29 พ.ค. 2023 เวลา 03:00 • การตลาด

10 เรื่องจริงที่คุณไม่รู้! พิซซ่าลันตา

ทิศทางเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวอย่างเต็มที่ ท่ามกลางข่าวที่หลายธุรกิจประกาศปิดกิจการ , โบกมือลาประเทศไทย หรือการเลือกปิดสาขาบางแห่ง มองในอีกมุมหนึ่งว่าธุรกิจยุคนี้มีการแข่งขันสูง ผู้ประกอบการต่างต้องคิดวางแผนในการบริหารจัดการเพื่อประโยชน์สูงสุดของธุรกิจ และหนึ่งในข่าวที่กลายเป็นกระแสทำให้คนรักพิซซ่าต้องสะดุ้งคือข่าวประกาศปิดสาขาพระราม 8 ของพิซซ่าลันตา
ซึ่ง www.ThaiSMEsCenter.com มองว่าแบรนด์นี้คือเจ้าใหญ่ เจ้าดัง ที่มีลูกค้าประจำติดตามเยอะมาก และด้วยกระแสข่าวที่โด่งดังขนาดที่ทำให้คนซึ่งอาจไม่เคยรู้จักพิซซ่าลันตาเกิดความอยากรู้จักแบรนด์นี้ขึ้นมา จึงกลายเป็น 10 เรื่องจริงที่คุณไม่รู้! พิซซ่าลันตา ที่เรานำมาฝากเป็นความรู้กัน
🍕1.พิซซ่าลันตา พิซซ่าโฮมเมดของแท้
ภาพจาก www.facebook.com/Lantapizzeria
จุดเริ่มต้นของพิซซ่าลันตา มาจากการที่ทำรับประทานกันในครอบครัว จึงได้จัดหนักจัดเต็มวัตถุดิบที่อยากใส่ เรียกว่าใส่ไม่ยั้ง ปรากฏว่าอร่อยมาก จึงมีความคิดว่าน่าจะเปิดร้านขายได้แต่ต้องคงคอนเซปต์ความเป็นโฮมเมดเหมือนเดิม จึงเริ่มสร้างธุรกิจขึ้นมาก และได้รุ่นลูกมาสานต่อพัฒนาให้ดียิ่งกว่าเดิม
แต่ยังคงเอกลักษณ์ในความเป็นโฮมเมด ใช้พนักงานในร้านเพียงไม่กี่คน ให้เหมาะสมกับขนาดร้าน แม้จะเป็นร้านที่อยู่ในซอยเล็กๆ แต่ด้วยความอร่อยที่เป็นเอกลักษณ์ทำให้ร้านเริ่มมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก อีกทั้งราคาไม่แพง ทำให้มีลูกค้าจำนวนมาก
🍕2.ที่มาของชื่อ “พิซซ่าลันตา”
ภาพจาก www.facebook.com/Lantapizzeria
สาขาแรกที่เปิดร้านขายพิซซ่าอยู่ที่อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ และก็เป็นที่มาของชื่อ “พิซซ่าลันตา” พิกัดร้านอยู่บนเกาะลันตาใหญ่ ห่างจากโรงเรียนชุมชนบ้านด่านเลี้ยวขวาจนสุดแล้วเลี้ยวซ้ายตัวร้านอยู่ติดป้อมตำรวจ หน้าร้านจะมีเตาอบตั้งอยู่ เมนูของที่ร้านนี้ก็จะมีทั้งพิซซ่าเตาถ่าน ซุป สลัด พาสต้า แซนวิช ฯลฯ มีเมนูพิเศษด้วย เป็นพวกอาหารไทย ๆ ส้มตำ ยำ และอาหารจานเดียว เป็นต้น
🍕3.พิซซ่าลันตามีทั้งหมด 3 สาขาในกรุงเทพและนครปฐม
ภาพจาก www.facebook.com/Lantapizzeria
แม้สาขาแรกเริ่มจะอยู่ที่เกาะลันตา แต่ก็มีอีก 3 สาขาที่เชื่อว่าคนรักพิซซ่ารู้จักกันดี โดย 3 สาขาดังกล่าวได้แก่
  • 1.
