2 พ.ค. 2023 เวลา 10:44 • ครอบครัว & เด็ก

นพ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

“ติดเกมมาก พอเตือนก็โมโหขึ้นคำหยาบใส่พ่อแม่ ครั้งสุดท้ายกำหมัด การบ้านไม่ส่ง ขโมยเงิน ไม่หลับไม่นอน”
เรื่องมาถึงขั้นนี้แล้ว ขั้นแรกควรยอมรับว่าเราไม่สามารถแก้ไขได้ในเร็ววันอีกต่อไปแล้ว
การเรียนเป็นเรื่องรอง การรักษาเป็นเรื่องใหญ่
การหยุดเล่นเกมกระทันหันเป็นอันตรายทั้งกับเขาและเรา พึงระลึกว่าเกมเป็นเสาค้ำจุนชีวิต เราจะถอนเสาสี่ต้นนี้ออกได้ต่อเมื่อเราได้สร้างเสาอื่นทดแทน
1
เกมทำให้ความสามารถที่จะทำงานที่น่าเบื่อ เช่น ท่องหนังสือ หรือ ทำงานบ้าน กลายเป็นเรื่องยากเพราะวงจรประสาทได้วางตัวเองใหม่แล้ว สมองได้ตัดแต่ง (pruning) ตนเองเพื่อความเชี่ยวชาญในเกมโดยเฉพาะ จะเป็นโจทย์ที่เราแก้ไขได้ยาก จำเป็นต้องสละเวลาและแรงใจมาก
เสียการเรียน
ก้าวร้าวใส่พ่อแม่
ขโมยเงิน
ไม่หลับไม่นอน
ทั้งสี่เรื่องนี้อาจจะเกิดจากเกม หรืออาจจะเกิดขึ้นเองโดดๆพร้อมกับเกม เราก็ไม่อาจมั่นใจได้มีแต่ให้คุณหมอช่วยดูก่อนครับ
อะไรที่คุณสองคนพอทำได้บ้าง
1-นั่งลงประชุมกับเขาดีๆว่าเราจำเป็นต้องรักษาสมดุลระหว่างเกมและการเรียน (ไม่ได้ให้เลิก ให้รักษาสมดุล)
2-ช่วยกันทำตารางกิจวัตร ได้แก่
เกม
การบ้าน
การท่องหนังสือ
การทำงานบ้าน
และการไปเที่ยวกับเรา
ทั้งหมดนี้เราจำเป็นต้องสละเวลาช่วยเขากำกับตัวเอง (คือเอาตัวเข้าแลก) แปลว่าเล่นเกมด้วยกัน
อยู่ใกล้ๆยามเขาทำการบ้าน
ทำงานบ้านด้วยกันกับเขา
และบริหารเวลาให้ได้ไปเที่ยวด้วยกัน (ไม่ทำทั้งหมดนี้ด้วยการสั่ง เราทำด้วยกันเสมอ)
3-ยินยอมให้สัดส่วนของเกมในตารางกิจวัตรมากกว่าที่ควร เรามิได้เจตนาจะลดเกมลงทันที ที่เราต้องการมากกว่าคือพ่อแม่ที่มีอยู่จริง สายสัมพันธ์ที่ดีกว่าเดิม และตัวตนที่เขาต้องการรักษาเอาไว้ ไม่เลือนหายไปในเกมมากจนเกินไป ท่องไว้เสมอว่าเรากำลังหาสมดุลใหม่ สมดุลใหม่นั้นจะค่อยๆมา อาจจะกินเวลา 3 เดือนถึง 1 ปี เราก็จะรอ
4-ทำบ้านให้น่าอยู่ หยุดบ่นและซื้อใจเขาให้ได้ เกมคือสถานที่ที่เขามี autonomy คือได้ทำ ได้ทดลอง ได้เรียนรู้
เราต้องทำให้บ้านมีสภาพเดียวกัน คือเป็นสถานที่ที่มี autonomy เขาได้ทำ ได้ลองผิดลองถูก และได้เรียนรู้ มิใช่อะไรๆก็ไม่ให้ คำก็บ่นสองคำก็ด่า ดังนั้นพ่อแม่ต้องนั่งลงคุยกันเองให้เรียบร้อย
หากทำได้ก็ลาออกจากงานชั่วคราวมาทำงานนี้ก่อน ควรยอมรับว่าถึงเวลาเราต้องใช้ทุนคืนแล้ว
5-ควรไปพบแพทย์นะครับ ยาที่ถูกต้องจะช่วยได้มาก งานที่ต้องทำจะง่ายขึ้น
“เด็กต้องการพ่อแม่เสมอ” ประโยคนี้จริงแท้แน่นอนครับ
1
#QA
โฆษณา