5 พ.ค. 2023 เวลา 13:57 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

Guardians of the Galaxy Vol.3

***อ่านได้ไม่สปอยล์เนื้อหาสำคัญ
หลังจาก Avengers: Endgame ก็ดูเหมือนว่าบรรดาหนังซูเปอร์ฮีโร่ค่ายมาร์เวลจะดูแผ่วลงไป ส่วนใหญ่ถ้าไม่เสมอตัวหรือแย่กว่าเดิม แต่สำหรับงานปิดจบไตรภาคแก๊งผู้พิทักษ์จักรวาลคือหนังช่วงหลังของมาร์เวลาที่จัดว่า ‘ลงตัว’ ครบในทุกอารมณ์
ร็อคเก็ตโดนทำร้ายจนสาหัส และหนทางเดียวที่จะช่วยชีวิตได้ คือทีมผู้พิทักษ์ต้องกลับไปยังต้นตอที่เกี่ยวพันกับปูมหลังของร็อคเก็ต ที่สามารถไขความลับสำคัญที่ไฮ เรฟโวลูชันนารี ผู้นำสูงสุดแสนวิปลาส ต้องการแย่งชิงกลับมา
บทหนังเทน้ำหนักไปที่ร็อคเก็ต และพาคนดูย้อนไปสู่อดีตที่เป็นอภิมหาฝันร้ายของเจ้าตัว หนังเล่าเรื่องสลับไปมาระหว่างอดีตที่ค่อย ๆ เผยของร็อคเก็ต กับเหตุการณ์ปัจจุบันที่ทีมผู้พิทักษ์ต้องแข่งกับเวลาก่อนสัญญาณชีพร็อคเก็ตจะหมดลง
ทำให้สตาร์ ลอร์ด ปีเตอร์ ควิลล์ มีหน้าที่เสมือนแกนกลางของเรื่องที่เชื่อมเรื่องราวจากสมาชิกคนหนึ่งไปสู่อีกคนหนึ่งและอีกคนหนึ่ง รวมทั้งดรามากับกาโมราในฐานะคนหน้าเก่าจากอีกไทมไลน์ แต่ไม่ใช่หัวใจดวงเดิม
ตรงนี้ถือว่าเป็นกรณีศึกษาสำหรับคนที่อยากทำงานเขียนบท เพราะบทหนัง Vol.3 มีครบทุกรส สุข เศร้า ซึม ซึ้ง ถึงขำ ด้วยความที่ตัวละครเยอะ เจมส์ กันน์ สามารถเกลี่ยน้ำหนักให้ทุกตัวละครมีช่วงเวลาฉายแสงอย่างโดดเด่น พอ ๆ กับตัวละครขโมยซีนที่มักมาจากตัวละครที่ซีเรียสแต่ทำให้เราขำหนักได้เสมอ
ในขณะเดียวกัน Vol.3 ก็มีความดาร์กกว่าสองภาคก่อน หรือเผลอ ๆ อาจจะดาร์กกว่าหนังที่ผ่านมาของ MCU จนกล่าวได้ว่า เจมส์ กันน์ ใจร้ายกับคนดู โดยเฉพาะคนรักสัตว์ที่ทำหนังฮีโร่มาให้คนกลุ่มหนึ่งต้องน้ำตาแตกกับเหตุการณ์แบบนี้
ปฏิเสธไม่ได้ว่า Vol.3 ก็ไม่ต่างหนังตระกูล Fast ที่เล่าเรื่องสายใยของ ‘ครอบครัว’ ที่คนแปลกหน้า พวกนอกคอกมารวมตัวกัน ซึ่งเมื่อว่ากันด้วยประเด็นนี้ Fast กลับดูจับยัดมากกว่า Vol.3 อย่างเห็นได้ชัด ซึ่งก็อยู่ที่ชั้นเชิงของคนเขียนบทและผู้กำกับนั่นล่ะที่จะปล่อยของออกมาได้ดีงามพระรามแปดแค่ไหน
