5 พ.ค. 2023 เวลา 15:09 • ความคิดเห็น
ประชาธิปไตยมีไว้ทำไม ?
คำถามนี้ถูกลบ
ประชาธิปไตย มีไว้เพื่อให้ประชาชนทุกชนชั้น ได้มีส่วนร่วมในการปกครอง หรือเรียกว่าการปกครองโดยผู้ถูกปกครองนั่นเอง หรือพูดง่ายๆว่าระบบที่ประชาชนปกครองตัวเองครับ
แต่ว่า ประเทศไทยเรา ฝั่งอนุรักษ์นิยมนั้น เขาดูถูกและเกลียดชังประชาธิปไตย แต่เชิดชูรัฐประหาร ดูถูกสติปัญญาของประชาชน ว่าเป็นคนโง่ การศึกษาต่ำ ที่ไปเลือกพรรคที่เขาไม่ต้องการเข้ามาเป็นรัฐบาล ดูถูกกลไกและนโยบายตามหลักการของประชาธิปไตยในการแก้ปัญหา เพราะฉะนั้นอนุรักษ์นิยมเขาจะไม่เอาประชาธิปไตยเลย ใจจริงแล้วเขาไม่ต้องการเลยครับ
พวกอนุรักษ์นิยมมักจะคิดว่าคนไทยยังไม่พร้อมกับระบอบประชาธิปไตย เพราะคิดว่าคนไทยนั้นยังด้อยการศึกษา แต่แท้จริงแล้วมันเป็นเพราะการกดขี่และความเหลื่อมล้ำทางสังคมมากกว่า
พวกอนุรักษ์นิยมจึงมีแต่ความย้อนแย้ง ปากบอกเกลียดชังประชาธิปไตย แต่กลับส่งลูกหลานไปเรียนเมืองนอก ในประเทศที่มีความเป็นประชาธิปไตยสูง อย่างเช่นสหรัฐอเมริกาเป็นต้น แล้วกลับมาอยู่ประเทศไทย แล้วกดขี่ดูถูกคนรากหญ้า ด้วยทักษะภาษาอังกฤษ พูดภาษาอังกฤษเก่ง จึงดูมีภูมิและเป็นชนชั้นสูง
มันจึงเกิดเป็นคำถามว่าประชาธิปไตยมีไว้ทำไม ในเมื่อ เนื้อในมันเน่าเละไปหมด โดยการถูกแทรกแซงทางการเมือง จากองค์กรทหารและสถาบันเบื้องสูง
ในสายตาของพวกอนุรักษ์นิยม รัฐประหารคือความชอบธรรม คือฮีโร่ ที่มาแก้ไขการทุจริตของรัฐบาล แต่ความจริงคือมันไม่มีหรอกครับเผด็จการที่เข้ามาแล้วปราบโกงได้ มันมีแต่ยิ่งโกงขึ้นไปเรื่อยๆ แล้วผูกขาดความโกงเป็นของตัวเอง โดยการเขียนโครงสร้างใหม่ และเลวร้ายขึ้นไปเรื่อยๆ เป็นผลพวงเหมือนโดมิโนไปเรื่อยๆ โดยการเอาคำว่าประชาธิปไตยเป็นแค่ป้ายแปะหน้าไว้สวยๆ แต่เนื้อในคือเผด็จการครับ
อย่างเช่นรัฐบาลประยุทธ์เนี่ย ตรวจสอบอะไรได้ไหมครับ นายกรัฐมนตรีตรวจสอบอะไรไม่ได้เลย คนดีที่ตรวจสอบไม่ได้ แล้วมันจะเป็นคนดีได้อย่างไร มันจึงเป็นตรรกะที่ย้อนแย้ง เป็นตรรกะวิบัติ แต่พวกอนุรักษ์นิยมจะเชิดชูแล้วรักยิ่งกว่าอะไร เพราะว่าพรรคการเมืองนี้มาจากคำสั่งของสถาบันเบื้องสูง มาจากปากกระบอกปืนในการทำรัฐประหาร ดังนั้นอนุรักษ์นิยมจึงจะรักกลุ่มคนพวกนี้มากๆ เพราะเอื้อประโยชน์และผูกขาดผลประโยชน์ตราบนานเท่านาน
พวกคนไทยหัวก้าวหน้า หัวสมัยใหม่ ที่เติบโตมากับความจริง และมองเห็นปัญหาของประเทศไทย ถึงต่อให้ร่ำรวยล้นฟ้าแค่ไหน และอยากเข้ามาเล่นการเมือง อยากจะทำให้การเมืองมีความเสถียรภาพสักแค่ไหน ก็จะถูกกีดขวางด้วยการทำทุจริตจากพวกที่มีอำนาจมากกว่า อย่างพวกอนุรักษ์นิยมเป็นต้น
อย่างเช่นโครงสร้างรัฐธรรมนูญที่ไม่มีความเป็นประชาธิปไตย ไม่ได้ผ่านประชามติ เขียนขึ้นมาโดยคณะรัฐประหาร การกำจัดผู้เห็นต่างด้วยวิธีการที่สกปรก การเขียนมาตรากฎหมายเพื่อปิดปากประชาชน การสร้างความเหลื่อมล้ำต่างๆ เพื่อกดคนรากหญ้าไม่ให้มีการศึกษา และสร้างเป็นวาทกรรมในการดูถูกประชาชนที่มีใจรักประชาธิปไตย
ดั่งที่เราจะเห็นในปัจจุบัน จากการต่อสู้ของคนไทยหัวก้าวหน้า ฝั่งเสรีนิยม ที่อยากจะสร้างความเท่าเทียมและความเสมอภาค คนไทยที่ไปเรียนต่อเมืองนอก แล้วมองเห็นปัญหาของประเทศไทย คนที่มีคุณธรรมสูง จึงอยากเข้ามาเปลี่ยนประเทศไทย อย่างเช่นพรรคก้าวไกลเป็นต้น
โฆษณา