตรียมอาหารเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช ซึ่งอาหารเพาะเลี้ยงพืชที่จำเป็นราคาประมาณ 5 พันบาท(ทำอาหารได้ 50 ลิตร) นอกจากนี้ยังเก็บพวกเครื่องแก้ว, สารเคมี, ตาชั่ง, เครื่องวัดกรดด่าง โต๊ะทำงาสำหรับเตรียมสาร และ อุปกรณ์อื่น ๆ
เตรียมอาหาร เพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช
2.ห้องปลูกถ่ายเนื้อเยื่อ ห้องนี้ควรเป็นห้องปิดทึบเพื่อป้องกันฝุ่นละออง / ฝุ่นจุลินทรีย์ปลิวเข้ามาในห้อง อุปกรณ์ที่สำคัญสำหรับห้องนี้ คือ ตู้ย้ายเนื้อเยื่อ โดยราคาในท้องตลาดอยู่ที่ 5,500 บาท - 20,000 บาท ตู้ย้ายเนื้อเยื่อควรใช้ชุดกรอง HEPA filter H14 ตารางฟุตละ 3,000.-บาท(ในอากาศ 1 ลิตรสิ่งสกปรกขนาด 0.1 ไมครอน มีโอกาสผ่านไปได้ 0.005 ) จะมีหลอดยูวีหรือไม่มีก็ได้
ตู้เขี่ย, ตู้ปลอดเชื้อ
ห้องเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ เป็นห้องที่ปรับสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับการเจริญเติบโตเนื้อเยื่อ ประกอบด้วยเครื่องปรับอากาศมือสองประมาณ 5,000 บาท (ผมจะเปิดไว้ที่ 25 องศาเซลเซียส), ชั้นวางเหล็กฉากทำชั้นวาง 4 ชั้นพร้อมติดตั้งหลอด LED 18 วัตต์ (ปรับความเข้มแสง 500 - 10,000 ลักซ์) ราคาทำเองประมาณ 5,000 บาท วางขวดเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อขนาด 4 ออนซ์ได้ 1,500-1,700 ขวด
ชั้นวางขวด เพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช
ที่กล่าวมาข้างต้นนี่คือห้องปฏิบัติการในกระบวนการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่ออาจะแยกย่อยให้มีห้องเยอะกว่านี้ก็ได้ตามความเหมาะสม สำหรับห้องปลูกถ่ายเนื้อเยื่อ กับ ห้องเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ ผมใช้ห้องรวมกัน เพื่อประหยัดพื้นที่ ง่ายต่อการทำความสะอาด ตัวอย่างของผมมายกมาให้เห็นภาพแก่ผู้ที่กำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช
บทความต่อไปจะอธิบายเกี่ยวกับอาหารพืชที่ใช้ในการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช เขียนแบบเข้าใจง่าย หรือถ้าใครอยู๋ใกล้อยากมาให้จับมือทำ มาได้นะครับ ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย
#เพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ #เพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชอย่างง่าย
โฆษณา