2 พ.ค. 2023 เวลา 09:00 • การศึกษา
ตอบในมุมของอิสลามนะคะ
คำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง : วันกียามะห์ = วันสิ้นโลก
อัลลอฮ์ = พระองค์อัลลอฮ,พระเจ้า
วันสิ้นโลกจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่? สำหรับคำถามนี้พระเจ้าได้ตรัสในคัมภีร์อัลกุรอ่าน บทที่ 33 องการที่ 63 ความว่า
”มีผู้คนถามเจ้าเกี่ยวกับวันสิ้นโลกจงกล่าวเถิด (โอ้มูหัมหมัด) แท้จริงความรู้ในเรื่องนั้นอยู่ที่อัลลอฮฺ(เพียงองค์เดียว) และอะไรเล่าที่ทำให้เจ้ารู้ได้บางทีวันสิ้นโลกนั้นอยู่ใกล้ๆนี่เอง”
อิมามอัลกุรฏุบีย์ (14/159)ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า การที่อัลลอฮฺ (ซุบฮานะฮุวะตะอะลา) ปกปิดวันที่แน่นอนของวันสิ้นโลกนั้น ก็เพื่อให้บ่าวของพระองค์ทุกคนได้เตรียมตัวอยู่ในความพร้อมตลอดเวลาสำหรับวันนั้น
โดยสัญญาณวันสิ้นโลกนั้นมีมากมาย ดังนั้น ลิ้งค์ข้างล่างต่อไปนี้เป็นเพียงสัญญาณบางส่วนเท่านั้น
รูปแบบของวันสิ้นโลก
ในคัมภีร์อัลกุรอ่าน ชื่อบท อัตตักวีร บทที่ 81 อายะฮฺที่ 1 - 6 พระองค์ทรงบอกว่า
“เมื่อดวงอาทิตย์ (ที่เราเคยเห็นมันส่องแสงอยู่ทุกวี่ทุกวันในช่วงกลางวัน แต่ในวันกิยามะฮฺนั้น) มันจะถูกม้วนตัวลง และถูกทำให้อับแสง” (ถูกทำให้สิ้นสภาพจากที่มันเคยเป็นอยู่)
”บรรดาดวงดาวทั้งหมด (ที่ปกติเราจะเห็นมันอยู่บนฟากฟ้า แต่ในวันกิยามะฮฺ) มันก็จะร่วงหล่นลงมากระจัดกระจาย (เพราะแรงดึงดูดต่างๆถูกทำลายลง )” แสงดาวที่เคยระยิบระยับก็ไม่มีอีกแล้ว
”เมื่อบรรดาภูเขา (ที่มีลักษณะใหญ่โตและเคยถูกตรึงอยู่กับที่) ก็จะถูกทำให้แหลกเป็นจุล แหลกเป็นผุยผง แล้วมันก็จะถูกลมพัดให้ล่องลอยเป็นกลุ่มก้อน ทำให้เกิดเป็นภาพลวงตา เหมือนกับว่าภูเขาถูกเคลื่อนย้าย หรือว่าภูเขาเดินได้” แต่ความจริงไม่ใช่ เพราะมันถูกทำให้แหลกเป็นจุลไปแล้ว
”และเมื่ออูฐท้องสิบเดือนถูกทอดทิ้ง” ทั้งๆที่อูฐที่ท้องสิบเดือนนั้นถือเป็นอูฐที่มีราคา มีคุณค่าอย่างมาก เพราะมันใกล้จะคลอดลูกแล้ว ซึ่งเจ้าของก็จะหวงแหน จะเฝ้าทะนุถนอมเลี้ยงมันอย่างดี แต่ในวันกิยามะฮฺ เจ้าของอูฐนี้ก็ไม่สนใจ อูฐกลับถูกทอดทิ้ง แสดงให้เห็นถึงว่า ในวันกิยามะฮฺนั้น มันจะชุลมุนวุ่นวาย มันจะน่าสะพรึงกลัวจนทำให้แต่ละคนลืมทุกสิ่งทุกอย่าง ลืมทุกสิ่งที่ตนเคยรักเคยหวงแหน แม้แต่ทารกที่อยู่ในวัยที่ต้องได้รับนมแม่ ก็จะถูกลืมด้วยเช่นกัน
“เมื่อสัตว์ป่าถูกนำมารวมกัน” ซึ่งโดยปกติ สัตว์ป่าจะมีลักษณะที่ปราดเปรียว ที่เราจะไม่สามารถต้อนมันมารวมกันได้อย่างง่ายๆ แต่ในวันกิยามะฮฺนั้น สัตว์ป่าทั้งหมดจะมารวมตัวกันได้
”เมื่อทะเลถูกลุกเป็นไฟ” وَإِذَا الْبِحَارُ سُجِّرَتْ ” คำว่า “ سُجِّرَتْ ซุจญิรอต” ในหลายๆตัฟซีร (แปลคัมภีร์) ให้ความหมายว่า ถูกให้ลุกเป็นไฟ บางรายงานบอกว่า ทะเลถูกให้ลุกเป็นไฟจนน้ำในทะเลเหือดแห้งหมด ไม่เหลือแม้แต่หยดเดียว มีบางรายงานบอกว่า หมายถึง น้ำถูกไหลให้ไปรวมกันจนเป็นทะเลเดียวกัน
ในคัมภีร์อัลกุรอ่าน บทชื่อว่า อัลอินฟิฏ็อร บทที่ 82 อายะฮฺที่ 3 บอกว่า وَإِذَا الْبِحَارُ فُجِّرَتْ “และเมื่อทะเลถูกทำให้เอ่อล้น” คือในวันกิยามะฮฺ น้ำทะเลได้ถูกให้เอ่อล้นฝั่ง แล้วไหลไปบรรจบกับทะเลอื่นๆ จนกระทั่งกลายเป็นทะเลเดียวกัน ...นี่ก็คืออีกสภาพหนึ่งของท้องทะเลที่จะเปลี่ยนไปในวันกิยามะฮฺ
วัลลอฮูอะลัม
ปล. ถ้าต้องการศึกษาเพิ่มเติม หรือบางประโยคที่อ่านแล้วไม่เข้าใจ หรือต้องการพิสูจน์หลักฐานที่ได้กล่าวมาข้างต้น สามารถทัก inbox ได้นะคะ
โฆษณา