3 พ.ค. 2023 เวลา 03:01 • หนังสือ

บทเรียนจาก Marie Kondo

ปรัชญาการจัดบ้านสู่การบริหารชีวิต
จากซีรีส์ Netflix “Sparking Joy”
.
คุณเคยรู้สึกหงุดหงิดเวลาที่บ้านรก
หรือโต๊ะทำงานของท่านรกหรือเปล่า?
.
ถ้าคุณรู้สึกแบบนั้น ในบทนี้
ผมจะพาทุกท่านมาเรียนรู้ผ่านปรัชญาแห่งการจัดระเบียบชีวิตกัน
.
กว่าทศวรรษหลังจากที่คุณ Marie Kondo
เปิดตัวหนังสือของเธอเรื่อง
“ชีวิตดีขึ้นทุกๆ ด้าน ด้วยการจัดบ้านแค่ครั้งเดียว”
ซึ่งเป็นหนังสือเกี่ยวกับการจัดบ้าน
ที่เรียกว่า “คนมาริ (KonMari)”
1
“จากหนังสือขายดีสู่ซีรีส์สร้างแรงบันดาลใจ”
เธอได้เปิดตัวซีรีส์เรื่องที่สองบนแพลตฟอร์ม Netflix
ในชื่อเรื่อง Tidying Up, Sparking Joy
.
เป็นซีรี่ย์ที่ติดตามชีวิตคุณ Kondo
และอธิบายว่า วิธีการของเธอ
ไม่ใช่แค่การจัดระเบียบเท่านั้น
แต่ยังสามารถช่วยให้เรามีชีวิตที่มีความสุข
และมีความสมดุลมากขึ้น
.
โดยสามารถสรุปออกมาเป็น 7 บทเรียน ดังนี้ครับ
1. Cleanse Your Home's Energy
by Greeting Your Space.
ทำความสะอาดพลังงานในบ้านของคุณ
โดยการทักทายพื้นที่ของคุณ
.
หากเราดูวัฒนธรรมผู้คนของประเทศญี่ปุ่น
ทุกๆครั้งที่เข้าบ้านหรือออกจากบ้าน
เราจะเห็นเขากล่าวทักทายบ้านเสมอ
(ถึงแม้เขาจะอยู่คนเดียวก็ตาม)
.
เวลาออกจากบ้านก็จะเป็น itte kimas
พอกลับถึงบ้านก็จะเป็น Tadaima
.
เรามาดูกันว่าๆ ลึกๆแล้ว กิจวัตรนี้
มีปรัชญาอะไรแฝงอยู่?
สำหรับมนุษย์คนนึง
บ้าน ถือเป็นที่เดียวที่เราสามารถควบคุมทุกอย่างได้
มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ผูกพันธ์กับที่อยู่อาศัย
เวลาคนๆนึงต้องไปที่ๆห่างไกลจากบ้าน
ก็จะเจออาการ HOME SICK หรือคิดถึงบ้านจับใจ
ดังนั้น ในชีววิทยาของเรา บ้านคือที่ๆเราผูกพันมากกว่าสถานที่ใดๆ
.
ดังนั้น การทักทายบ้านของชาวญี่ปุ่น
เป็นวิธีหนึ่งที่ทำให้เรารู้สึกซาบซึ้ง
และได้มีปฏิสัมพันธ์กับบ้านของพวกเขา
.
3
และในการจัดระเบียบบ้าน คุณ Marie ได้แนะนำไว้ว่า
บ้านของคุณ ควรเป็นสถานที่ที่คุณรู้สึกสงบและผ่อนคลาย
การรับรู้สิ่งนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับการทำความสะอาดบ้านของคุณ”
.
เริ่มต้นด้วยการนั่งอยู่ในพื้นที่ที่คุณต้องการล้างความสกปรก
ควรใช้เวลาสักพักเพื่อหาสิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกสบายใจ
อาจจะเป็นการที่คุณชอบที่จะนั่งอยู่ในส่วนของบ้านที่เป็นมุมโล่ง
หรือชอบแสงแดดที่ส่องเข้ามาในห้องนั่งเล่น
.
2
เมื่อคุณรู้สึกสบายใจแล้ว
ลองนั่งตรึงสายตาไปที่ทุกมุมของพื้นที่
และต้องการให้พื้นที่นั้นเป็นอย่างไร?
คุณสามารถพูดคำทักทายเพื่อสร้างพลังงานบวกให้กับพื้นที่ได้
.
เช่น "สวัสดีพื้นที่ของฉัน
ขอบคุณสำหรับการให้ที่อยู่สุขสำหรับฉัน
ฉันหวังว่าคุณจะยังคงช่วยให้ฉันมีความสุขในอนาคต"
1
2. If You Show Gratitude, You'll Find Contentment.
หากคุณแสดงความขอบคุณ คุณจะพบกับความพึงพอใจ
.
