26 พ.ค. 2023 เวลา 00:00 • หนังสือ

สีประจำวันทำให้เรารวยขึ้นจริงไหม? คำตอบคือจริง

ทุกวันเราได้รับรูปภาพที่กลุ่มเพื่อนส่งมาทางไลน์ วันจันทร์เป็นรูปท้องทุ่งทานตะวันสีเหลือง วันอังคารส่งรูปดอกไม้สีชมพู วันพุธเป็นรูปป่าเขียวขจี...
บางครั้งเราก็เห็นป้ายติดรถ "รถคันนี้สี..."
เคยสงสัยไหมว่าสีประจำวันมีที่มาอย่างไร?
สีประจำวันเป็นความเชื่อที่เรารับมาจากตำนานฮินดู แต่ละสีมาจากสีกายของเทพประจำวันนั้น เช่น วันอาทิตย์ พระอิศวรเสกราชสีห์หกตัวเป็นผง ห่อด้วยผ้าสีแดง ประพรมด้วยน้ำอมฤต บังเกิดเป็นเทวดาพระอาทิตย์ กายสีแดง
พระจันทร์ พระอิศวรเสกนางฟ้าสิบห้านางเป็นผง ห่อด้วยผ้าสีเหลืองอ่อน ประพรมด้วยน้ำอมฤต บังเกิดเป็นเทวดาพระจันทร์ กายสีเหลืองนวล ฯลฯ
ชื่อเทวดาใช้เป็นชื่อวัน สีประจำวันก็คือสีกายของเทวดา
สีเหล่านี้กลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม มันไม่ได้สร้างปัญหาอะไรให้สังคม จนกระทั่งเราโยงมันเป็นเรื่องไสยศาสตร์ และงมงายจะเป็นจะตายกับมัน
1
เกิดวันจันทร์ขับรถสีนั้นจะเจริญ ใส่เสื้อผ้าสีนั้นสีนี้แล้วจะเสริมดวง ฯลฯ
มันกลายเป็นความเชื่อแบบงมงายที่ทำร้ายสังคม เพราะมันบ่มเพาะความขี้เกียจ คิดหาแต่ทางลัด สนใจแต่เรื่องความรวย
หากเรารู้ที่มาของกำเนิดวันและสีของวัน เราก็จะเข้าใจว่าจำนวนวันและสีวันเป็นเพียงการสมมุติ มันเกิดขึ้นมาในโลกเพราะมนุษย์ประดิษฐ์ขึ้น
ถ้าโลกตกลงสมมุติให้หนึ่งเดือนมีสามสัปดาห์ สัปดาห์ละสิบวัน เราก็จะหาเทวดามาประจำวันจรจนครบจนได้ และหาสีมาเพ่ิมให้ครบทั้งสิบวัน สามสีที่เพิ่มอาจจะเป็นสีเบจ สีเขียวขี้ม้า สีน้ำเงินเข้ม ฯลฯ แล้วเราก็สร้างตำนานมาเสียบ แล้วก็เชื่อกันไป
1
ถึงเวลานั้นคนที่เกิดวันที่เคยเป็นวันจันทร์ อาจกลายเป็นวันอื่น ความหมายของวันก็เปลี่ยน
สรุปก็คือสีประจำวันทำให้เรารวยขึ้นจริง แต่รวยความเขลา
1
จาก หลับถึงชาติหน้า / วินทร์ เลียววาริณ
โฆษณา