4 พ.ค. 2023 เวลา 08:15 • หุ้น & เศรษฐกิจ

รู้จัก Tencent และ Alibaba หุ้นจีนยักษ์ใหญ่ที่เราคุ้นเคย

ยุคที่ใคร ๆ ก็ต้องการความสะดวกสบาย เลยทำให้เหล่าบริษัทชั้นนำต่างพากันสร้างแอปพลิเคชัน หรือบริการ ขึ้นมาตอบสนองความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์ม E-Commerce สตรีมมิง เกม และอีกมากมาย 📲
1
ซึ่งเชื่อว่าหลายคนต้องเคยใช้กันมาไม่มากก็น้อย แต่อาจไม่รู้ว่าสิ่งเหล่านี้ ล้วนมาจากประเทศจีนทั้งนั้น แล้วจะมาจากบริษัทอะไรบ้าง วันนี้ BBLAM จะพาไปทำความรู้จักกันเลย หลัก ๆ แล้ววันนี้เราจะพาไปดู 2 บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของประเทศจีน ได้แก่
1. Tencent หรือ Tencent Holdings Limited
เป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงสุด อันดับที่ 16 ของโลก มีมูลค่ากว่า 454.38 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ข้อมูล ณ วันที่ 12 เมษายน 2566) โดยจะให้บริการด้านซอฟต์แวร์ และแอปพลิเคชัน เช่น
- แอปพลิเคชันความบันเทิง เช่น WeChat, WeTV, JOOX
- แพลตฟอร์ม E-Commerce เช่น Shopee
- เกมออนไลน์ เช่น RoV, PUBG, Clash of Clans
จากตัวอย่าง เราจะเห็นได้เลยว่าบริการเหล่านี้มีความเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของเราทั้งนั้น
ไม่ใช่แค่เฉพาะในจีน หรือในไทยตามที่เราเห็น แต่ยังขยายบริการไปทั่วโลกด้วย ทำให้ Tencent มีการเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ เลย
2. Alibaba หรือ Alibaba Group Holding Limited
บริษัทที่มีมูลค่าสูง อยู่ในอันดับที่ 33 ของโลก มีมูลค่ากว่า 258.12 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ข้อมูล ณ วันที่ 12 เมษายน 2566) ซึ่งแม้ว่ามูลค่าบริษัทอาจเป็นรอง Tencent แต่ก็ถือเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้าน E-Commerce อันดับ 1 ของจีน ทั้งยังมีการทำธุรกิจอื่น ๆ ร่วมด้วย อย่างคลาวด์ การเงิน โลจิสติกส์ และความบันเทิง
- แพลตฟอร์ม E-Commerce เช่น Taobao, Lazada, Alibaba.com
- ธุรกิจอื่น ๆ เช่น Alibaba Cloud, Ant Financial, Alimama, Cainiao Network, YOUKU
โดยในช่วงที่อยู่ในสถานการณ์โควิด ภาครัฐบาลจีนได้ออกนโยบายที่เข้มงวดเรื่องเทคโนโลยี แต่ Alibaba ก็ยังมีรายได้ที่ค่อนข้างทรงตัว และมีการคาดการณ์ว่าอาจจะค่อย ๆ ฟื้นตัวในอนาคต
👉 จากทั้ง 2 บริษัทยักษ์ใหญ่นี้ แสดงให้เห็นแล้วว่า สิ่งต่าง ๆ ที่เราใช้อยู่ในชีวิตประจำวันนั้นมาจากประเทศจีนเป็นจำนวนมาก รวมถึงยังครอบคลุมความต้องการของคนทุกกลุ่มอีกด้วย จึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมบริษัทเหล่านี้มีโอกาสเติบโต สร้างรายได้ และขยายธุรกิจได้อีกในอนาคต
📢 สำหรับใครที่สนใจอยากเติบโตไปพร้อม ๆ กับบริษัทชั้นนำของจีนก็อย่ารอช้า เพราะตอนนี้สามารถลงทุนผ่านกองทุนของ BBLAM ได้แล้ววันนี้
กองทุนรวมทั่วไป แนะนำ B-CHINE-EQ และกองทุนรวมสำหรับลดหย่อนภาษี ก็ต้อง B-CHINAARMF และ B-CHINESSF
คำเตือน : กองทุนรวมนี้มีลักษณะเฉพาะและความเสี่ยงเฉพาะ ผู้ลงทุนต้องทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนการตัดสินใจลงทุน
โฆษณา