7 พ.ค. 2023 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Timing ดีสุดๆ OMO ขายกองทุน UEV ไปก่อน Lithium ถล่ม !!

.
จากการปรับพอร์ตครั้งล่าสุดใน OMO เราได้ขายกองทุน UEV ที่มีหุ้นเหมือง Lithium เป็นสัดส่วนเกือบ 20% เช่น ALB, SQM, Tianqi, Ganfeng เป็นต้น
สาเหตุมากจากเราเห็นสัญญาณของ Supply ในแร่ Lithium ที่เพิ่มจนจะไล่ตาม Demand ทัน ซึ่งจริงๆแล้ว Lithium ไม่ใช่แร่ที่หายากเลย แต่แค่ก่อนหน้านี้มีการขุดกันไม่เยอะ จนมีรถยนต์ EV ที่ใช้แร่ Lithium ปริมาณมากในการสร้างแบตเตอรี่เข้ามา จึงทำให้ขุดกันไม่ทันและขาดตลาด
แต่จากการที่ Bottomliner ติดตามอุตสาหกรรม รถยนต์ EV และ เหมือง Lithium ทั้ง Supply Chain ทำให้เราเห็นการที่บริษัทหลายแห่งพยายามลงทุนในการขุด Lithium เพิ่มขึ้น แต่ขณะเดียวกันฝั่งความต้องการซื้อรถยนต์ EV ไม่ได้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย
.
แถมยังมีข่าวรัฐบาลจีนพยายามเข้ามาควบคุมราคา Lithium และ แบตเตอรี่ในจีน ซึ่งในจีนนั้นมีการแปรรูปและผลิตเป็นสัดส่วนที่สูงมากในโลก
จากปัจจัยทั้งภายในและภายนอกส่งผลให้ราคา Lithium นั้นร่วงลงอย่างรวดเร็วกว่า -65% ใน 5 เดือน ซึ่งจะทำให้ทั้งรายได้และ Margin ของหุ้นเหมือง Lithium นั้นลดลงอย่างรวดเร็ว
.
แต่เมื่อราคา Lithium เริ่มลดลงอย่างรวดเร็ว จึงส่งผลกระทบในตรงกันข้ามทำให้ราคาหุ้นร่วงลงมากันยกแผงแทน และนี้คือเหตุผลที่ทำให้เราขายกองทุน UEV ใน OMO ออกทั้งหมดครับ
.
Bottomliner
โฆษณา