11 พ.ค. 2023 เวลา 09:11 • บ้าน & สวน

Hydroponics Farm and Technology

สัปดาห์ที่ 34 เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงในเรื่องนี้...จะติดตั้งแบบนี้ได้ต้องทำการวัดเรียงแผ่นซ้อนทับกันไปเรื่อย คำถามคือจะเริ่มอย่างไร ❓
แผนงานของสัปดาห์นี้ทางทีมงานพร้อมที่จะทำงานกันอย่างเต็มที่ อากาศกำลังสบายๆ โดยเฉพาะช่วงเช้าไม่ร้อนจัดจนเกินไป ไม่เหมือนสัปดาห์ก่อนที่ความร้อนทะลุเลยไปถึง 50 องศาเซียลเซียล ในบางพื้นที่ ทำให้นึกถึงอดีตเมื่อสิบห้าปีก่อนที่ได้มีโอกาศไปเยือนกรุงไคโร (Cairo) สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ (Arab Republic of Egypt) ท่ามกลางแดดร้อนจัด อุณภูมิอยู่ในระดับที่ 45 - 48 องศา 🌡 ที่พีระมิดแห่งกีซา ตอนนั้นคิดว่าถ้าเมืองไทยมีแดดและความร้อนอย่างนี้คงต้องร้อนตับแตกจริงๆ ตามที่โบราณว่าไว้ 🥵️
งานที่ต้องทำผมได้จัดเตรียมเครื่องมือที่นำมาช่วยในการทำงานโดยเฉพาะ เครื่องมือที่ Import มาจาก Lazada เป็นแท่นจับหินเจียร์แบบสไลด์ของ OSUKA ใช้กับหินเจียร์ขนาด 4 นิ้วได้ทุกรุ่น ตัวเหล็กแข็งแรงมีปากกาจับชิ้นงานสามารถปรับได้แบบ 45 องศา ถ้าต้องการสไลด์แนวยาวก็สามารถทำได้ที่ ไม่เกิน 20 เซ็นติเมตร มีฝาครอบกันสะเก็ดกระเด็นแบบพลาสติก ก่อนจะนำมาใช้งานกับการตัดไม้ฝาเฌอร่าที่มีขนาดความกว้างที่ 15 เซ็นติเมตร และใช้ใบเครื่องตัดหินเจียร์ (ลูกหมู) โดยใช้ใบตัดปูนที่มีขนาด 4 นิ้วเช่นกัน
อันที่จริงผมก็มีเครื่องตัดเหล็ก STANLEY ตัวใหญ่อยู่แล้วเพียงเปลี่ยนใบเป็นใบตัดปูนก็ใช้งานได้เหมือนกัน เคย Review ไว้ใน Ep 30 (สัปดาห์ที่ 30) แต่ที่ใช้แท่นจับ OSUKA ก็เนื่องจากความสะดวกและมีน้ำหนักเบาในการเคลื่อนย้ายไม่เกะกะข้อสำคัญทำการสไลด์ได้สำหรับนัก DIY ที่ยังไม่มีใช้ผมว่าอุปกรณ์ชิ้นนี้เชียร์เลย Work ราคาก็ไม่แพงจ่ายแบบสบายกระเป๋า ทั้งที่ไม่ได้ค่าโฆษณานะครับ 😄😄😄
ก่อนนำมาใช้งานกันอย่างเป็นเรื่องเป็นราว หลังจากที่ประกอบเครื่องพร้อมใช้งาน ได้ให้เจ้าหนุ่มบอยทำการตั้งใบให้ตรงก่อนโดยได้นำฉากอลูมิเนียม 📐 มาแนบกับใบตัดปูนว่าได้แนวตรงตั้งฉากหรือไม่‼️ การจัดเตรียมเครื่องมือก็จำเป็นที่จะต้องตั้งให้ได้ฉากโดยมีปุ่มปรับและปุ่มคลายล็อคด้านข้างของตัวจับยึดให้ผู้ใช้ได้ปรับให้เหมาะสมกับชิ้นงานที่นำมาตัด ใช้เวลาอยู่พอสมควรเนื่องจากเป็นของใหม่และต้องทำการติดตั้งเอง
ไม่เหมือนเครื่องตัดตัวใหญ่ STANLEY ที่ตั้งได้ง่ายกว่า แต่อย่างไรก็ตามไม่พ้นความสามารถของทีมงาน (สองคน) เหมือนเดิม ☺️การติดสมบูรณ์แบบหลังจากที่ผมได้ขีดเส้นแนวตั้งฉากบนไม้ฝาเฌอร่าที่จะทำการตัดลองสไลด์ดูแบบไม่เดินเครื่องตัด ทำการสไลด์ใบตัดมองดูให้ได้ตรงแนว 🆗 พร้อมนำไปใช้งานได้
