6 พ.ค. 2023 เวลา 13:00 • หนังสือ

21 ข้อคิดที่ได้จากหนังสือ หนังสือ THE DISRUPTOR

มา…เริ่มกันเลยค่ะ🤗
1. Idea is cheap, execution is everything (ไอเดียนั้นราคาถูก การลงมือทำคือทุกอย่าง)
2. เข้มงวดและมีวินัยกับตัวเองเพื่อพัฒนาสิ่งที่ตัวเองเก่งอยู่แล้วให้เก่งขึ้นไปอีกอย่างไม่ย่อท้อ
3. “Good is the enemy of great” ถ้าคิดว่าตัวเองเก่งอะไร ต้องทำให้สุด (จิม คอลลินส์)
4. แนวคิดเรื่อง “first principles thinking” แนวคิดเกี่ยวกับการมุ่งหารากฐานที่เป็นแก่นแท้ของปัญหาอย่างไม่ลดละ
5. เมื่อเราอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมที่สุด เราก็มีโอกาสมากที่สุดที่จะประสบความสำเร็จ ดังนั้น การพาตัวเองไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมจึงสำคัญอย่างยิ่ง
6. “You’ve got to get your basics right first.” ก่อนจะทำอะไรที่มันยาก คุณต้องทำเรื่องเบสิกให้ดีสุดๆซะก่อน
7. ความสามารถในการยับยั้งใจจะส่งผลต่ออนาคตของเราอย่างมาก
8. โลกหมุนเร็วขึ้นทุกวันและเทรนด์ต่างๆก็มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด ส่งผลให้งานที่ทำต้องปรับเปลี่ยนตามไปเรื่อยๆเช่นกัน
9. การสร้างแบรนด์นั้นมีลำดับขั้นเหมือนพีระมิด 4 ขั้น ได้แก่ Identity, Meaning, Response และRelationship
1
10. หากเป็นผู้ให้ที่อัพเลเวลแล้วก็จะสามารถรู้เท่าทันและรู้วิธีป้องกันไม่ให้ตัวเองถูกเอาเปรียบ รวมทั้งรักษาแรงจูงใจให้ตัวเองมีไฟที่จะเป็นผู้ให้ต่อไปได้
11. จะทำอะไรก็ควรวางแผนก่อน การวางแผนชีวิตก็คือการจัดสรรพลังงานให้ดี เราต้องศึกษาทั้งตัวเองและสภาพแวดล้อม
12. ตอนที่เหนื่อยสุดๆบางทีเราก็ไม่อยากทำมันอีกแล้ว แต่พอผ่านไปสักพักเราก็คิดได้ว่าตลอดเส้นทางของการต่อสู้ การเดินทาง การยอมรับและรับผิดชอบความผิดพลาดของตัวเอง รวมถึงการค้นหาตัวเองล้วนมีความหมายกับชีวิต
13. ถ้าสิ่งที่ได้ยินเป็นคำวิจารณ์ คุณจะนึกขอบคุณและหาทางแก้ไขเรื่องนั้น ในทางกลับกันถ้ามันเป็นเสียงรบกวน คุณจะกระวนกระวายใจ พารานอยด์ และรู้สึกไม่ดี เมื่อรู้ว่าเจอเสียงรบกวนเข้าแล้ว ให้เลิกสนใจมันให้เร็วที่สุด ถ้ามีคนสร้างเสียงรบกวนคุณสักสามครั้ง ก็ค่อนข้างแน่ใจได้แล้วว่าเขาเป็น noise generator ไม่ใช่ feedback generator
14. อย่าหงุดหงิดกับปัญหาเล็กๆ ให้เตรียมใจไว้ว่าเราต้องเจอกับมันทุกวันและเตรียมวิธีแก้ปัญหาไว้เลย เช่น ถ้าสัญญาณอินเตอร์เน็ตล่ม ให้คิดไว้เลยว่าจะขอใช้ฮอตสปอตของใคร จะได้ไม่ต้องหงุดหงิดรำคาญใจ อย่าให้เรื่องแบบนี้มาทำลายประสิทธิภาพในการทำสิ่งต่างๆของเรา ถ้าเตรียมรับมืออยู่เสมอเราก็จะไม่หงุดหงิด
15. เรื่องการบริหารเวลา เรื่องแรกที่ต้องระวังคือสิ่งล่อใจ เพราะเราอาจเสียเวลามากมายไปกับสิ่งเหล่านี้ บางทีแค่เผลอเล่นเฟซบุ๊กรู้ตัวอีกทีเราก็ไล่อ่านคอมเมนต์หรือดูคลิปในยูทูบเป็นชั่วโมงๆ
16. ถ้าระบบดีเราจะสามารถเปลี่ยนปัญหาใหญ่ให้เป็นปัญหาเล็ก ถ้าระบบห่วยเราจะเปลี่ยนปัญหาเล็กให้เป็นปัญหาใหญ่ เพราะระบบการทำงานเปรียบเหมือนแว่นขยายซึ่งมันจะขยายทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดี
17. ใช้ “เศษเวลาให้เป็นประโยชน์
18. การใช้ชีวิตกับผู้คนเป็นเรื่องของศิลปะ และเมื่อมันเป็นศิลปะ เราจึงไม่สามารถเถรตรงได้ตลอด บางครั้งเราต้องรู้จักออมให้เป็น
19. การเลือกงานก็คล้ายกับการเลือกแฟน จะเปลี่ยนบ่อยๆก็ไม่มีปัญหา แต่การมีความสัมพันธ์ที่ดีและยาวนานกับคนที่เข้ากับเราได้นั้นดีกว่ากันเยอะ งานก็เช่นกัน
20. “ผมเรียนรู้ว่าความกล้าหาญไม่ใช่การไม่กลัว แต่คือความสามารถในการเอาชนะความกลัว คนกล้าหาญไม่ใช่คนที่ไม่กลัวอะไร แต่เป็นคนที่เอาชนะความกลัวที่มีได้” (เนลสัน มันเดลา)
21. “ท้ายที่สุดเราจะเห็นภาพชัดเจนว่าสถานการณ์และการตัดสินใจของเรานั้น ส่งผลอย่างไรต่อชีวิตบ้าง ราวกับมีคนเอาภาพในแต่ละช่วงชีวิตของเรามาวางเรียงให้ดู” (โฮดา คอตบี)
😊เป็นเล่มที่อ่านเพลิน สนุก ด้วยการเล่าเรื่อง มีตัวอย่าง Case Study ต่างๆ ทำให้รับข้อคิดที่มีประโยชน์มาปรับใช้กับชีวิตและการทำงานได้แบบเนียนๆเลยค่ะ
หนังสือ THE DISRUPTOR
ผู้เขียน : รวิศ หาญอุตสาหะ
สำนักพิมพ์ : WE LEARN
__🦋
แล้วพบกันใหม่นะคะ👋🏻
#windasharing
โฆษณา