3 พ.ค. 2023 เวลา 01:12 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

นักวิทย์ไขปริศนาขนาดเต้านมในเพศหญิง

(เรียบเรียงโดย akedemo)
หนึ่งในลักษณะเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของมนุษย์ คือ การที่ผู้หญิงมีหน้าอกพองนูนใหญ่ตลอดเวลาแม้จะไม่ได้อยู่ในช่วงตั้งครรภ์หรือให้นมลูก ไม่มีสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดไหนมีลักษณะพิลึกแบบนี้ นักชีววิทยาพยายามอธิบายลักษณะนี้ด้วยสมมติฐานต่างๆ แต่ก็ยังไม่มีข้อสรุปว่าตกลงแล้วอะไรเป็นสาเหตุที่มนุษย์ผู้หญิงถึงมีหน้าอกใหญ่กว่าไพรเมตอื่นๆ ทั้งที่มันสิ้นเปลืองทรัพยากรในการสร้างและการพกติดตัวไว้ตลอดเวลา
9
นักชีววิทยา 2 ท่าน จาก University of Wrocław ในโปแลนด์ ก็ขบคิดถึงเรื่องนี้และคิดว่าสมมติฐานในปัจจุบันยังมีจุดอ่อนที่อธิบายไม่ได้อยู่ เช่น
ที่มา : Wikicommon
1. ทฤษฎีที่บอกว่านมใหญ่ๆ เป็นสัญญาณของความอุดมโภชนาการและศักยภาพในการให้กำเนิดลูก มีปัญหาตรงที่ มันไม่ได้อธิบายชัดเจนว่าความสมบูรณ์ทางสุขภาพของผู้หญิงดังกล่าวทำให้หน้าอกพองใหญ่ขึ้นมาและเริ่มคงขนาดใหญ่ๆ แบบนั้นตลอดเวลาได้อย่างไร
1
ช่วงแรกที่นมใหญ่ๆ เริ่มวิวัฒนาการขึ้นมา มันก็ไม่ควรมีผู้หญิงคนไหนนมใหญ่ชัดเจนเกินหน้าเกินตาชาวบ้าน ในช่วงที่เริ่มวิวัฒนาการเพิ่มขนาดหน้าอกผู้หญิง หน้าอกควรมีการพองนูนขึ้นน้อยมากจนแทบไม่เห็นความแตกต่างให้สมองมนุษย์ผู้ชายวิวัฒนาการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของขนาดหน้าอกกับสุขภาพของผู้หญิงได้
1
2. ทฤษฎีที่บอกว่านมกลมๆ ใหญ่ๆ เป็นสัญญาณยั่วยวนทางเพศทดแทนก้นกลมกลึงและอวัยวะเพศอวบอูมซึ่งถูกปิดบังจากการมองเห็นของตัวผู้เพราะมนุษย์เริ่มเดินสองขาและเปลี่ยนมาใช้ท่าผสมพันธุ์แบบหันหน้าเข้าหากัน
2
ปัญหาคือก้นของไพรเมตส่วนใหญ่ไม่ได้มีทรงกลมแบบของมนุษย์ การที่ก้นเรามีทรงกลมเริ่มมาจากการที่เราเริ่มเดินสองขา ถ้านมใหญ่มีจุดประสงค์เพื่อเป็นสัญญาณทดแทนก้นกลมๆ อวบๆ มนุษย์ก็ควรมีก้นกลมๆ ไว้ผูกกับความยั่วยวนทางเพศตั้งแต่ตอนเราเดินสี่ขาแล้ว แต่นี่มันไม่ใช่ไง
4
3. ทฤษฎีที่บอกว่านมใหญ่มีไว้เพื่อสะสมอาหารไว้เลี้ยงลูก อันนี้เป็นสมมติฐานที่มีหลักฐานเชิงประจักษ์โต้แย้งชัดที่สุดและถูกตีตกไปนานแล้ว ปัจจุบันเราทราบแล้วว่าขนาดหน้าอกไม่ได้สัมพันธ์กับการสร้างน้ำนม ไขมันที่ผู้หญิงเอาไปเลี้ยงลูกในท้องและสร้างน้ำนมส่วนใหญ่มาจากไขมันสะสมในช่วงล่างของร่างกายมากกว่าไขมันสะสมช่วงบนลำตัว
6
ภาพตัดขวางส่วนของเต้านม ที่มา : https://www.mdpi.com/1424-8220/22/10/3894#
