6 พ.ค. 2023 เวลา 02:00 • สัตว์เลี้ยง

น้องหมาพันธุ์ไหนทนอากาศร้อนได้ดี

เมืองไทยเป็นเมืองร้อน หลายบ้านที่เลี้ยงน้องหมาคงมีความกังวลไม่น้อย ว่าน้องๆของเราจะสามารถทนกับอากาศที่ร้อนขึ้นทุกวันได้หรือไม่ จะเหนื่อย หรือจะเป็นฮีทสโตรกหรือเปล่า ซึ่งน้องหมาส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยชอบอากาศที่ร้อนจัดกันเท่าไหร่นัก แต่มีน้องหมาบางสายพันธุ์ที่สามารถทนอากาศร้อนได้ดี
วันนี้บ้านและสวน Pets ได้รวบรวมสายพันธุ์น้องหมาที่เหมาะกับอากาศร้อนอบอ้าวอย่างบ้านเรามาฝากกัน
1. ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ (Labrador Retriever)
2. เกรทเดน (Great Dane)
3. สุนัขไทยหลังอาน (Thai Ridgeback)
4. บอร์เดอร์ คอลลี่ (Border Collie)
5. แจ็ครัสเซลล์เทอร์เรีย (Jack Russell Terrier)
6. สุนัขไทยบางแก้ว (Thai Bangkaew)
โดยปกติสุนัขที่ทนความร้อนได้ดีนั้น มีปัจจัยอยู่ 3 ประการ คือ ลักษณะรูปหน้าและจมูก ลักษณะขน และขนาดตัว
#รูปหน้าและจมูก
โดยปกติสุนัขจะระบายความร้อนผ่านการหายใจ น้องหมาหน้าสั้น อย่าง อิงลิชบูลด็อก ปั๊ก ปักกิ่ง บ็อกเซอร์ จะมีจมูกสั้น กระบอกปากสั้นทู่ มีส่วนของเพดานปากสั้น ทำให้หายใจลำบาก จึงระบายความร้อนได้ไม่ดีนัก ในขณะที่น้องหมารูปหน้ายาวจะไม่มีปัญหาเรื่องโครงสร้างใบหน้า การหายใจปกติ อ้าปากได้กว้างทำให้ระบายความร้อนได้ดีกว่านั่นเอง
#ลักษณะขน
น้องหมาขนยาวและหนา เช่น เชา เชา ไซบีเรียนฮัสกี้ จะมีโอกาสที่อุณหภูมิในร่างกายสูงเกินไปได้ง่าย เพราะขนที่ยาวจะยิ่งเก็บกักความร้อนไว้กับตัว โดยเฉพาะบริเวณอุ้งเท้าที่มีต่อมเหงื่อช่วยระบายความร้อน
หากมีขนปกคลุมก็จะทำให้ความร้อนระบายออกมาได้น้อยลง ด้วยเหตุนี้เองน้องหมาที่ขนสั้นจึงสามารถทนความร้อน และเก็บรักษาความเย็นไว้ในร่างกายได้ดีกว่าน้องหมาขนยาว อย่างไรก็ตามน้องหมาที่ขนสั้นมากเกินไป หรือไม่มีขนเลยอย่างน้องหมาพันธุ์ ไชนีส เครส หรือ แม็กซิกัน แฮร์เลส ก็จะมีแนวโน้มผิวไหม้ได้เมื่อรับความร้อนหรือแสงแดดได้ ดังนั้นขนที่สั้นกำลังพอดี จึงสามารถทนความร้อนได้ดีที่สุด
#ขนาดตัว
น้องหมาที่มีขนาดตัวใหญ่ยักษ์อย่างเช่น นิวฟันแลนด์ เซ็นต์เบอร์นาร์ด ไม่สามารถทนต่อการทำกิจกรรม การออกกำลังกายในสภาพอากาศร้อนได้ ดีเท่ากับน้องหมาที่มีขนาดตัวเล็กกว่า เนื่องจากต้องใช้พลังงานงานในการเคลื่อนไหวร่างกายมาก หัวใจทำงานหนัก ยิ่งมีการเผาผลาญพลังงานมากก็จะยิ่งเกิดความร้อนเพิ่มขึ้นในร่างกาย ซึ่งลักษณะทางกายภาพของน้องหมามีเหงื่อต่อมน้อย ระบายความร้อนได้ไม่ดี จึงมีโอกาสเกิดอาการฮีทสโตรกได้ง่าย
ไม่ว่าจะอย่างไรประเทศไทยมีอากาศที่ร้อนมาก ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงไม่ให้สุนัขอยู่ในสถานที่ที่อากาศร้อนมากเกินไป หรือในพื้นที่ที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวก อย่างในรถหรือในห้องปิดทึบ และหลีกเลี่ยงกิจกรรมหรือการออกกำลังกายที่หนักเกินไปด้วย🐶
ติดตามสาระความรู้และความน่ารักของบรรดาสัตว์เลี้ยงสุดน่ารักในบ้านได้ที่ www.facebook.com/BaanlaesuanPets
โฆษณา