ก่อนจะทำการติดตั้งไม้ฝาเฌอร่าลงบนโครงคร่าวที่ได้ทำไว้ ต้องสำรวจและวัดให้แน่ใจว่าจะติดแบบไหน เจ้าหนุ่มบอยที่แรกเข้าใจว่าจะติดแบบแนวตรงเหมือนรั้วหลังบ้าน ซึ่งก็ง่ายดีแต่จะมีปัญหาได้ โดยเฉพาะหน้าฝนที่กำลังใกล้จะมาถึง 🌨เมื่อฝนตกจะสาดเข้ามาเพราะร่องของแนวตรงที่มีช่องว่าง และอีกเรื่องหนึ่งคือหัวสกูรจะปรากฏให้เห็นต้องมาทำการปิดหัวสกูรในภายหลังอีก
เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงในเรื่องนี้จึงเลือกที่ติดตั้งแบบเรียงซ้อนทับในแนวขวางเพื่อจะซ่อนหัวสกรูได้อย่างมิดชิด แต่จะติดตั้งแบบนี้ได้ต้องทำการวัดเรียงแผ่นซ้อนทับกันไปเรื่อย คำถามคือจะเริ่มอย่างไร ❓
ถามเองก็ต้องตอบเอง 😄😄😄 หลังจากสำรวจแล้วจึงพบว่าต้องแก้ปัญหาอย่างน้อยสามประการ หนึ่งต้องทำโครงรับการเจาะยึดสกูรเพิ่มเติม หนึ่งต้องทำขอบรับการชนข้างของไม้ฝาเฌอร่า หนึ่งต้องทำการวัดระดับการวางไม้ฝาเฌอร่าและเว้นช่องว่างการเจาะยึดสกูร เอาเรื่องไหนก่อนดีชัดงง ‼️ 😜
เริ่มจากเรื่องแรกก่อนดีกว่าทำโครงรับการเจาะยึดสกูรเพิ่มเติม สำหรับเจ้าหนุ่มบอยงานนี้ไม่ต้องสงสัย ไม่ต้องถามทำตามอย่างเดียว 🙋‍♂️❌โดยให้ทำการนำวัสดุที่มีอยู่ของรางตัว U มาตัดให้พอดีกับที่ผมได้วัดไว้และทำการยิงสกูรยึดไว้ให้แน่นตลอดแนวของความสูง ทุกช่วงของโครคร่าวและบางด้านโดยเฉพาะตรงติดกับกรอบประตูก็ต้องนำโครงซีลายแบบชนิดแข็งมาเสริมตลอดแนวเช่นเดียวกัน
การตัดโครงเสริมเป็นไปอย่างง่ายขึ้นเพราะทักษะที่ผ่านชั่วโมงของการฝึกฝนจนเกิด Skill ส่วนนี้จึงเสร็จอย่างเรียบร้อยภายในระยะเวลาเที่ยงวัน ไม่ต้อง Late เวลาออกไป พักทานข้าวก่อนดีกว่าก่อนจะเป็นโรคกระเพาะ ซึ่งที่จริงแล้วผมอยากทานกาแฟ 😄😄😄
ทำการวัดเพื่อเสริมรางยึดโดยใช้ตัวซีลายและนำเครื่องตัดสไลด์มาใช้งาน
เรียบร้อยแล้วสำหรับอาหารมื้อเที่ยงและกาแฟของโปรด อเมริกาโน่ผสมน้ำผึ้งจากค่ายนกแก้ว Amazon 🥤และเราก็มาเริ่มทำขอบรับการชนข้างของไม้ฝาเฌอร่า ที่ต้องทำส่วนนี้มีเหตุผลอยู่ครับ เพราะด้านนี้มีหน้าต่างที่มีโครงคร่าวเป็นวงกบที่วงกบนี้ได้ทำการติดตั้งรางวายสำหรับมุ้งกันแมลงเอาไว้จึงไม่มีพื้นที่ๆ จะให้ไม้ฝาเฌอร่าทำการเกาะยึดได้และไม่สามารถที่จะวางไม้ฝาเฌอร่าเป็นแนวยาวตลอดทั้งแผ่นได้
