7 พ.ค. 2023 เวลา 06:40 • ปรัชญา

ศิลปะแห่งความอ่อนโยน

พ่อพาลูกชายวัยรุ่นของเขา ไปเตะฟุตบอลกับเพื่อนบ้าน แต่ผลปรากฎว่าทีมของพวกเขาแพ้ยับเยิน ลูกชายโมโหมากโวยเพื่อนร่วมทีมทุกคน
พ่อเห็นดังนั้นจึงรีบพาลูกกลับบ้าน แล้วพาไปที่ห้องครัว พ่อไม่พูดอะไรสักคำ เขาได้นำ แครอท ไข่ และผงกาแฟ ไปต้มทีล่ะอย่างในอุณหภูมิและเวลาที่เท่ากัน ทำเสร็จก็ใส่ภาชนะแยกกันไว้ ลูกสงสัยจึงเอ่ยถามขึ้น
ลูก : พ่อกำลังทำอะไรครับ
พ่อ : ลูกลองมองดูทีล่ะอย่างนะ จานแรกพ่อต้มแครอท ลูกจำได้ไหม ว่าก่อนจะต้มแครอทเป็นยังไงแข็งหรืออ่อน
ลูก : แข็งครับ
พ่อ : ถูกต้องลูก ก่อนต้มแครอทมันจะมีเนื้อที่แข็ง แต่พอหลังต้มไปแล้วมันจะอ่อนนุ่มขึ้น คราวนี้แล้วไข่ต้มล่ะ ก่อนต้มไข่ที่อยู่ในเปลือกเป็นยังไง
ลูก : เป็นของเหลวครับ
พ่อ : ใช่แล้วลูก ตอนแรกข้างในไข่เป็นของเหลว แต่พอต้มแล้วก็จะจับตัวกันเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา แล้วผงกาแฟล่ะ
ลูก : ก่อนต้มเป็นผง หลังต้มเป็นน้ำครับ
พ่อ : ลูกก็รู้นี่หน่า ลองพิจารณาดูอีกทีนะลูก ทั้งสามสิ่งนี้ตกอยู่ในสถานการณ์แบบเดียวกันเลย คือถูกพ่อเอาไปต้มด้วยไฟในอุณหภูมิและระยะเวลาที่เท่ากัน แต่ผลลัพธ์ที่ได้กลับไม่เหมือนกัน แครอทเมื่อถูกกระตุ้นจากเคยแข็งก็อ่อนลง ไข่เมื่อถูกกระตุ้นจากเคยอ่อนก็จับตัวกันเป็นรูปร่าง ผงกระแฟจากเศษผงเล็ก ๆ ก็รวมตัวกันเป็นหนึ่งเดียวกับน้ำ
มันก็เหมือนกับเหตุการณ์ในวันนี้ ทุกคนในทีมลูกต่างก็แพ้ด้วยกันหมดทั้งทีม ถ้าลูกทำตัวเป็นแครอทลูกก็จะอ่อนแอขาดความมั่นใจจมไปกับความพ่ายแพ้
ถ้าลูกทำตัวเหมือนไข่ก็จะเหมือนที่ลูกเป็นวันนี้ คือมีอัตตาตัวตนคิดถึงแต่ตัวเองไม่ได้แคร์ความรู้สึกคนอื่นเลย
แต่ถ้าลูกทำตัวเหมือนผงกาแฟ จากเศษผงเล็ก ๆ ค่อย ๆ หล่อหลอมจากประสบการณ์ที่เจอจนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับมันได้ ลูกก็จะรู้วิธีที่จะปรับตัวเข้ากับคนอื่นและจะชนะในที่สุด
ลูก : ขอบคุณมากครับพ่อ ผมเข้าใจแล้ว ผมจะไปขอโทษทุกคนครับ
พ่อ : ดีแล้วลูก จำไว้นะความอ่อนโยน ไม่ใช่ทั้งความแข็งและความอ่อน แต่มันคือส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างทั้ง 2 อย่าง คนเราไม่สามารถอยู่ด้วยตัวคนเดียวได้ คนเราต้องมีสังคม จงทำตัวเหมือนสายลมที่ค่อย ๆ พัดไปพร้อมกับแสงแดดอ่อน ๆ อย่าพัดแรงหรือเบาเกินไป พัดให้คนที่อยู่ด้วยรู้สึกเย็นสบายก็พอ
ได้อะไรจากบทความนี้กันบ้างครับ หากถูกใจกดไลค์ กดแชร์ หรือคอมเมนต์เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมได้เขียนบทความต่อ ๆ ไปด้วยนะครับ ขอบพระคุณผู้อ่านทุกท่าน
เรียบเรียงโดย : ชนดิเรก
โฆษณา