3 พ.ค. 2023 เวลา 02:23 • ท่องเที่ยว
วัดละหารไร่ (หลวงปู่ทิม)

วัดละหารไร่ หลวงปู่ทิม อิสริโก เกจิอาจารย์ดังแห่งภาคตะวันออก

วันนี้อิป้าพาเที่ยว จะพาไปไหว้พระที่ วัดละหารไร่
วัดที่มีชื่อเสียงในจังหวัดระยอง เพื่อไปกราบสักการะรูปหล่อของ หลวงปู่ทิม อิสริโก เพื่อเป็นศิริมงคลแก่ตัวอิป้านี่แหละ เริ่มจากเปิดหาข้อมูลวัดในจังหวัดระยอง
แล้วมาสะดุดกับชื่อของหลวงปู่ทิม เอ๊ย เราเคยได้ยินพ่อเราพูดถึงหลวงปู่องค์นี้ รวมไปถึงเต่าหลวงปู่ทิมที่ได้ยินบ่อย ๆ พ่อของเราเป็นคนที่ชอบสะสมพระมาก ๆ ตั้งแต่เราเด็ก ๆ
เราจะได้ยินชื่อพระเกจิเยอะแยะมากมาย จนบางทีรู้สึกสับสนว่าตกลงหลวงพ่อท่านนั่น อยู่วัดไหนกันแน่ ตามเราไปเข้าวัดทำบุญด้วยกันนะ
1
กราบ บูชา อัฐิธาตุหลวงปู่ทิม
ประวัติ วัดละหารไร่
เดิมที วัดละหารไร่ นั้นมีชื่อว่า วัดไร่วารี มาก่อน เนื่องจากบริเวณวัดมีน้ำล้อมรอบ คนเก่าแก่เล่าว่า แถวนี้เมื่อก่อนเป็นป่ารกครึ้มเชียว ถ้าเดินไปไม่ดี อาจจะหลงทาง
หลงป่าได้เชียว ซึ่งวัดได้ก่อตั้งมาตั้งแต่เปี พ.ศ. 2354 โดยหลวงพ่อสังข์เฒ่า ตอนนั้นท่านเป็นรองเจ้าอาวาสวัดละหารใหญ่ มองว่าพื้นที่ริมคลองตรงนี้
ของวัดละหารใหญ่เหมาะแก่การปลูกพืช ปลูกผักมาก ท่านจึงมาจัดการเปลี่ยนให้เป็นแปลงเกษตรซะ และสร้างที่พักน้อย ๆ ไว้บริเวณนั้น เมื่อถึงเวลาในช่วงเข้าพรรษา
หลวงพ่อสังข์เฒ่าจะมาจำพรรษาอยู่ที่วัดละหารใหญ่ หลังจากนั้นพื้นที่ด้านข้างของแปลงผักมีชาวบ้านมาทำไร่ ทำสวน เห็นว่ามีพระสงฆ์อยู่ จึงจัดภัตตาหารมาถวายเป็นประจำ
ต่อมาชาวบ้านจึงสร้างเป็นกุฏิวิหารขึ้น จนกลายมาเป็น วัดละหารไร่ โดยมีหลวงพ่อสังข์เฒ่าเป็นเจ้าอาวาสองค์แรกของวัดแห่งนี้
แลนด์มารค์ภายในบริเวณวัด ฆ้องยักษ์อันใหญ่มาก
อิป้าพาเที่ยว รีวิวบริเวณภายใน วัดละหารไร่
จะมี ศาลารินทรานุรักษ์ ตั้งอยู่ ด้านหน้าของศาลานั้น มีรูปหล่อองค์จำลองของหลวงปู่ทิมตั้งอยู่ ไว้ให้คนทั่วไปมากราบไหว้ นอกจากรูปหล่อองค์จำลองของหลวงปู่ทิม และยังมีหลวงปู่องค์อื่น ๆ อีกด้วย หลวงพ่อสังฆ์เฒ่า, หลวงพ่อแดง, หลวงพ่อเกิด, หลวงพ่อสิงห์ และ หลวงพ่อจ๋วม
โฆษณา