เพราะความยาวไม่ถึงซึ่งต้องทำการต่อแผ่นตรงจุดนี้ จึงเป็นปัญหา ❓ พอทำการหาจุดได้ก็ตรงกับวงกบหน้าต่างพอดี ซึ่งก็ต้องทำการเสริมโครงคร่าวประกบเข้าไปอีก แต่ด้านขอบที่ทำการตัดไม้ฝาเฌอร่าจะทำการชนข้างให้ได้แนวตรงเป็นเรื่องไม่ง่ายนัก ถ้าจะให้แนวตรงได้ต้องหาแนวกันชนข้างมาติดตั้งไว้ ตรงนี้สามารถหาซื้อไม้ตกแต่งมาเสริมทำแนวได้ แต่ผมมีวัสดุเหลือใช้อย่างซีลายเหลืออยู่หลายท่อนจึงตัดสินใจนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ดีกว่า
คิดได้ดั่งนั้น 🤔จึงให้เจ้าหนุ่มบอยทำการวัดความยาวที่จะตัดซีลาย แต่การประกบทำแนวไม่ง่ายนักต้องตัดวัดท่อนกดยึดซีลายจำนวนสองท่อน และกดส่วนกลางให้ยุบลงไปและยึดด้วยสกูรให้แน่นจากนั้นนำเอาตัวซีลายที่ตัดไว้มาประกอบและกดลงไปทั้งส่วนบนและส่วนล่างก็ได้แนวปิดข้างของไม้ฝาเฌอร่าเป็นที่เรียบร้อย โดยทำทั้งส่วนล่างและส่วนบนของกรอบหน้าต่าง งานนี้จึงใช้เวลาอยู่พอสมควร
เมื่อได้แนวเป็นที่เรียบร้อย จึงได้ให้เจ้าหนุ่มบอยนำแผ่นของไม้ฝาเฌอร่ามาวัดความยาวเพื่อตัดให้ได้ตามที่ต้องการ ก่อนจะทำการตัดให้เจ้าหนุ่มบอยได้ทำการ Safety ตัวเองก่อนโดยใส่แมสกันฝุ่นและใส่หน้ากากเต็มชุดกันกะเด็นของเศษวัสดุที่จะทำการตัด สำหรับตัวผมก็ต้อง Safety เช่นเดียวกันไม่มีข้อยกเว้น แต่ก่อนจะลงมือตัดผมก็ต้องทำให้ดูเป็นตัวอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการสอดแผ่นไม้ฝาเฌอร่าและการขันจับยึดตัวแผ่นให้แน่น
ตัดไม้ฝาเฌอร่าในการนำไปประกอบแบบซ้อนทับแผ่น
การตัดโดยใช้เครื่องตัดแท่นจับหินเจียร์แบบสไลด์ของ OSUKA ไม่ต้องรีบร้อน ค่อยตัดๆ ไม่ตัดฉับเดียวให้ขาดเพราะอาจเป็นปัญหากับใบตัดที่หลังได้ เมื่อเริ่มตัดก็สไลด์ลงไปเป็นแนวเบาๆ ก่อนเพื่อนำร่องในครั้งแรกจะเป็นร่องรอยตามแนวที่วัดและขีดไว้ ถ้าแนวไม่ตรงก็ต้องปรับใหม่ เมื่อแน่ใจแล้วก็สไลด์รอบที่สองกดน้ำหนักมือให้ซ้ำลงไปบนร่องเดิมพร้อมดึงสไลด์ถอยหลังกลับมาจากนั้นรอบที่สามจึงกดน้ำหนักลงไปให้แผ่นไม้ฝาเฌอร่าขาดออกจากกัน ใหม่ๆ อาจไม่คุ้นชินฝึกไปซักพักหนึ่งก็จะคุ้นชินและมีทักษะในการตัดเพิ่มมากขึ้น
อธิบายมาแบบนี้เจ้าหนุ่มบอยเข้าใจโดยการพยักหน้าเป็นการตอบรับ และทำตามได้เป็นอย่างดี งานแบบนี้ผมมีให้ฝึกเยอะ 😄 หมด Project ยอมมีฝีมืออย่างแน่นอน 👍 วันนี้เย็นแล้วติดตั้งไม้ฝาเฌอร่าได้สามแผ่นเอาไว้คราวหน้ามาเล่าวิธีการติดให้ฟังใหม่ วันนี้ลาไปก่อนพบกันในสัปดาห์หน้าสวัสดีครับ 🙏
ไม่ว่าจะมีอุปสรรคปัญหามากมายเพียงใด การศึกษาหาความรู้จนเกิดเป็น Wisdom จะเป็นหนทางช่วยแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงไปได้ด้วยดี
🔊 ถ้าชอบกด like (React)
ถ้าใช่กด Share
ถ้าให้แน่แชร์ประสบการณ์ (Comment) หรือ lighting Line ID : 0817304354
โฆษณา