5 พ.ค. 2023 เวลา 09:05 • ท่องเที่ยว

วัดห้วยจระเข้

วันนี้จะพาไปชมงานวัดกันมั่ง เราเคยไปวัดนี้อยู่ แต่ไม่บ่อย ส่วนใหญ่จะไปช่วงปีใหม่ ไปหาของอร่อยๆทานในช่วงงานประจำปี มีของหลากหลาย ราคาไม่แพงโดยเฉพาะของกิน ยิ่งปีนี้ยิ่งมีสีสันอย่างมาก อาจเพราะเป็นช่วงหลังโควิท สามารถดำเนินกิจกรรมได้ใกล้เคียงกับปกติ ในช่วงนั้นคนเยอะมาก ยิ่งดึกคนยิ่งเยอะ มีบรรยากาศเหมือนงานวัด ดูพื้นบ้านดี ส่วนกิจกรรมสวดมนต์ที่มีทุกปี เราเข้าบ้างไม่เข้าบ้าง ดีอย่างตรงที่ไม่ต้องนั่งพื้น นั่งบนเก้าอี้กถือว่าสะดวก ไม่ทำร้ายสุขภาพ เพราะนั่งนานอยู่ น่าจะ 2 ชม. น่ะถ้าจำไม่ผิด
วัดนี้จัดเป็นมหานิกาย ประเภทของวัดเป็นวัดราษฎร์ เขต 2 อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม คณะสงฆ์ภาค 14
ส่วนประวัติของวัดขอเอามาฝากไว้เพิ่มเติม วัดห้วยจระเข้ถูกสร้างขึ้น ณ ปีใด ไม่แน่ชัด สันนิษฐานว่าน่าจะสร้างขึ้นหลังจากที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ทรงโปรดให้ขุดคลองขึ้นเพื่อใช้เป็นเส้นทางในการพระราชดำเนินมานมัสการองค์พระปฐมเจดีย์ โดยคลองแห่งนี้ มีชื่อว่า "คลองเจดีย์บูชา" ซึ่งจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ จารึกไว้จารึกไว้ว่าคลองเจดีย์บูชาถูกขุดขึ้นมาปี พ.ศ. 2407 โดยตั้งอยู่ตรงข้ามกับโรงเรียนนายร้อยห้วยจระเข้
เจ้าอาวาสองค์แรก คือ พระครูปราจิณทิศบริหาร ในสมัยนั้นดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าคณะแขวงตลาดใหม่ ซึ่งก็คือ เจ้าคณะอำเภอสามพรานในปัจจุบัน และหลังจากนั้นในปี ร.ศ.119 พระครูปราจิณทิศบริหารได้นำหนังสือขอพระราชทานวิสุงคามสีมา โดยให้ พระยาสุนทรบุรี ข้าหลวงเทศาภิบาลสำเร็จราชการมณฑลนครไชยศรี กราบบังคมทูล พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ขอพระราชทานวิสุงคามสีมา และพระองค์ทรงพระราชทานให้แก่วัดห้วยจระเข้ เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม รัตนโกสินทร์ศก 119 (พ.ศ.2443)
ต่อมาหลวงปู่นาค เดิมท่านจำพรรษาอยู่ที่วัดพระปฐมเจดีย์ และขณะนั้นรัชกาลที่ 5 โปรดให้ย้ายกุฏิสงฆ์ออกจากทางด้านทิศเหนือไปตั้งทางด้านทิศใต้ ซึ่งพระครูปัจฉิมทิศบริหาร (นาค โชติโก) ขณะนั้นมีตำแหน่งปกครองคณะสงฆ์ รองเจ้าคณะใหญ่มณฑล นครไชยศรี ผู้รักษาองค์พระปฐมเจดีย์ประจำทิศตะวันตก ท่านหาย้ายกุฏิไปทางใต้ขององค์พระปฐมเจดีย์ไม่
แต่ท่านกลับย้ายมาจำพรรษาที่วัดห้วยจระเข้แห่งนี้ กับพระครูปราจิณทิศบริหาร เมื่อปี พ.ศ.2447 และหลังจากที่พระครูปราจิณทิศบริหารมรณภาพลง พระครูปัจฉิมทิศบริหาร หรือ หลวงปู่นาค ก็ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาส มาจนถึงปี พ.ศ.2453 ได้มรณภาพลงพระครูอุตตรการบดี (สุข ปทุมสฺสวณฺโณ) เป็นเจ้าอาวาสได้เปลี่ยนชื่อวัดเป็น วัดนาคโชติโกราม แต่ประชาชนทั่วไปไม่นิยมเรียก จึงเรียกชื่อว่า วัดใหม่ห้วยจระเข้ และต่อมาคำว่า "ใหม่" ประชาชนก็ไม่นิยมเรียกจึงเหลือแต่ชื่อว่า "วัดห้วยจระเข้" มาจนถึงปัจจุบันนี้
ทำเนียบเจ้าอาวาสวัดห้วยจระเข้
1.พระครูปัจฉิมทิศบริหาร (นาค โชติโก) พ.ศ. 2441 - 2453
2.พระครูอุตตรการบดี (สุข ปทุมสฺสวณฺโณ ) พ.ศ. 2453 - 2497
3.พระครูอุตตรการบดี (ล้ง กิตฺตินธโร) พ.ศ. 2496 -2527
4.พระมงคลชัยวัฒน์ (เสงี่ยม อาริโย) พ.ศ.2527 - 2560
5.พระครูสุจิตกิจจานุกูล (เฉลียว สุจิตฺโต) พ.ศ.2560 - ปัจจุบัน
บรรยากาศงาน
งานประจำปี
สิ่งศักดิ์สิทธิ์
ชิงช้าสวรรค์
คลองหน้าวัดห้วยฯ
อ้างอิง
โฆษณา