อีกอย่างถ้าหน้าอกใหญ่ๆ มีไว้เพื่อเลี้ยงลูก นมของผู้หญิงก็ควรมีลักษณะห้อยยานทรงเหมือนถุงกาแฟเหมือนไพรเมตอื่นๆ ซึ่งสะดวกในการยัดหัวนมเข้าปากทารก นมอึ๋มๆ ตูมๆ แบบของผู้หญิงนั้นไม่ได้ดูเหมือนออกแบบมาเพื่อป้อนนมเข้าปากเด็กเลย ดีไม่ดีมันจะไปทับจมูกให้เด็กขาดอากาศหายใจตายด้วยซ้ำ (และอาจไม่ใช่แค่เด็กที่จะขาดอากาศ)
19
สองนักวิจัยจึงเสนอสมมติฐานใหม่ขึ้นมาบอกว่าหน้าอกที่พองใหญ่ตลอดเวลาของผู้หญิงมีจุดเริ่มต้นเป็นผลพลอยได้ทางวิวัฒนาการจากการที่มนุษย์สูญเสียขน, การมีสมองใหญ่ขึ้น และการกินเนื้อ
4
สมมติฐานใหม่ของพวกเขาอธิบายว่าเมื่อมนุษย์สูญเสียขนตามร่างกายไป การสะสมชั้นไขมันใต้ผิวหนังจึงจำเป็นอย่างมากในการเป็นฉนวนป้องกันการสูญเสียความอบอุ่นและการสะสมของไขมันยังจำเป็นอย่างมากต่อการพัฒนาการของสมองตั้งแต่ตอนอยู่ในครรภ์จนถึงวัยเด็ก และเป็นแหล่งพลังงานเลี้ยงสมองซึ่งเป็นอวัยวะที่สูบพลังงานมากที่สุดในร่างกาย (เมื่อเทียบกับสัดส่วนน้ำหนัก) มนุษย์จึงมีการสะสมชั้นไขมันใต้ผิวหนังมากขึ้นและรักษาระดับชั้นไขมันนี้เอาไว้ตลอดเวลา
3
ฮอร์โมนเพศ Estradiol ที่มา : Wikipedia
การสะสมไขมันใต้ผิวหนังที่มากขึ้นส่งผลข้างเคียงทำให้ระดับฮอร์โมนเพศหญิงกลุ่ม Estradiol ในร่างกายสูงขึ้น ฮอร์โมนเพศ Estradiol ไปกระตุ้นให้เกิดการเพิ่มขึ้นและขยายตัวของเนื้อเยื่อไขมันตรงหน้าอกและสะโพกโดยเฉพาะในผู้หญิง เพราะมันเป็นส่วนของร่างกายที่ต้องเตรียมพร้อมในการตั้งครรภ์และการเลี้ยงลูก
2
อีกทั้ง การเริ่มหันมากินเนื้อ นอกจากจะทำให้มนุษย์ได้พลังงานเพิ่มขึ้น เอาไปสะสมเก็บเป็นชั้นไขมันได้มากขึ้น มันยังทำให้ร่างกายของมนุษย์เพิ่มการสร้างฮอร์โมนอีกตัวชื่อ DHEA/S ซึ่งฮอร์โมนตัวนี้มีส่วนสำคัญในการพัฒนาการของเซลล์ประสาทในสมอง สมองก็ยิ่งเพิ่มขนาดได้มากขึ้นไปอีก แต่มันมีผลข้างเคียง เพราะ DHEA/S สามารถเป็นสารตั้งต้นของฮอร์โมนเพศรวมถึง estradiol ได้ด้วยโดยเฉพาะตรงเนื้อเยื่อที่เกี่ยวข้องกับการสืบพันธุ์ ซึ่งก็คือตรงสะโพกและหน้าอกผู้หญิง (ซึ่งมีส่วนในการตั้งครรภ์และเลี้ยงดูลูกอ่อนอย่างบอกไป)
3
ฮอร์โมน DHEA/S ที่มา : Wikipedia
การที่เนื้อเยื่อไขมันสะสมอย่าง "ผิดปกติ"นี่เองทำให้หน้าอกผู้หญิงใหญ่ตลอดเวลาและเต่งตูมเกินกว่าที่มันควรจะเป็นแบบหน้าอกของไพรเมตอื่นๆ ที่อยู่ช่วงให้นมลูก
2
และหลังจากที่ลักษณะหน้าอกใหญ่เต่งตูมตลอดเวลาเกิดขึ้นเป็นผลข้างเคียงในผู้หญิงตัวเต็มวัยทุกคน การคัดเลือกทางเพศก็เริ่มก้าวเข้ามารับช่วงต่อ สมองผู้ชายเริ่มผูกความสัมพันธ์ของขนาดกับความเต่งตึงของหน้าอกกับความดึงดูดทางเพศว่า มันเป็นสัญญาณของระดับโภชนาการ อายุ และระดับฮอร์โมนที่ดีในการสร้างทารกให้มีพัฒนาการโดยเฉพาะพัฒนาการทางสมองที่สมบูรณ์นั่นเอง
5
อ้างอิง
- The evolution of perennially enlarged breasts in women: a critical review and a novel hypothesis. Biol Rev, 96: 2794-2809. https://doi.org/10.1111/brv.12778
โฆษณา