5 พ.ค. 2023 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

【การทำบาปครั้งหนึ่งในการลงทุนที่ ดร.นิเวศน์ยังค้างคาใจ】

ตลอดเส้นทางการลงทุน ดร.นิเวศน์ นั้นชัดเจนและแทบจะไม่วอกแวก
แต่ก็มีอยู่ครั้งหนึ่งที่เหมือนเป็นการฝืนหลักการของตัวแกเอง
และ ดร.นิเวศน์ ก็พูดว่าเป็น “การทำบาป” ในแง่ของ VI
บาปที่ว่านั้น ดร.นิเวศน์ เล่าไว้ว่า
“ผมจะบอกให้ก็ได้ [ใช้ Margin] ซื้อหุ้นการบินไทย
ตอนที่เค้าราคาหุ้นตกลงมา
เหลือ Market cap. ประมาณซัก 8,000 ล้าน 7,000 ล้าน”
“ซึ่งเราก็ดู โอ้โห 5,000 ล้านนี่มันเท่ากับเครื่องบิน 1 ลำ
แต่เค้ามีเครื่องบินตอนนั้น 80 กว่าลำ
ผมบอกว่ามันไม่เจ๊งหรอก เพราะรัฐบาลยังค้ำอยู่”
“ผมก็ซื้อไป ซื้อนิดเดียว ประมาณ 5% ของพอร์ต
ซื้อแล้ว ขึ้นมาซัก 30-40% ก็ขายทิ้งแล้วเลิกเลย ไม่เอา แค่นั้นเอง”
“แล้วก็หลังจากนั้นไม่เคยใช้ ก่อนหน้านั้นก็ไม่เคยใช้
แต่ตอนนั้นมันไม่มีเงินไง เงินเต็มหมด
แล้วเราเห็นว่า เฮ้ย การบินไทยเหลือราคาขนาดนี้
เราคิดว่ามันไม่เจ๊ง ถ้ามันไม่เจ๊งราคานี้มันไม่ใช่ ซึ่งก็เป็นจริง”
“แต่ตอนหลังไม่เอาละ
ก็เล่น ๆ คือชีวิตเราไม่ได้แบบนั้นอยู่แล้วไง”
“แต่มาคิดทีหลังอีกที ก็กลายเป็นตราบาปนิดหน่อย
ว่าเคยไปซื้อ Margin อยู่ครั้งนึงในชีวิต
ยังคิดทุกวันนี้อยู่ว่า จริง ๆ ไม่ควรซื้อ
ซื้อไปทำไมก็ไม่รู้ ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรเลย”
“การเล่น Margin เป็นอะไรที่ติดใจตัวเองนิดหน่อย
ว่าเอ้ย เราเคยทำบาปไว้ครั้งนึง ในแง่ของ VI”
ขอบคุณข้อมูลการสัมภาษณ์จากคุณเนาว์ รายการ Money Chat : https://youtu.be/xghgs1VYuzM
โฆษณา