5 พ.ค. 2023 เวลา 10:35 • ข่าว

สรุปศึก #วัดพระธาตุพระพนม ตั้งแต่ต้นจนจบ

วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหารกำลังจะเดินหน้าสู่การขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก คณะกรรมการวัดเลยมีมติจะจัดระเบียบการค้าขายของร้านแผงลอยด้านหน้าประตูวัด โดยจะให้ไปขายอีกจุดหนึ่งซึ่งห่างไปประมาณ 500 เมตร
พ่อค้าแม่ค้าไม่ยอมให้เหตุผลว่าขายตรงนี้มานาน จู่ๆ จะมาไล่ให้ไปขายที่ใหม่เกรงยอดขายจะตก จึงไม่ยอมเข้าแผนจัดระเบียบพื้นที่
ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ในฐานะไวยาวัจกรวัด และประธานดูแลผลประโยชน์วัดพระธาตุพนมฯ เลยแจ้งความดำเนินคดีกับบรรดาพ่อค้าแม่ค้ากว่า 100 ราย ในข้อหาฐานความผิด "บุกรุกที่ธรณีสงฆ์" และ "ไม่ทำตามระเบียบสำนักงานพระพุทธศาสนา"
เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ก็ได้ลงมาเป็นตัวกลางเจรจาหาทางออก พ่อค้าแม่ค้าเลยยอมถอยออกจากพื้นที่ประตูวัด เปิดทางเข้าให้กว้างขึ้น แต่ยังคงตั้งแผงขายอยู่ที่เดิม
ทนายอนันต์ชัย จึงประกาศปิดวัดพระธาตุพนม เป็นเวลา 1 เดือน โดยจะเริ่มดีเดย์ ตั้งแต่ 5 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป
ร้อนไปถึง นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการ จ.นครพนม ต้องจัดประชุมหารือเรื่องประกาศปิด เพราะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของจังหวัด สุดท้ายได้ข้อสรุปว่าไม่มีการปิด เพียงจะปรับปรุงภูมิทัศน์บางส่วน นักท่องเที่ยวสามารถเข้าสักการะองค์พระธาตุพนมได้ตามปกติ
ต่อมา ทนายอนันต์ชัย เลยโพสต์โต้จังหวัดว่า "เขาไม่อนุญาตให้ใครเข้าสักการะองค์พระธาตุพนม" การปิดวัดพระธาตุพนมครั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัด หรือใครก็ตามไม่มีอำนาจทั้งสิ้น ใครก็ตามสั่งเปิด จะดำเนินคดีข้อหาปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบทุกคน
สุดท้ายเช้าวันนี้ 5 พฤษภาคม ผู้ว่าฯ เลยต้องออกโรงไปเจรจาเจรจาต่อรองกับทางพ่อค้า แม่ค้า กลุ่มที่มีปัญหาให้ย้ายออกจากบริเวณหน้าวัด ขยับไปขายบริเวณลานจอดรถทั้งฝั่งซ้ายและขวาชั่วคราวก่อน โดยจุดนี้เมื่อนักท่องเที่ยวจอดรถก็จะเจอกับร้านค้าทันที ส่วนฝั่งตรงข้ามประตูยังอนุโลมให้ตั้งอยู่ไปก่อนได้ จนกว่าจะจัดโซนนิ่งสร้างโดมขายของให้แล้วเสร็จ
เมื่อการเจรจาเป็นผล ทนายอนันต์ชัย จึงประกาศยกเลิกปิดวัด 1 เดือน และเปิดให้ประชาชนเข้าสักการะได้ตามปกติ
สำหรับพื้นที่ขายของใหม่ได้จัดเตรียมไว้ 4 จุด
จุดแรก ที่ 1 ซุ้มประตูโขง เดินจากประตูทางเข้าวัดพระธาตุพนม ระยะห่าง 500 เมตร
จุดที่ 2 หอสมุด ห่างจากวัด 550 เมตร (จุดนี้อยู่ใกล้กับจุดที่ 1)
จุดที่ 3 หลังศาลเจ้าเรือน 3 พระองค์ ห่างจากวัด 350 เมตร
จุดที่ 4 ถนนชยางกูร ห่างจากวัด 500 เมตร
ทุกจุดมีที่จอดรถและสามารถเดินเข้าวัดได้เลย
ด้านพ่อค้าแม่ค้า เปิดเผยว่าก่อนหน้านี้ ที่มีเหตุวุ่นวาย เพราะถูกไล่ออกมาจากพื้นที่ในวัด แต่ไม่มีการกำหนดจุดขายที่ชัดเจน แต่เมื่อมีการเจรจา พูดคุย ก็พร้อมให้ความร่วมมือ และรับได้กับโซนนิ่งที่วัดจัดให้ตอนนี้ ไม่ได้อยู่ไกลหน้าวัดเกินไป แต่ขอให้มีการกำหนดพื้นที่ชัดเจนในระยะยาว จะต้องเป็นมาตรฐานเดียวกัน ไม่ให้มีใครได้เปรียบเสียบเปรียบ
โฆษณา