ที่เหมือนยั่วล้อกว่าคือการสลับข้างของ กาโมร่า กับ เนบิวลา ซึ่งใครที่ตามงานมาตลอดก็จะรู้ดีว่า โกโมร่ามีความอ่อนไหวและมีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นมากกว่าเนบิวล่า แต่พอเป็นกาโมร่าในเวอร์ชั่นนี้เธอกลับไปอยู่ขั้วตรงข้ามที่เนบิวล่าเคยอยู่
ตรงนี้ต้องชื่นชมทีมผู้สร้างที่ให้ความสำคัญและสร้างพัฒนาการให้กับตัวละครนี้ได้อย่างเนียนตา จากวายร้ายน่าชิงชังมาสู่ฮีโร่ที่ต้องเอาใจช่วยลุ้น และคาเรน กิลแลน ก็ถ่ายทอดออกมาภายใต้เมคอัพใบหน้าจักรกลได้อย่างยอดเยี่ยม ไม่น่าแปลกใจอะไรถ้าในที่สุดคนดูจะรักตัวละครตัวนี้ เพราะมีสีสันเหลือเกิน
ตัวละครประจำต่างทำหน้าที่ได้ดี ไม่มีอะไรต้องติ เรายังคงเห็นความเกรียน รั่ว กวน และรักตัวละครเหล่านี้
หน้าใหม่ อดัม วอร์ล็อค ของ วิลล์ พอล์เตอร์ ให้การแสดงที่รักไม่ใช่ชังไม่ลง
ส่วน ชัควูดิ อิวูจิ ในบท ไฮ เรฟโวลูชันนารี เป็นตัวร้ายที่คนรักสัตว์คงอยากเผาพริกเผาเกลือสาบแช่งอย่างที่สุด เลวร้ายขั้นสุดจนอยากโดดถีบเสียเอง
ส่วนที่สงสัยว่าใครจะต้องเสียสละและไม่ได้ไปต่อ อันนี้ไปหาคำตอบกันหนังเอาเอง และเมื่อ End Credit จะมี 2 เหตุการณ์สำคัญ ดังนั้นอย่าเพิ่งลุกจากเก้าอี้ครับ
ณ ที่แห่งหนึ่งซึ่งเราไว้วางใจได้ มันคือพื้นที่แห่งความผูกพันที่จะคอยซัพพอร์ตเราไม่ว่าจะอยู่ในช่วงเวลาสุขหรือทุกข์ ณ ที่แห่งนั้นเราเรียกว่า ‘บ้าน’
Movie
ใครเลยจะไปคาดคิดว่าเข้าไปดูหนังซูเปอร์ฮีโร่ แล้วต้องมาน้ำตาแตกแบบนี้ มันอิมแพ็คมาก ๆ สำหรับคนที่มีสัตว์เลี้ยง
เป็นหนังปิดจบครบทุกรส ควรค่าแก่การชม และเก็บเป็นความทรงจำทีดีของครอบครัวเรา...แก๊งผู้พิทักษ์ (ฮารั่ว) จักรวาล
Guardians of the Galaxy Vol.3
Directed: James Gunn/Starring: Chris Pratt, Karen Gillan, Dave Bautista, Pom Klementief, Zoe Saldana, Bradley Cooper, Vin Diesel
ที่มาข้อมูล/ภาพประกอบ: IMDb, Wikipedia, Youtube, Rotten Tomatoes, Disney.com, Major Cineplex, Marvel Thailand
My Memory...
เย็น...
Beloved...
ส่วนหนึ่งที่เสียน้ำตาให้หนังมากเป็นพิเศษคงเพราะทำให้คิดถึง 'เย็น'
ลูกสาวที่เพิ่งจากไป โพสต์นี้ขอมอบแด่เย็นครับ
มูฟวี่
โฆษณา