3 พ.ค. 2023 เวลา 07:10 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เมื่อ First Republic ล่มสลาย ก็ถึงเวลาที่เฟดต้องกล้าตัดสินใจ

การล้มของ First Republic Bank ถือเป็นธนาคารที่ 3 รอบปีแล้ว!
Dow Jones ร่วง -400 จุด กังวล "วิกฤตธนาคาร"
ส่วนตลาดหุ้นไทย 2 วันทำการเดือน พค ติดลบแล้วกว่าท 20 จุด
ทำผลตอบแทบรองบ๊วย หากดูผลตอบแทนเทียบเป็นภูมิภาค
1️⃣ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผมได้เขียนบทความว่าวิกฤตการณ์เล็ก ๆ ด้านธนาคารดูเหมือนจะสงบลงแล้ว แต่ที่ไหนได้สถานการณ์กลับมาคึกคักอีกครั้งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากธนาคารระดับภูมิภาคอย่าง First Republic รายงานผลประกอบการไตรมาสแรก และเงินฝากที่ลดลง และ ได้เห็นข่าวว่า First Republic กำลังถูกยึดครองโดย JPMorgan Chase
2️⃣ สถานการณ์ของ Bank ล่าสุด
หุ้นธนาคารของสหรัฐร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ โดยเฉพาะกลุ่มธนาคาร
Regional หรือระดับภูมิภาค นำโดยหุ้นของธนาคาร PacWest ที่ปรับ
ลดลง -28% และธนาคาร Western Alliance ที่หุ้นร่วง -15%
3️⃣ เงินฝากลดลงอย่างเห็นได้ชัด
มีความแตกต่างอย่างมากระหว่างธนาคารขนาดใหญ่และธนาคารในภูมิภาคเมื่อพูดถึงกระแสเงินฝากล่าสุด ธนาคารขนาดใหญ่เห็นว่าเงินฝากเพิ่มขึ้นหรือลดลงในช่วงที่ค่อนข้างเล็กที่ 1%-3% ส่วนธนาคารในภูมิภาคได้รายงานว่า โดยเฉลี่ยแล้วเงินฝากลดลงอย่างมากตั้งแต่วิกฤตเริ่มต้นขึ้นในต้นเดือนมีนาคม
4️⃣ ดูเหมือนว่าราคาหุ้นธนาคารในภูมิภาคไม่ได้ถูกขับเคลื่อนโดยรายได้ แต่มาจากกระแสเงินฝาก ผู้ที่สูญเสียจะถูกลงโทษ ตัวอย่างเช่น First Republic เอาชนะการคาดการณ์รายได้ในไตรมาสแรกอย่างมาก แม้ว่ารายได้ดอกเบี้ยสุทธิจะลดลงก็ตาม แต่หุ้นก็ถูกเททิ้ง ดูเหมือนช่วงนี้ตลาดได้มองในมุมพื้นฐาน และความแข็งแกร่งของกิจการมากกว่าการเติบโต
5️⃣ จะลุกลามไหม
โดยทั่วไปแล้ว ธนาคารจะเผชิญกับสภาพแวดล้อมในการดำเนินงานที่เลวร้ายมากขึ้นเมื่ออัตราถึงจุดสูงสุดตามวัฏจักร สิ่งนี้เป็นสิ่งที่เคยเจอในอดีต อัตรากำไรสุทธิสูงสุดในช่วงที่เส้นอัตราผลตอบแทน US yield inverted (กลับด้าน) ด้วยเหตุนี้ ภาพรวมของอุตสาหกรรมธนาคารพาณิชย์จึงค่อนข้างเป็นลบในระยะสั้น เนื่องจากการเติบโตที่ชะลอตัวลง สินเชื่อที่เข้มงวดขึ้น และส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิที่ลดลงเนื่องจากการแข่งขันด้านเงินฝากเพิ่มขึ้น
เหตุการณ์ที่สำคัญที่สุดของสัปดาห์คือการประชุมเฟด
ส่วนใหญ่คาดว่าเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ย 25 จุด เฟดน่าจะรอบคอบและระมัดระวังมากขึ้น ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย
“การหยุดชั่วคราวแบบมีเงื่อนไข” อาจจะเป็นทางเลือก เพราะมองว่าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจำนวนมากในช่วงเวลาสั้น ๆ ในความคิดของผม Fed กำลังเล่นกับไฟหากยังคงดำเนินต่อไปเราอาจจจะได้เห็น Bank ล้มเพิ่มอีกก็เป็นไปได้
บทความนี้เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวเท่านั้น
โฆษณา