6 พ.ค. 2023 เวลา 09:02 • ข่าวรอบโลก

องค์การอนามัยโลก ประกาศ "ยกเลิก" โควิด-19 เป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) เผยโควิดช่วงขาลง เหตุประชากรทั่วโลกมีภูมิคุ้มกัน ทั้งจากวัคซีนและติดเชื้อ พร้อมประกาศยุติภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข หลังโควิด-19 ระบาดหนักทั่วโลก 3 ปี
เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม เว็บไซต์องค์การอนามัยโลก(WHO) เผยแพร่แถลงการณ์รายงานการประชุมครั้งที่ 15 ของคณะกรรมการฉุกเฉินกฎอนามัยระหว่างประเทศ เกี่ยวกับการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือโควิด-19 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา
โดยล่าสุด นพ.เทดรอส อาดานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงต่อสื่อมวลชน ว่า โรคโควิด-19 อยู่ในช่วงขาลง ประชาชนมีภูมิคุ้มกันมากขึ้น ทั้งจากการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด และจากการติดเชื้อ และจากคำแนะนำของคณะกรรมการเกี่ยวกับการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ที่กำลังดำเนินอยู่ เขาระบุว่าขณะนี้ COVID-19 เป็นปัญหาด้านสุขภาพที่เป็นที่ยอมรับและต่อเนื่อง ซึ่งไม่ถือเป็นเหตุฉุกเฉินด้านสาธารณสุขที่เป็นข้อกังวลระหว่างประเทศ (PHEIC)
จึงขอประกาศยกเลิกสถานะฉุกเฉินของโรคโควิด-19 แล้ว โดยจะไม่ใช่ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลกอีกต่อไป
อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลก เคยประกาศให้โรคโควิด-19 เป็นภาวะฉุกเฉินระดับสูงสุดเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2563 และในระยะเวลา 3 ปีได้เกิดการระบาดใหญ่ขึ้น จากนั้นก็เริ่มเข้าสู่ช่วงขาลง จนกระทั่งล่าสุดวันนี้
โฆษณา