5 พ.ค. 2023 เวลา 14:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต

เจ้าพ่อวงการ AI ย้ำภัยคุกคามจากเทคโนโลยี

[ลาออกเพื่อการนี้] Geoffrey Hinton หรือฉายาเจ้าพ่อแห่งวงการ AI (Godfather of AI) และเป็นอดีตผู้เชี่ยวชาญด้าน AI รุ่นบุกเบิกจาก Google แต่หลังลาออกจากบริษัท ก็ได้ออกมาเตือนถึงอันตรายของ AI ทันที
[AI อาจเป็นภัยอันตราย ตั้งแต่การให้ข้อมูลที่ผิด ไปจนถึงการตกงาน หรือแม้แต่ภัยคุกคามต่อมนุษยชาติ]
3
คำกล่าวจาก Geoffrey Hinton ผู้เชี่ยวชาญด้าน AI รุ่นบุกเบิกจาก Google ซึ่งเคยมีผลงานการออกแบบอัลกอริทึม Machine learning (ML) กับงานวิจัยด้าน Neural Networks หรือโครงข่ายประสาทเทียม ซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็นต้นกำเนิดความก้าวหน้าของ Deep learning และ ChatGPT ในปัจจุบันกันเลย
3
ทว่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Geoffrey Hinton ได้ลาออกจาก Google หลังทำงานมาตั้งแต่ 2013 ซึ่งหนึ่งในเหตุผลของการลาออกครั้งนี้ ก็เพื่อที่จะกล่าวถึงข้อเท็จจริงของ AI ได้อย่างอิสระ และทำให้มีคนเชื่อถือมากขึ้น หากรู้ว่าตนเองไม่ได้ทำงานให้กับ Google แล้ว
1
Geoffrey Hinton ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง The New York Times โดยได้กล่าวถึงแชทบอท AI ว่า [ค่อนข้างน่ากลัว] แม้ตอนนี้จะยังอยู่ในช่วงเรียนรู้ แต่ไม่นานมันจะฉลาดกว่าผู้ใช้อย่างเรา ๆ
สืบเนื่องจากการแข่งขันอันดุเดือดระหว่าง Google และ Microsoft สองยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของโลก ที่ต่อไปหากจะหยุดการแข่งขันระดับนี้ ก็ต้องควบคุมในระดับประเทศเท่านั้น ก่อนที่ AI จะกลายเป็นสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ในอนาคต
1
จุดนี้ทาง Geoffrey Hinton พยายามเน้นถึงเรื่องการควบคุม AI เป็นพิเศษ คือพัฒนาได้ แต่ก็ต้องควบคุมให้ได้เช่นกัน
2
อีกสิ่งที่กังวล ก็มีเรื่องของข้อมูลเท็จทั้งภาพถ่าย วิดีโอ และข้อความ ที่มีจำนวนมากขึ้น จนทำให้ผู้คนเริ่มแยกไม่ออกแล้วว่า อะไรคือความจริง
ถัดมาคือเรื่องของการจ้างงาน โดยเริ่มแรก AI จะเข้ามาเสริมการทำงานบางอย่าง แต่ในที่สุดก็จะเข้ามาแทนที่เลย เช่น ผู้ช่วยทนายความ ผู้ช่วยส่วนตัว และนักแปล
สุดท้ายคือกังวลในระยะยาว โดย Geoffrey Hinton ระบุว่าในอนาคตหลังจากนี้ประมาณ 30 ถึง 50 ปี หรือนานกว่านั้น AI อาจกลายเป็นสิ่งที่คุกคามมนุษยชาติได้ หากได้รับการเรียนรู้มากพอ
1
ดูประวัติและผลงานของ Geoffrey Hinton เพิ่มเติมได้ที่
#GeoffreyHinton #AI #Techhub
⭐️ ค้นหาข่าวที่อยู่ในความสนใจได้ที่ >> www.techhub.in.th
มีข้อสงสัยทัก LINE Techhub >> https://lin.ee/Sietmnt
โฆษณา