3 พ.ค. 2023 เวลา 02:46 • ครอบครัว & เด็ก

สิ่งสำคัญที่พ่อแม่ไม่ควรมองข้าม พื้นฐานครอบครัวที่อบอุ่น ส่งผลอย่างไรกับลูกน้อย

พื้นฐานครอบครัวที่อบอุ่น สร้างภูมิคุ้มกันให้ครอบครัว
เด็กเปรียบเสมือนผ้าขาว ที่รอคอยให้พ่อแม่ ผู้ใหญ่ และคนรอบข้าง คอยแต่งเติมสีสันเพื่อชี้นำเส้นทางชีวิตดี ๆ ให้กับเขา ดังนั้นการมีพื้นฐานครอบครัวอบอุ่น มีความรัก เอาใจใส่ดูแลลูกน้อยของตนเอง จึงถือเป็นเรื่องที่พ่อแม่ทุกท่านต้องให้ความสำคัญ เพราะครอบครัวเป็นอิทธิพลสำคัญที่ส่งผลต่อตัวลูกโดยตรง และเป็นสถาบันแรกในการช่วยสร้างสังคมให้แข็งแรง ยั่งยืน
พื้นฐานครอบครัวอบอุ่นมีลักษณะอย่างไรบ้าง
ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่มือใหม่ หรือคนที่กำลังวางแผนสร้างครอบครัว ต้องเข้าใจพื้นฐานที่จะสร้างครอบครัวอบอุ่น มีความรัก ความผูกพันระหว่างสมาชิกในบ้าน เสริมสร้างแนวคิดและทัศนคติที่ดีต่อกัน โดยลักษณะพื้นฐานที่สามารถทำตามได้มีดังนี้
1. แสดงความรักให้แก่กันในรูปแบบที่เหมาะสม
ไม่ว่าจะเป็นการพูดจาด้วยความสุภาพ ไม่แสดงพฤติกรรมก้าวร้าวให้ลูกเห็น ใช้การกอด หอม หรือคำชม ที่รู้สึกว่าลูกฟังแล้วมีความสุข จะช่วยกระตุ้นการคิดเชิงบวก มีทัศนคติที่ดี รวมไปถึงหากพ่อแม่ทะเลาะกัน ก็ไม่ควรแสดงออกจนลูกรับรู้ได้ หาเวลาปรับความเข้าใจกัน 2 คนจะดีที่สุด
2. รับฟัง ให้เกียรติและเข้าใจในสิ่งที่เขากำลังคิด
เมื่อลูกเริ่มโตขึ้นในระดับหนึ่ง ย่อมมีความคิดของตนเองเป็นเรื่องปกติ พ่อแม่ต้องรับฟังและทำความเข้าใจ อย่าพึ่งขัดใด ๆ หากไม่ได้ส่งผลเสียกับชีวิตของเขา ในทางตรงข้าม ควรให้การสนับสนุนและคอยให้คำแนะนำที่ดีด้วย ยิ่งครอบครัวไหน ที่สนิทใกล้ชิดกันมาก ๆ ต้องใส่ใจและให้เกียรติความคิดลูกเป็นพิเศษ
3. มีเวลาให้กับลูกอย่างสม่ำเสมอ
หากต้องการสร้างครอบครัวที่อบอุ่น มีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นต่อกัน พ่อแม่ต้องมีเวลาให้กับลูกอย่างสม่ำเสมอ อย่าโหมงานหนักจนขาดการเอาใส่ใจดูแลครอบครัว หากิจกรรมทำร่วมกันเพื่อสังเกตพัฒนาการทั้งร่างกายและจิตใจของลูก ไม่อย่างนั้นหากรู้ตัวอีกทีลูกของคุณอาจไม่ใช่คนเดิมที่คุ้นเคยเพราะขาดความอบอุ่นนั่นเอง
4. สุขและทุกข์ร่วมกัน
เป็นเรื่องปกติในชีวิตที่จะมีทั้งสุขและทุกข์ ตรงนี้พ่อแม่และลูกสามารถแบ่งปันกันได้ไม่ใช่เรื่องผิด เป็นการสอนให้เขารู้จักแก้ปัญหา โดยไม่ใช้อารมณ์เหนือกว่าเหตุผล เพื่อเสริมสร้างเกราะอันแข็งแกร่งให้กับทุกคน ที่ไม่ว่าเจอปัญหาอะไรก็พร้อมเดินหน้าไปด้วยกัน
ครอบครัวที่อบอุ่นมีผลต่อลูกอย่างไร
เมื่อลูกอยู่ภายในครอบครัวที่มีความอบอุ่น เห็นอกเห็นใจ สอนโดยใช้เหตุผลไม่ใช่อารมณ์ ย่อมทำให้เขาเติบโตขึ้นมาเป็นคนที่น่าคบหา จิตใจดีต่อคนรอบข้าง ไม่สร้างภาระให้กับสังคม และยังพร้อมพัฒนาชีวิตให้ก้าวหน้า ไม่ใช่แค่สิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้นกับพ่อแม่หรือคนในบ้านเท่านั้น แต่ประเทศชาติเองยังมีผลพลอยได้เรื่องนี้ตามไปด้วย
เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ พ่อแม่มือใหม่หรือคนที่กำลังวางแผนจะสร้างครอบครัว ลองวางแผนตนเองและลูกน้อยกันดี ๆ เมื่อเขาได้รับความอบอุ่น ย่อมส่งผลต่อตัวเขาโดยตรง ให้เติบโตขึ้นมาเป็นคนที่ดีของสังคม พ่อแม่ก็สบายใจ มีความสุขกับชีวิต ลูกเองก็ได้รับชีวิตอันแสนพิเศษด้วยเช่นกัน
โฆษณา