หากทุกท่านมีโอกาสได้อ่านหนังสือ
หรือดูซีรี่ส์ของคุณ MARIE จะสังเกตเห็นว่า
เขาพูดถึงการขอบคุณกับสิ่งที่มีบ่อยมาก
.
คุณ Kondo เชื่อว่า “การแสดงความขอบคุณ”
เป็นหนทางสำคัญในการชำระพลังงานในอวกาศของเรา
.
ซึ่ง Dr. Aparna จาก Global Mindful Journey
ก็เชื่อว่าหลักการนี้เป็นความจริง เธอกล่าวว่า
.
1
“ฉันสอนลูกค้าให้แสดงความขอบคุณเป็นประจำ
สำหรับบ้านและทรัพย์สินที่ทำให้พวกเขามีความสุขและสบายใจ”
Dr. Aparna กล่าว
.
“กิจวัตรประจำวันนี้ จะสอนให้เรามีความสุขกับการมีสติ
พึงพอใจ และพบกับความสุข โดยการช่วยให้เรารู้สึกชื่นชมไม่เพียงแต่สิ่งที่จำเป็นเท่านั้น แต่ยังเป็นสิ่งที่มีความหมายสำคัญในชีวิตของเราด้วย”
.
3
ตามการศึกษาที่เผยแพร่ในวารสาร
Journal of Personality and Social Psychology
ผู้ที่แสดงความขอบคุณอย่างสม่ำเสมอมักมีประสบการณ์อารมณ์บวกมากขึ้น
รู้สึกพอใจกับชีวิตมากขึ้น และมีแนวโน้มที่จะมีพฤติกรรมที่ดีต่อสุขภาพ
เช่น การออกกำลังกาย และการดูแลตัวเอง
.
นอกจากนี้ การแสดงความขอบคุณยังเชื่อมโยงกับระดับความเครียด
และความวิตกกังวลที่ต่ำลง คุณภาพการนอนหลับที่ดีขึ้น
และความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นกับผู้อื่น
4
3. Tidying up Clears Your Mind
การจัดระเบียบบ้าน ส่งผลทำให้จิตใจของคุณปลอดโปร่ง
.
“ในตอนที่ 2 บน Netflix
คุณ Kondo ช่วยเจ้าของร้านคาเฟ่ที่เป็นโรคสมาธิสั้น
คุณ Rosie Barron จาก The Tidy Coo กล่าวว่า
“ในฐานะที่เธอเป็นคนที่มีอาการออทิสติก
เธอเห็นว่าความยุ่งเหยิง และการจัดระเบียบส่งผลต่อชีวิต
ที่มันทำให้คุณมีที่ว่างในสมอง เพื่อให้คุณมีสมาธิ
และอยู่กับปัจจุบันมากขึ้น”
3
.
ผมอยากให้คุณผู้ฟังลองมองบ้าน
หรือห้องตัวเองในตอนนี้
ผมเคยคิดเล่นตอนเด็กๆ เป็นไปได้หรือไม่ว่า
สภาพที่อยู่อาศัยของเรา
คือภาพสะท้อนอารมณ์ของตัวเราในปัจจุบัน
.
และคำตอบคือ “ใช่ครับ”
ความเป็นระเบียบและความสะอาดในบ้าน
คือภาพสะท้อนจิตใจของเรา
จากนี้จะเป็นเทคนิคในการจัดบ้านของคุณ Marie condo
1
4. Store Things Vertically
to Maximize Space and Minimize Waste.
เก็บของแนวตั้งเพื่อให้ใช้พื้นที่ได้มากขึ้น
และลดการสูญเสียพื้นที่
.
โดยเป็นเทคนิคที่เจ้าของร้านค้าแฟชั่นระดับโลก Anna dello Russo
ใช้กับตู้ของเธอในตอนที่คุณ Kondo ได้เยี่ยมเยือนเธอ
ในตอนสุดท้ายของซีซั่น 1 ของรายการ Sparking Joy
ในทุกครั้งที่เราต้องการเอาออกมาใช้งาน
.
2
การเก็บของแนวตั้งช่วยให้เราใช้พื้นที่ได้มากขึ้น
ลดการสูญเสียพื้นที่ และยังช่วยให้เรามองเห็นของต่างๆ ได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ เทคนิคนี้ยังช่วยให้การหาของที่ต้องการง่ายขึ้น
และไม่ใช้เวลาเพิ่มขึ้นในการหาของในตู้เดิมที่หม่นหมอง
ทำให้ชีวิตของเรามีความสะดวกสบาย และเป็นระเบียบมากขึ้น
5. Sort Things by Category and Material.
เรียงสิ่งของตามหมวดหมู่ และวัสดุ
.
