3 พ.ค. 2023 เวลา 03:00

David Chipperfield เจ้าของรางวัล Pritzker Prize ปี 2023

วันนี้ทางเคนไซขอพาทุกท่านไปชมสถาปนิก เจ้าของรางวัล Pritzker Prize ปี 2023 คนปัจจุบัน หรือที่เรามักรู้จักกันว่าคือรางวัลโนเบลแห่งวงการสถาปัตยกรรม ซึ่งผู้ที่ได้รับรางวัล คือ David Chipperfield เป็นแรงบันดาลใจและตัวอย่างแนวทางการออกแบบกันได้ครับ
.
เขาคือ สถาปนิกชาวอังกฤษ ผู้ที่มีผลงานมามากมาย อาทิ การบูรณะ the Procuratie Vecchie อาคารที่เป็นหนึ่งในหมู่อาคารที่ล้อมจัตุรัสเซนต์มาร์คอันสวยงามของเมืองเวนิส ประเทศอิตาลี หรือ การออกแบบ Museum of Modern Literature ที่ประเทศเยอรมันนี เป็นต้น
“งานของเขามักออกแบบด้วยความเข้มงวด หลีกเลี่ยงสิ่งที่ไม่จำเป็น หลีกเลี่ยงการออกแบบงานตามเทรนและแฟชั่น”
คือส่วนหนึ่งในคำบรรยายที่กรรมการ Pritzker Prize ใช้นิยามงานของคุณ Chipperfield ซึ่งหากใครดูงานของเขา จะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า งานออกแบบโคตรเนี๊ยบ คิดมาแล้วอย่างดี ดีเทล สเปซ หลายอย่างคือ ประณีต เรียบร้อย คมกริบ ผ่านการคิดและตกผลึกมาแล้วอย่างเข้มงวด
งานของ Chipperfield เราจะพบว่าเป็นงานรูปทรงไม่หวือหวา ไม่เน้นตามเทรนตามแฟชั่น ไม่ตกแต่งประดับประดา มีเส้นสายเอกลักษณ์ชัดเจน รูปทรงเรขาคณิตที่ดูเรียบง่าย แต่ผ่านการใส่ใจในรายละเอียด ใช้ดีเทลและงานช่างฝีมือชั้นยอดในการก่อสร้าง อย่างเช่น การบูรณะภายใน the Procuratie Vecchie
งานหลายชิ้น จะใช้คอนกรีต และแนวทิวเสา ที่เป็นเส้นตรง ให้บรรยากาศ solid materials และความหนักแน่นเข็มแข็ง แต่ขณะเดียวกัน ก็ดูคลาสสิก มีกลิ่นอายเคารพงานประวัติศาสตร์โดยรอบอย่างนุ่มนวล อาทิ แกลลอรี่ the James Simon Galerie ที่เยอรมันนี
นอกจากนี้งานของเขายังใส่ใจเรื่องของ ความยั่งยืน ให้อาคารตั้งอยู่ได้ยาวนาน ไม่ใช่ของหวือหวาที่สร้างเพียงไม่นานก็ต้องมาคอยรีโนเวทใหม่ให้เข้ากับเทรน ส่วนตัวผู้เขียนเองมองว่างานของ Chipperfield คืองานที่ออกแบบอย่างดี ไม่มีอะไรที่ดูประดับตกแต่งเกินเลย คงอยู่ยาวนานไปได้อีกหลายยุค แม้ผ่านไปนานหันกลับมาก็ยังมองว่าเป็นงานที่สวย และตอบโจทย์ทั้งด้านกายภาพและวัฒนธรรมไปพร้อมกัน
อ้างอิง
ทางเพจขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจากทางเว็บไซต์อ้างอิงด้านล่างมาในโอกาสนี้ด้วยครับ
งานออกแบบ Museum of Modern Literature ออกแบบโดย David Chipperfield Architects ถ่ายภาพโดย Ute Zscharnt , Jörg von Bruchhausen , Christian Richters
.
งาน the Procuratie Vecchie ออกแบบโดย David Chipperfield Architects ถ่ายภาพโดย Richard Davies, Alessandra Chemollo, Alberto Parise
.
งาน the James Simon Galerie ออกแบบโดย David Chipperfield Architects ถ่ายภาพโดย Simon Menges
หากท่านใดสนใจผลิตภัณฑ์ของทางเรา สามารถติดต่อสอบถามได้ทางเพจเราได้เลยครับ
สามารถติดต่อ-สอบถามได้ที่
Tel : 02 692 5080-90
#เคนไซตัวจริงเรื่องกระเบื้องภายนอก #เคนไซผู้ผลิตกระเบื้องภายนอกรายแรกในไทย
#นึกถึงกระเบื้องภายนอกนึกถึงเคนไซ
#Kenzaiceramics #Floortile #Walltile
โฆษณา