2 พ.ค. 2023 เวลา 04:43 • ครอบครัว & เด็ก

📌5 เทคนิคฝึกเด็กสมาธิสั้นให้อ่านหนังสือรู้เรื่อง📚

ความน่ากังวลของปัญหาสมาธิสั้นก็คือ เรียนรู้ได้ช้ากว่าเด็กในวัยเดียวกัน ไม่ว่าจะทักษะการฟัง พูด อ่าน หรือเขียนก็ตาม ในบทความนี้จะขอเน้นไปที่ส่วนของการฝึกฝนเด็กสมาธิสั้นให้อ่านหนังสือได้อย่างเข้าใจ แต่จะต้องทำอย่างไรไม่ควรพลาดบทความนี้
📖วางเนื้อหาให้เหมาะสมกับพัฒนาการ
ก่อนอื่นควรประเมินระดับพัฒนาการของเด็กๆ แบบรายบุคคล ไม่ใช่อิงตามอายุหรือความต้องการของผู้ปกครองเพียงอย่างเดียว เพราะนอกจากไม่ได้ทำให้เรียนรู้ได้ดีมากขึ้นแล้วยังสร้างความกดดันให้เด็กท้อกับการเรียนรู้จนไม่กล้าจะพยายามต่อก็เป็นได้
📖ชื่นชมทันที
เด็กสมาธิสั้นมีโอกาสจะเกิดข้อผิดพลาดหรือเรียนรู้ได้ช้ากว่าปกติ ในระหว่างที่ทำผิดหรือไม่เข้าใจ อย่าตำหนิให้พวกเขารู้สึกกดดันหรือเสียสมาธิหนักขึ้น แต่ควรเปลี่ยนมาชื่นชมเมื่อพวกเขาทำถูกและเรียนรู้เข้าใจ ก็จะเพิ่มกำลังใจและความรู้สึกอยากพัฒนาการเรียนรู้มากขึ้น
📖ปรับพฤติกรรมจากหนังสือที่พวกเขาอยากอ่าน
ทุกคนชอบประเภทหนังสือแตกต่างกัน เลยอาจปรับพฤติกรรมจากหนังสือที่พวกเขาอยากอ่านให้มีสมาธิจดจ่อพอจะอ่านจนจบเรื่องได้อย่างเข้าใจ เช่น มีภาพดึงดูด เนื้อหาไม่ซับซ้อน ตัวอักษรไม่เยอะ เป็นต้น แล้วค่อยฝึกให้อ่านหนังสือที่มีเนื้อหาซับซ้อนหรือความรู้ที่ต้องทำความเข้าใจมากขึ้น
📖เอาสื่อรบกวนสมาธิออกจากพื้นที่
พวกโทรทัศน์ โทรศัพท์ ของเล่น หรืออะไรที่จะทำให้เด็กๆ เสียสมาธิในการจดจ่อกับหนังสือ ขอแนะนำให้ย้ายไปไว้ในพื้นที่อื่นก่อน แล้วแบ่งเวลาจำกัดในการใช้งานสื่อเหล่านั้น
📖ผู้ปกครองช่วยกันอ่านและหากิจกรรมให้สอดคล้อง
อีกสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้คือ ผู้ปกครองควรแบ่งเวลาช่วยกันอ่าน เล่าอย่างมีชีวิตชีวาให้น่าติดตาม และหากิจกรรมทำให้สอดคล้องกับเรื่องราวในหนังสือ เช่น ร้องเพลง, ตั้งคำถามให้พวกเขาจดจ่อกับเรื่องราว เป็นต้น
สุดท้ายนี้ จะเห็นว่า เด็กสมาธิสั้นจะอ่านหนังสือได้อย่างเข้าใจและพัฒนาได้ไม่ใช่แค่ต้องอาศัยความพยายามหรือการปรับตัวของเด็กๆ แต่ต้องได้รับการเสริมพลังจากผู้ปกครองที่คอยอยู่เคียงข้างพวกเขาด้วย
#Neurobalanceasia #Neurofeedback #Biofeedback #Brain #Healthwellness #Family #Parenting #Kid #LD #LearningDisabilities #นูโรบาลานซ์ #นิวโรบาลานซ์ #นูโรฟีดแบค #นิวโรฟีดแบค #ไบโอฟีดแบค #ครอบครัว #การเลี้ยงดู #เด็ก #พัฒนาการเด็ก #พัฒนาการช้า #สมาธิสั้น #ออทิสติก #วิตกกังวล #ย้ําคิดย้ําทํา #ซึมเศร้า #อารมณ์รุนแรง #บกพร่องทางการเรียนรู้
📝ทำแบบประเมินอาการออทิสติก ATEC ได้ที่ >> https://neurobalanceasia.com/atec/
👉กลุ่มอาการที่สามารถพัฒนาได้ด้วยเทคโนโลยีรูปแบบใหม่ [❌ปราศจากการใช้ยา]
>> ออทิสติก (ASD) https://bit.ly/375Oq35
>> สมาธิสั้น (ADHD) https://bit.ly/3Fl9Tln
>> บกพร่องทางการเรียนรู้ (LD) https://bit.ly/3ktXzFN
>> ดาว์นซินโดรม (Downsyndrome) https://bit.ly/3F4AQtl
>>ความเครียด (Stress) https://bit.ly/3o8SqoI
สามารถติดต่อขอรับคำปรึกษาและตรวจประเมิน
การทำงานของสมองโดยผู้เชี่ยวชาญได้ที่
ช่องทางการติดต่อ
☎️ โทร : 02-245-4227 / 097-429-1546
Line : @neurobalance หรือ http://bit.ly/3L95MO7
เว็บไซต์ : https://bit.ly/3wfh3U7
📅 ทำการนัดหมายออนไลน์
โฆษณา