การเรียงสิ่งของตามหมวดหมู่และวัสดุ
เป็นวิธีที่คุณ Kondo ใช้ในการจัดเก็บของ
ในซีรีส์เสียงจาก Netflix เช่นเดียวกับการเรียงสิ่งของแนวตั้ง
เธอให้เหตุผลไว้ว่า
.
"การเก็บสิ่งที่คล้ายกันไว้ด้วยกัน
จะทำให้เราสามารถค้นหาสิ่งของได้ง่ายขึ้น
หรือแทนที่สิ่งอื่นได้ง่ายขึ้นเมื่อเกิดการใช้สิ่งใหม่ๆ”
.
1
ด้านผู้เชี่ยวชาญ อย่างคุณ Jane Fern จาก Simply Tidy With Jane
กล่าวแสดงความเห็นว่า “เธอชอบการจัดองค์กรในสำนักงาน
คุณ Kondo ให้แยกความแตกต่างระหว่าง
อุปกรณ์สำนักงาน และเครื่องใช้สำนักงาน(วัสดุสิ้นเปลือง)
.
- อุปกรณ์สำนักงานหมายถึง สิ่งของต่างๆ เช่น
ที่เย็บกระดาษและที่เจาะรูที่ไม่ได้เปลี่ยนบ่อยนัก
- ในขณะที่เครื่องใช้สำนักงาน เป็นสิ่งของอย่าง
กระดาษ และคลิปหนีบกระดาษที่ใช้แล้วหมดไป
การจัดเก็บวัสดุสิ้นเปลืองเข้าด้วยกัน
ทำให้คุณสามารถระบุสต็อคของที่ต้องใช้ได้อย่างง่ายดาย”
2
6. The Method Leaves Room
for the Important Stuff.
วิธีการทำให้เหลือพื้นที่สำหรับสิ่งที่สำคัญ
.
“Tidying up isn’t just about creating space in your home.
—it also creates space in your day.
.
คุณ Kondo กล่าวว่า
การจัดระเบียบไม่ใช่แค่การสร้างพื้นที่ในบ้านของคุณเท่านั้น
แต่ยังสร้างพื้นที่ในแต่ละวันของคุณด้วย
ผมจะยกตัวอย่างให้
.
- ก่อนจะทำงาน ลองจัดโต๊ะก่อนทำงาน
แล้วคุณจะทำงานได้ง่ายขึ้น
.
- หรือบทเรียนจากหนังสือ Make your bed
จาก Mcraren ที่แนะนำให้เก็บที่นอนเสมอ
เพราะมันคือความสำเร็จแรกหลังจากที่คุณได้ตื่นมา
ความสำเร็จเล็กๆจากการเก็บที่นอน
อาจส่งผลต่อความสำเร็จที่ใหญ่กว่าโดยที่เราคาดไม่ถึง
1
7. Understanding What Sparks Joy Is Key.
ทำความเข้าใจว่าอะไรคือกุญแจสำคัญที่จุดประกายความสุข
.
ถ้าทุกท่านได้อ่านหนังสือของคุณ Marie Condo
คุณจะทิ้งของ “เยอะมาก”
.
Spark Joy หรือ จุดประกายความสุข
คือความรู้สึกเชิงบวกเมื่อเราหยิบหรือสัมผัสสิ่งของนั้นๆ
หากชิ้นไหนจุดประกายความสุขให้กับเราได้ ให้เก็บชิ้นนั้นไว้
แต่หากชิ้นไหนเราไม่รู้สึกถึงจุดประกายความสุขนั้น
ก็ให้ตัดสินใจทิ้งไป
.
6
โดยก่อนจะทิ้งนั้น อย่าลืมที่จะกล่าวขอบคุณสิ่งของชิ้นนั้นก่อน
หากเป็นเสื้อผ้า ก็กล่าวขอบคุณที่ทำให้รู้ว่าเราไม่ชอบเสื้อผ้าสไตล์นี้
วิธีการนี้ จะทำให้เราไม่รู้สึกผิด และสามารถตัดสินใจทิ้งไปได้ง่ายขึ้น
.
“การฝึกทำความเข้าใจว่าอะไรที่จุดประกายความสุข
และตัดสินใจในเชิงบวกเกี่ยวกับสิ่งที่ควรเก็บไว้
และรับการเรียนรู้จากสิ่งที่คุณทิ้งไปนั้น
จะเป็นการกระทำที่ติดตัวคุณเหมือนกับการฝึกขอบคุณทุกวัน
ที่สำคัญคือ เธอรู้สึกเหมือนได้ฝึกจิตใจให้มองหาแง่บวกของสิ่งต่างๆ
ที่เข้ามาในชีวิต”
.
2
#TheLibrary
#TheArticleWithLibrary
#selfdevelopment
#การจัดบ้าน
#มาริเอะคนโดะ
โฆษณา