    สาขาตรงข้ามวัดชนะสงคราม
  • 2.
    สาขาถนนเจ้าฟ้า เชิงสะพานพระปิ่นเกล้า (พระราม 8)
  • 3.
    สาขาศาลายา
ซึ่งทั้ง 3 สาขาต่างมีเอกลักษณ์ในตัวเองที่ชัดเจนและที่ทำให้ลูกค้าแน่นร้านคือรสชาติของพิซซ่าแบบโฮมเมดที่ใครได้กินจะต้องติดใจอย่างมาก
🍕4.พิซซ่า “สูตรเตาถ่าน” หาทานได้ยาก
ภาพจาก www.facebook.com/Lantapizzeria
จุดเด่นของพิซซ่าลันตาคือการใช้เตาถ่านในการอบ ซึ่งเป็นสูตรต้นตำหรับที่หาทานได้ยาก ข้อดีของการใช้เตาถ่านในการอบ เพราะเตาถ่านให้อุณหภูมิความร้อนที่มากทำให้ไม่ต้องอบนานและการที่อบไม่นานจะทำให้ได้รสชาติของแป้งที่กรอบอร่อยกว่า และซอสไม่เสียรสชาติ ซึ่งการใช้เตาถ่านนี้เป็นสูตรต้นตำหรับที่คนอิตาเลียนใช้ในการทำพิซซ่า
🍕5. Pizza Capricciosa เมนูซิกเนเจอร์ขายดีมาก
ภาพจาก www.facebook.com/Lantapizzeria
นอกจากการใช้เตาถ่านในการอบ อีกจุดขายที่ดึงดูดลูกค้าได้อย่างดีคือ“ปริมาณชีส” ที่ใส่แบบเยอะมาก ตัวพิซซ่าหลังอบเสร็จจึงเป็นพิซซ่าชีสเยิ้มๆ ยืดยาวอลังการ สำหรับชีสที่เลือกใช้คือ Mozzarella Cheese ที่ส่งตรงจากนิวซีแลนด์ โดยเมนูที่แนะนำให้เลือกคือ Pizza Capricciosa หรือที่เรียกง่ายๆ เวลาสั่งว่า “No.204” พิซซ่าหน้ายอดนิยมตลอดกาล ที่มาพร้อมแฮม เบคอน เห็ด หอมหัวใหญ่ มะเขือเทศ พริกเขียว และชีสหอมมัน
🍕6.พิซซ่าสาขาพระราม 8 เปลี่ยนทำเลกี่ครั้งลูกค้าก็ยังตามไป
ภาพจาก www.facebook.com/Lantapizzeria
พิซซ่าลันตาสาขาถนนเจ้าฟ้า เชิงสะพานพระปิ่นเกล้า (พระราม 8) ตรงนี้เป็นทำเลที่ดีมีลูกค้าเยอะมาก แต่ก่อนจะมาเป็นทำเลตรงนี้สาขานี้เคยอยู่ในทำเลอื่นมาก่อนตั้งแต่ข้างปั๊มเชลล์ที่ถนนข้าวสาร มาในซอยรามบุตรี ก่อนที่จะมาอยู่ทำเลเชิงสะพานพระปิ่นเกล้า (พระราม 8) ซึ่งไม่ว่าจะเปลี่ยนทำเลไปที่ไหนลูกค้าก็ยังตามติดเป็นแฟนพันธุ์แท้กันจำนวนมาก
🍕7.พิซซ่าลันตาสาขาพระราม 8 ทำเลดีมาก
ภาพจาก www.facebook.com/Lantapizzeria
ใครที่รู้จักสาขาแห่งนี้จะรู้ได้ทันทีว่าหาไม่ยาก ตัวร้านตั้งอยู่ในซอยตรงข้ามกับวัดชนะสงคราม ทั้งยังอยู่ใกล้สถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตอย่างถนนข้าวสารเนื่องจากคนเยอะตลอดทั้งวัน ทำให้ก็ตามที่อยากจะมากินพิซซ่าที่ร้านอาจต้องมีเสี่ยงดวงกันบ้าง แต่ถ้าไม่อยากเสี่ยงดวงก็สามารถโทรไปสอบถามก่อนได้
🍕8.มีอีกหลายเมนูอร่อยที่ไม่ใช่แค่พิซซ่าเท่านั้น
ภาพจาก www.facebook.com/Lantapizzeria
แม้พิซซ่าลันตาสาขาพระราม 8 จะขึ้นชื่อในเรื่องพิซซ่าหน้าเตาถ่าน ที่มากับชีสเยิ้มๆ แบบจัดเต็ม แต่ลูกค้าที่มาร้านนี้ก็ยังเลือกทานอาหารสไตล์อิตาเลี่ยนอื่นๆอีก ทั้งแบบฟิวชั่น และแบบออริจินัล อย่างเช่น สปาเก็ตตี้ต้มยำ ผักโขมอบบชีสขนมปังกระเทียม ขนมปังหน้าหมูอบชีส เป็นต้น
🍕9.ประกาศผ่าน Facebook “เตรียมปิดสาขาพระราม 8”
ภาพจาก www.facebook.com/Lantapizzeria
เฟซบุ๊กร้านพิซซ่าชื่อดัง อย่าง ‘ร้านเกาะลันตา พิซซ่า’ ได้ออกมาประกาศ ‘ปิดสาขาพระราม 8’ โดยระบุว่า “ร้านเกาะลันตา พิซซ่า @พระราม 8 เปิดให้บริการวันสุดท้ายในวันที่ 30 เมษายน 2566 ทางร้านขอขอบคุณลูกค้าทุกท่านที่ให้การสนับสนุนและให้ความไว้วางใจใช้บริการกับทางร้านเสมอมาค่ะ ขอบคุณมากค่ะ จนกว่าจะพบกันใหม่@ภูเก็ต” ทั้งนี้ ทางร้านยังไม่ได้เปิดเผยว่า ปิดสาขาดังกล่าวแล้วจะย้ายไปเปิดที่ไหน ระบุเพียงแต่ว่า “หากมีรายละเอียดการเปิดร้านใหม่ ทางร้านจะอัพเดททางหน้าเพจ
🍕10.พิซซ่าลันเตาถูกยกให้เป็นพิซซ่าระดับตำนาน
ภาพจาก www.facebook.com/Lantapizzeria
เมื่อนึกถึงพิซซ่าก็มีหลากหลายแบบทั้งแป้งบางกรอบ , แป้งหนานุ่ม และแป้งขอบชีส เป็นต้น ซึ่งแน่นอนว่าในเมืองไทยมีหลายแบรนด์พิซซ่าให้เลือก ทั้งเดอะพิซซ่า คอมปะนี , พิซซ่า ฮัท , โดมิโน่ พิซซ่า แต่สำหรับพิซซ่าลันตาได้ถูกยกให้เป็นพิซซ่าระดับตำนาน เป็นพิซซ่าโฮมเมดที่ใส่ “ชีสเยอะ” มากที่สุด จนหลายคนตั้งให้พิซซ่าลันตาเป็นร้านพิซซ่าสุดโปรดที่ใครได้ลองกินสักครั้งจะต้องติดใจเป็นลูกค้าประจำทันที
แม้จะยังไม่ชัดเจนว่าพิซซ่าลันตาสาขาพระราม 8 จะย้ายไปเปิดที่ภูเก็ตหรือที่ไหน แต่เชื่อว่าด้วยจุดเด่นและเอกลักษณ์ของร้านที่สะสมชื่อเสียงมายาวนาน การเปิดร้านในสถานที่แห่งใหม่สามารถดึงดูดลูกค้าได้อย่างดี สิ่งที่เราเรียนรู้จากแบรนด์พิซซ่าลันตาคือธุรกิจควรมีจุดเด่น มีจุดขาย มีจุดยืนของตัวเอง ไม่ว่าจะย้ายสาขาไปไหนก็พร้อมมีลูกค้าตามติดไปเป็นจำนวนมาก
ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน ติดตามได้ที่ Add LINE id: @tfcacademy
อัพเดทและติดตามข่าวสารได้ที่
Line : @thaifranchise
Twitter : @thaismecenter
Twitter : @thaifranchise
อ้างอิงจาก https://bit.ly/3VzzBuk
โฆษณา